หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบหลักสูตรภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำธุรกิจให้กับบุคลากรในองค์กร

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-HIKX-226A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบหลักสูตรภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำธุรกิจให้กับบุคลากรในองค์กร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
การออกแบบหลักสูตรภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำธุรกิจให้กับบุคลากรในองค์กรจัดทำหลักสูตรภาวะผู้นำในทุกระดับให้มีความรู้ด้านการนำ จัดทำแผนการอบรมพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำขององค์กรให้แก่ผู้บริหารทุกระดับ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
103121

กำหนดการอบรมทักษะความเป็นผู้นำของบุคลากรในระดับต่าง ๆ ภายในองค์กร

1. จัดทำหลักสูตรภาวะผู้นำในทุกระดับให้มีความรู้ด้านการนำ 

103121.01 204032
103121

กำหนดการอบรมทักษะความเป็นผู้นำของบุคลากรในระดับต่าง ๆ ภายในองค์กร

2. จัดทำแผนการอบรมพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำขององค์กรให้แก่ผู้บริหารทุกระดับ 

103121.02 204033
103122

กำหนดการอบรมเสริมสร้างความเป็นผู้นำ (Intelligence Leadership) และอบรมหลักการบริหารธุรกิจอย่างมืออาชีพให้กับบุคลากรในองค์กร

1. จัดทำโปรแกรมการอบรมเพื่อเสริมสร้างภาวะความเป็นผู้นำเพื่อนำองค์การได้ 

103122.01 204034
103122

กำหนดการอบรมเสริมสร้างความเป็นผู้นำ (Intelligence Leadership) และอบรมหลักการบริหารธุรกิจอย่างมืออาชีพให้กับบุคลากรในองค์กร

2. จัดทำหัวข้อและกำหนดการการฝึกอบรมด้านภาวะผู้นำให้สามารถบริหารงานได้อย่างมืออาชีพ 

103122.02 204035

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ทางการบริหาร 

ความรู้ด้านความเป็นผู้นำ 

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะความเป็นผู้นำมืออาชีพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรม

ความรู้เกี่ยวกับความเป็นผู้นำ

ความรู้ด้านผู้นำองค์กรที่มีประสิทธิภาพ

ความรู้ด้านผู้นำอัจฉริยะ (Intelligent leadership)

ความรู้เรื่อง Intelligence Leadership ซึ่งหมายถึงการเป็นผู้นำที่สามารถสร้างทีมงาน ภาวะผู้นำอัจฉริยะ (Intelligent Leadership) เป็นแนวคิดการเป็นผู้นำที่ครอบคลุม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแยกแยะขีดจำกัดที่กำหนดด้วยตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขามีศักยภาพเต็มที่ มีประสิทธิภาพยุทธศาสตร์เสียงที่ใช้งานได้และมีประสบการณ์จากคนกระตือรือร้นและกระตือรือร้น ความเป็นผู้นำอัจฉริยะไม่ได้เกิดขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่เป็นผลมาจากทางเลือกที่เจตนาและการปฏิบัติที่มีความสามารถในการปลด ล็อกโอกาสนอกเหนือจากที่เห็นได้ชัดในตอนแรก

จุดแข็งภายในประกอบด้วยลักษณะเช่นตัวอารมณ์บวกความเชื่อมั่นในเชิงบวกแนวคิดในตนเองและค่านิยม ความสามารถในการเป็นผู้นำด้านนอกขึ้นอยู่กับความสามารถความมุ่งมั่นและความเชื่อมโยงของบุคคล เมื่อแกนด้านในและด้านนอกชิดกันและเมื่อผู้นำทราบว่า: ทำได้ จะทำและต้องทำพวกเขามีส่วนช่วยในการสร้างความเป็นผู้นำอัจฉริยะ ด้วยความสามารถในการปรับปรุงขีดความสามารถของผู้นำอัจฉริยะทีมงานจึงได้สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมซึ่งผู้คนเลือกทางเลือกอิสระของตนเองเพื่อมอบความพยายามอย่างดีที่สุดและพยายามปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผู้นำอัจฉริยะซึ่งเป็นผู้นำที่โดดเด่นต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับขีดความสามารถความมุ่งมั่นและการจัดวางค่านิยมภายในและความสามารถด้านนอกแกนที่จำเป็นในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ความหมายของความสำเร็จในการเป็นผู้นำไม่ได้มีความเฉพาะเจาะจงกับแต่ละองค์กรแม้ว่าแต่ละผู้นำจะมีลักษณะเฉพาะ มีบางอย่างที่เป็นพื้นฐานพฤติกรรมตามเป้าหมายสากลและลักษณะของความเป็นผู้นำอัจฉริยะและ John Mattone ได้สำรวจเรื่องราวเหล่านี้ด้วยความลึกซึ้งภาวะผู้นำอัจฉริยะ (Intelligent Leadership) เกี่ยวข้องกับการปลูกฝังจิตใจจิตใจและจิตวิญญาณเพื่อนำทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นมาสู่องค์กร ในหนังสือความรู้ความสามารถอัจฉริยะของ John Mattone เขาอธิบายถึงกระบวนการที่อิงจากการวิจัยเชิงประจักษ์ที่ใช้จุดแข็งภายในของแกนนำและความสามารถด้านนอกแกน

ประโยชน์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ Intelligent Leadership คือช่วยประหยัดเวลา ความเป็นผู้นำอัจฉริยะมีความมุ่งมั่นและชัดเจนในการสื่อสาร สมาชิกในทีมไม่ได้รับสัญญาณหรือคำแนะนำที่ขัดแย้งกันดังนั้นเวลาจะไม่สูญเปล่า ทุกคนก้าวไปข้างหน้าโดยไม่ต้องย้อนกลับและแรงผลักดันให้บรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ช่วยให้ผู้นำของวันนี้และอนาคตตระหนักและคว้าโอกาสที่น่าตื่นตาตื่นใจที่พวกเขาจะได้พบ ในเวลาเดียวกันการฝึกจะช่วยให้พวกเขาหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นผู้นำที่เต็มใจที่จะทำความเข้าใจว่ามีอะไรอยู่ในใจและในใจของพวกเขาและใครเป็นคนซื่อสัตย์และมีเป้าหมายเกี่ยวกับลักษณะภายในและภายนอกที่มีโอกาสมากที่สุดในการไม่เพียง แต่เป็นผู้นำที่

การโค้ช (Coaching) เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งของหัวหน้า ผู้จัดการ และผู้นำ   ในการใช้ดึงศักยภาพและประสิทธิภาพจากผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งสามารถพัฒนาความสามารถของทีมในการปฏิบัติงานให้ได้ตามเป้าหมายขององค์กร  ซึ่งเป็นบทบาทที่สำคัญมากอย่างหนึ่งของผู้นำทีมและหัวหน้างานในการบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management)การโค้ช"  คือกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างโค้ชซึ่งเป็นผู้ที่ช่วยเหลือ ชวนคิด หรือปลดล๊อคบางอย่างในตัวผู้รับการโค้ช (Coachee อ่านว่า โค้ชชี่) มีศักยภาพสูงขึ้น หรือมีความสุขอย่างที่เขาต้องการ ผ่านวิธีการและเครื่องมือต่างๆ  เพื่อให้ผู้รับการโค้ช ได้เรียนรู้ ตระหนักในตัวเองและเปลี่ยนแปลง และลงมือทำด้วยความคิด ความถนัด ความสามารถตัวเอง การโค้ช จึงเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง โค้ช(Coach) และผู้รับการโค้ช (Coachee) ให้ถึงจุดหมายที่โค้ชชี่ต้องการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    เอกสารหัวข้อการฝึกอบรมภาวะผู้นำ

    เอกสารแสดงโปรแกรม กำหนดการ ตารางการฝึกอบรมภาวะผู้นำ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    เอกสารการศึกษาหรืออบรมด้านการบริหาร

    เอกสารการฝึกอบรมด้านภาวะผู้นำ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2.แฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

      N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    จัดทำหลักสูตรหัวข้อการเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นผู้นำ การเป็นผู้นำแบบมืออาชีพ ความสามารถในการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ เทคโนโลยีสำหรับผู้นำ การสื่อสารของผู้นำ การสร้างแรงจูงใจให้บุคคลอื่น การโค้ชผู้อื่นให้มีแรงกระตุ้นในการทำงานและมีพลังในการทำให้บรรลุเป้าหมายของตนเองได้

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน    

 



ยินดีต้อนรับ