หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดนำสินค้าคุณภาพที่ได้วิเคราะห์คัดเลือกแล้วมากำหนดกลยุทธ์ STP

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-DAXM-218A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดนำสินค้าคุณภาพที่ได้วิเคราะห์คัดเลือกแล้วมากำหนดกลยุทธ์ STP

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถนำสินค้าคุณภาพมาเพื่อจำหน่าย ได้มีการวิเคราะห์คัดเลือกแล้ว โดยการพิจารณากำหนดกลยุทธ์ STP ประกอบด้วย Segmentation: การแบ่งส่วนการ ตลาด,Target:การเลือกเป้าหมาย,Positioning:  เพื่อกำหนดจุดยืนของแบรนด์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101221

กำหนดการแบ่งส่วนตลาด (Segmentation) ของสินค้า

1. กำหนดส่วนแบ่งทางการตลาดของผู้บริโภค 

101221.01 203992
101221

กำหนดการแบ่งส่วนตลาด (Segmentation) ของสินค้า

2. จัดทำแผนการจัดจำหน่ายให้เหมาะสมสอดคล้องกับ segment ของลูกค้า 

101221.02 203993
101222

กำหนดตลาดเป้าหมาย (Target)ของสินค้า

1. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ตรงกับชนิดของสินค้า 

101222.01 203994
101222

กำหนดตลาดเป้าหมาย (Target)ของสินค้า

2. กำหนดระดับรายได้ และอำนาจซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ตรงกับชนิดของสินค้า 

101222.02 203995
101223

กำหนดตำแหน่ง(Positioning) ของสินค้า

1.พิจารณากำหนดตำแหน่งของสินค้าpositioning เพื่อวางแผนการตลาด

101223.01 203996
101223

กำหนดตำแหน่ง(Positioning) ของสินค้า

2. จัดทำแผนการจัดตามตำแหน่งของสินค้า

101223.02 203997

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการกำหนดตำแหน่งสินค้า

ทักษะทางการตลาด

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ทางการตลาดและการกำหนดตำแหน่งสินค้า

    ความรู้ในการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามตำแหน่งของสินค้า

    ความรู้เกี่ยวกับ STP Marketing (Segmentation, Target Group, Positioning)

    -    การแบ่งส่วนตลาด (Segmentation)

*  รูปแบบการแบ่งส่วนตลาด  ความชอบเหมือนกัน / กระจัดกระจาย / เกาะกลุ่ม

*  เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาด   เกณฑ์ภูมิศาสตร์ / ประชากรศาสตร์ /  ลักษณะจิต วิทยา /พฤติกรรมการกำหนดตลาดเป้าหมาย (Targeting) การวางตำแหน่ง (Positioning)

*    การวางตำแหน่งจากลักษณะ (Positioning by attribute) ผูกสินค้ากับลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง  เช่น ลักษณะสินค้าเชื่อถือได้ ปฏิบัติงานได้ดี

*    การวางตำแหน่งจากคุณประโยชน์ (Positioning by benefits) ผูกสินค้ากับคุณประโยชน์พิเศษที่ลูกค้าจะได้รับ

*    การวางตำแหน่งจากการใช้ (Positioning by use)

*    การวางตำแหน่งโดยอิงผู้ใช้ (Positioning by user)

*    การวางตำแหน่งโดยอิงคู่แข่งขัน (Positioning by competitor)

*    การวางตำแหน่งจากคุณภาพ/ราคา (Positioning by quality/price)

    ความรู้ด้านส่วนประสมทางการตลาด Marketing Mix

-     กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์  การกำหนดตราสินค้า (Brand) คำขวัญ (Slogan) โลโก้(Logo) บรรจุภัณฑ์ (Packaging) ฉลาก (Label)

-    กลยุทธ์ราคา การกำหนดวัตถุประสงค์ นโยบาย และกลยุทธ์การตั้งราคา

-    กลยุทธ์การจัดจำหน่าย การกำหนดช่องทางการจัดจำหน่าย (ช่องทางตรง ช่องทางอ้อม) ประเภทคนกลางและการควบคุมคนกลาง การปรับปรุงช่องทางการจัดจำหน่าย  และการกระจายสินค้า (การขนส่ง การคลังสินค้า การควบคุมสินค้าคงเหลือ เป็นต้น)

-    กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด  การโฆษณา (สื่อโฆษณา งบประมาณการโฆษณา ฯลฯ) การประชา-สัมพันธ์ (การให้ข่าว การจัดเหตุการณ์พิเศษ กิจกรรมบริการชุมชน ฯลฯ) การขายโดยบุคคล (การกำหนดค่าตอบแทน การจูงใจ การควบคุม การประเมินผล ฯลฯ)  การส่งเสริมการขาย (มุ่งสู่ผู้บริโภค มุ่งสู่คนกลาง มุ่งสู่พนักงานขาย) และการตลาดทางตรง (จดหมายตรง การตลาดทางโทรศัพท์ การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น)

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

        N/A

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

       N/A

(ง) วิธีการประเมิน

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    กำหนดตำแหน่งของสินค้าเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าตรายี่ห้ออื่นในลักษณะและขนาดประเภทเดียวกันน สภาพการแข่งขันทางการตลาด มีความรู้ด้าน STP การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด การกำหนดส่วนแบ่งตลาด segmentation การกำหนดตลาดเป้าหมาย target group การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ positioning มีความรู้เรื่องส่วนประสมทางการตลาด กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ราคา กลยุทธ์การจัดจำหน่าย กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    สามารถกำหนดตำแหน่งของสินค้าได้ สามารถเปรียบเทียบกับสินค้าตรายี่ห้ออื่น คู่แข่งขันในลักษณะและขนาดประเภทเดียวกันน สภาพการแข่งขันทางการตลาด มีความรู้ด้าน STP การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด การกำหนดส่วนแบ่งตลาด segmentation การกำหนดตลาดเป้าหมาย target group การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ positioning มีความรู้เรื่องส่วนประสมทางการตลาด กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ การกำหนดตราสินค้า การบรรจุภัณฑ์ ฉลาก โลโก้สินค้า เป็นต้น สามารถกำหนดกลยุทธ์การตั้งราคา สามารถกำหนดกลยุทธ์การจัดจำหน่าย กำหนดช่องทางการจัดจำหน่าย การกระจายสินค้า มีความรู้ด้านกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด การโฆษณา การจัดอีเว้นท์ การกระตุ้นยอดขาย การจัดกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ