หน่วยสมรรถนะ
จัดนำสินค้าคุณภาพที่ได้วิเคราะห์คัดเลือกแล้วมากำหนดกลยุทธ์ STP
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-DAXM-218A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดนำสินค้าคุณภาพที่ได้วิเคราะห์คัดเลือกแล้วมากำหนดกลยุทธ์ STP |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สามารถนำสินค้าคุณภาพมาเพื่อจำหน่าย ได้มีการวิเคราะห์คัดเลือกแล้ว โดยการพิจารณากำหนดกลยุทธ์ STP ประกอบด้วย Segmentation: การแบ่งส่วนการ ตลาด,Target:การเลือกเป้าหมาย,Positioning: เพื่อกำหนดจุดยืนของแบรนด์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
- |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา 341 มาตรา 342 มาตรา 343 มาตรา 344 พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
101221 กำหนดการแบ่งส่วนตลาด (Segmentation) ของสินค้า |
1. กำหนดส่วนแบ่งทางการตลาดของผู้บริโภค |
101221.01 | 203992 |
101221 กำหนดการแบ่งส่วนตลาด (Segmentation) ของสินค้า |
2. จัดทำแผนการจัดจำหน่ายให้เหมาะสมสอดคล้องกับ segment ของลูกค้า |
101221.02 | 203993 |
101222 กำหนดตลาดเป้าหมาย (Target)ของสินค้า |
1. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ตรงกับชนิดของสินค้า |
101222.01 | 203994 |
101222 กำหนดตลาดเป้าหมาย (Target)ของสินค้า |
2. กำหนดระดับรายได้ และอำนาจซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ตรงกับชนิดของสินค้า |
101222.02 | 203995 |
101223 กำหนดตำแหน่ง(Positioning) ของสินค้า |
1.พิจารณากำหนดตำแหน่งของสินค้าpositioning เพื่อวางแผนการตลาด |
101223.01 | 203996 |
101223 กำหนดตำแหน่ง(Positioning) ของสินค้า |
2. จัดทำแผนการจัดตามตำแหน่งของสินค้า |
101223.02 | 203997 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการกำหนดตำแหน่งสินค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ทางการตลาดและการกำหนดตำแหน่งสินค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก |