หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดหาเทคโนโลยีและหรือนวัตกรรมใหม่ๆมาพัฒนามูลค่าเพิ่มในตัวสินค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-YSZH-220A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดหาเทคโนโลยีและหรือนวัตกรรมใหม่ๆมาพัฒนามูลค่าเพิ่มในตัวสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
จัดหาเทคโนโลยีและหรือนวัตกรรมใหม่ๆมาพัฒนา ต่อยอดสินค้าและบริการเพื่อสร้างมูลค่าหรือเพื่อให้ก่อให้เกิดคุณค่าที่เพิ่มขึ้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101321

ศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ

1. พัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่เพื่อพัฒนาสินค้า 

101321.01 204002
101321

ศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ

2. วางแผนการนำสินค้าต่อยอดด้วยนวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาด

101321.02 204003
101322

ศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของตลาดและความต้องการของผู้บริโภค

1. หาข้อมูลความต้องการของกลุ่มตลาดลูกค้าเพื่อวิเคราะห์ความต้องการสินค้าใหม่และนวัตกรรมใหม่

101322.01 204004
101322

ศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของตลาดและความต้องการของผู้บริโภค

2. วิเคราะห์ข้อมูลความต้องการด้านนวัตกรรมในตัวสินค้าของลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมาย 

101322.02 204005

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะด้านการวิเคราะห์สินค้าและนวัตกรรมในตัวสินค้า

ทักษะการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายลูกค้า

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความร็ด้านการวิเคราะห์สินค้าและนวัตกรรมในตัวสินค้า

ความรู้ด้านการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายลูกค้า

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     N/A

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2.แฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของลูกค้า และนวัตกรรมใหม่ในตัวสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มตลาดเป้าหมาย

(ก) คำแนะนำ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่เพื่อพัฒนาสินค้า วางแผนการนำสินค้าต่อยอดด้วยนวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาดศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของตลาดและความต้องการของผู้บริโภคหาข้อมูลความต้องการของกลุ่มตลาดลูกค้าเพื่อวิเคราะห์ความต้องการสินค้าใหม่และนวัตกรรมใหม่ วิเคราะห์ข้อมูลความต้องการด้านนวัตกรรมในตัวสินค้าของลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ