หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดให้มีการประเมินผล เพื่อหาแนวทางการพัฒนากรอบการปฏิบัติงานตามหลักจรรยาบรรณของธุรกิจเพื่อยั่งยืน

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-RFTK-230A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดให้มีการประเมินผล เพื่อหาแนวทางการพัฒนากรอบการปฏิบัติงานตามหลักจรรยาบรรณของธุรกิจเพื่อยั่งยืน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผน จัดการ ควบคุม และประสานการดําเนินงานด้านการเงิน การบริหารจัดการ ทรัพยากรบุคคล นโยบาย การวางแผน การวิจัยและพัฒนา การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การขายและการตลาดขององค์การ ได้อย่างมีจรรยาบรรณ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
104121

จัดให้มีการประเมินจากข้อร้องเรียนที่ได้รับจากการทำงานของสมาชิก 

1. รวบรวบข้อร้องเรียนของลูกค้าเพื่อทำการแก้ไขปรับปรุง

104121.01 204048
104121

จัดให้มีการประเมินจากข้อร้องเรียนที่ได้รับจากการทำงานของสมาชิก 

2. วิเคราะห์ข้อร้องเรียนที่ได้รับจากลูกค้าเพื่อค้นหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข 

104121.02 204049
104122

พัฒนา หาแนวทางและข้อกำหนดใหม่ๆเพื่อให้สอดคล้องต่อการแก้ปัญหาจากข้อร้องเรียน

1. จัดประเภทของข้อร้องเรียนที่ได้รับจากลูกค้าเพื่อหาแนวทางแก้ไข 

104122.01 204050
104122

พัฒนา หาแนวทางและข้อกำหนดใหม่ๆเพื่อให้สอดคล้องต่อการแก้ปัญหาจากข้อร้องเรียน

2. วางแผนแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าร้องเรียน และกำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดข้อร้องเรียนอีก 

104122.02 204051

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

การวิเคราะห์ผลสะท้อนกลับ feedback จากลูกค้า


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการวิเคราะห์ข้อร้องเรียน

ทักษะการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ด้านการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุ

ความรู้ด้านการแก้ปัญหา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    เอกสารการร้องเรียนหรือข้อเสนอแนะจากลูกค้า

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ความรู้ในการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า

    ความรู้ด้านการบริหารลูกค้า ลูกค้าสัมพันธ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2.แฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    รวบรวบข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนที่ได้รับจากลูกค้า อย่างเป็นระบบทุกเดือน และมีหน่วยงานในการจำแนกประเภทของข้อร้องเรียน หรือข้อเสนอแนะ จัดกลุ่มปัญหา และวิเคราะห์วางแผนร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไข

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน    

 



ยินดีต้อนรับ