หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดเกณฑ์คุณสมบัติที่ต้องการในการผลิตเพื่อจำหน่าย

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-UUWY-232A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดเกณฑ์คุณสมบัติที่ต้องการในการผลิตเพื่อจำหน่าย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการกำหนดเกณฑ์ในการคัดเลือกสินค้าปฎิบัติการคัดกรองสินค้าที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพปฎิบัติการตรวจสอบการผ่านการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับสินค้า 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
105111

กำหนดเกณฑ์การผลิตสินค้าที่ผ่านการรับอนุญาตและได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง 

1. กำหนดหัวข้อเกณฑ์การผลิตที่ผ่านการรับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ 

105111.01 204056
105111

กำหนดเกณฑ์การผลิตสินค้าที่ผ่านการรับอนุญาตและได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง 

2. กำหนดหัวข้อเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสินค้า 

105111.02 204057
105112

กำหนดเกณฑ์ราคาสมเหตุสมผลในราคาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค 

1. กำหนดหัวข้อเกณฑ์การกำหนดราคาให้เป็นไปตามราคากลางของตลาดสินค้า และคุณภาพของสินค้า 

105112.01 204058
105112

กำหนดเกณฑ์ราคาสมเหตุสมผลในราคาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค 

2. กำหนดหัวข้อเกณฑ์การตั้งราคาขายและราคาโปรโมชั่นที่เป็นธรรมต่อลูกค้า 

105112.02 204059

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ

การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานด้านราคา

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ

ทักษะการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานด้านราคา

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ด้านการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ

ความรู้ด้านการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานด้านราคา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    เอกสารกำหนดเกณฑ์การพิจารณาเลือกสินค้า

    เอกสารการตรวจสอบให้คะแนนการผ่านเกณฑ์การคัดเลือก

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ความรู้ในการวิเคราะห์สินค้าตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพที่กำหนด

    ความรู้ในการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานด้านราคา

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2.แฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานสินค้า ด้านคุณภาพ ด้านการผลิต ด้านการใช้งาน ด้านการรับประกัน และเกณฑ์การกำหนดราคาสินค้า ให้เป็นราคาสินค้าที่สมเหตุสมผล เป็นไปตามราคาตลาด และราคากลางที่ยอมรับได้ การวิเคราะห์สินค้าเพื่อพิจารณานำมาจำหน่าย พิจารณาจากหลักการ BCG Matrix คือ ชื่อย่อของ Boston Consulting Group ที่เป็นผู้คิดโมเดลนี้ขึ้นมา ทำให้บางครั้งอาจเรียก BGC Matrix ว่า Boston ModelBCG Matrix คือ โมเดลที่เปรียบเทียบระหว่าง การเติบโตของตลาด (Market Growth) กับ ส่วนแบ่งตลาด (Market Share) เพื่อใช้วิเคราะห์ว่าสินค้าชิ้นนั้นอยู่ที่ตำแหน่งไหนของกราฟ BCG Matrixโดยทั้ง 4 ตำแหน่งของ กราฟ BCG Matrix จะประกอบด้วยStars คือ ส่วนแบ่งตลาดสูง อัตราการเติบโตสูง Question Marks คือ ส่วนแบ่งตลาดต่ำ อัตราการเติบโตสูง Cash Cow คือ ส่วนแบ่งตลาดสูง อัตราการเติบโตต่ำ Dogs คือส่วนแบ่งตลาดต่ำ อัตราการเติบโตต่ำ

    แมทริกซ์ บีซีจี หรือ BCG MATRIX หมายถึง กลยุทธ์ที่ใช้ในการตัดสินใจจัดสรรทรัพยากรโดยถือเกณฑ์ส่วนครองตลาดเปรียบเทียบและอัตราการเจริญเติบโตของแต่ละหน่วยธุรกิจหรือแต่ละผลิตภัณฑ์ หรือหมายถึง แนวความคิดของ BCG ซึ่งประเมินแต่ละหน่วยธุรกิจโดยอาศัยอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายของแต่ละหน่วยธุรกิจ และส่วนครองตลาดเปรียบเทียบโดยแบ่งเป็น 4 ส่วนมีรายละเอียดดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหา (QUESTION MARKS) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายสูง แต่ส่วนครองตลาดเปรียบเทียบต่ำ มักพบในธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ในช่วงเริ่มเข้าสู่ตลาด ธุรกิจต้องตัดสินใจว่าควรทุ่มเงินสำหรับผลิตภัณฑ์หรือเลิกการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหานั้นหรือไม่ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาควรใช้กลยุทธ์การสร้างส่วนครองตลาดซึ่งหากสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้จนประสบความสำเร็จก็จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นดาวดวงเด่นต่อไป

2. ผลิตภัณฑ์ที่เป็นดาวดวงเด่น (Star) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายสูง และส่วนครองตลาดเปรียบเทียบสูง การลงทุนใหม่และการส่งเสริมการตลาดเพื่อรักษาตลาดที่มีการเจริญเติบโตสูงและต่อสู้กับคู่แข่งขันที่จะเข้ามาแข่งขัน

3. ผลิตภัณฑ์ที่ทำเงิน (Cash Cows) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายต่ำ ส่วนครองตลาดเปรียบเทียบสูงโดยสาเหตุที่อัตราการเจริญเติบโตของยอดขายลดลงเพราะผลิตภัณฑ์เข้าสู่ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่และตลาดเข้าสู่จุดอิ่มตัว

4. ผลิตภัณฑ์ที่ตกต่ำ (Dogs) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายต่ำและส่วนครองตลาดเปรียบเทียบต่ำผลิตภัณฑ์ที่ตกต่ำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไรต่ำหรือขาดทุน บริษัทต้องพิจารณาว่าจะเสนอผลิตผลิตภัณฑ์นี้ต่อไปหรือตัดผลิตภัณฑ์นี้ออกจากตลาดหรือเปลี่ยนตำแหน่งผลิตภัณฑ์นั้นใหม่

ที่มา GotoKnow โดย มณีรัตน์ สุพร ใน นโยบายและการวางแผน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน    

 



ยินดีต้อนรับ