หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดให้มีแผนกเพื่อจัดหานำเข้าข้อมูล เปรียบเทียบวิเคราะห์ และตัดสินใจในการนำเข้าสินค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-WFPA-217A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดให้มีแผนกเพื่อจัดหานำเข้าข้อมูล เปรียบเทียบวิเคราะห์ และตัดสินใจในการนำเข้าสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
พิจารณานำเข้าสินค้ามาไว้เพื่อจำหน่ายโดยมีการวิเคราะห์ก่อนการตัดสินใจ มีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยเฉพาะในการนำเข้าสินค้า 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101211

กำหนดตำแหน่งราคาคุณภาพของสินค้าที่คัดเลือกที่จะจำหน่ายเพื่อหาจุดขาย

1. วิเคราะห์รายการราคาสินค้าที่จำแนกตามคุณภาพ 

101211.01 203877
101211

กำหนดตำแหน่งราคาคุณภาพของสินค้าที่คัดเลือกที่จะจำหน่ายเพื่อหาจุดขาย

2. คัดเลือกสินค้าเพื่อจำหน่ายโดยกำหนดราคาตามคุณภาพ

101211.02 203878
101212

กำหนดกลุ่มเป้าหมายและช่องทางการจัดจำหน่าย และแนวโน้มตลอดจนวิธีการทำงานของตลาด

1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเพื่อการทำตลาดให้เหมาะสมกับราคาและคุณภาพของสินค้า

101212.01 203879
101212

กำหนดกลุ่มเป้าหมายและช่องทางการจัดจำหน่าย และแนวโน้มตลอดจนวิธีการทำงานของตลาด

2. กำหนดช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในตำแหน่งราคาและคุณภาพสินค้า 

101212.02 203880

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ด้านการกำหนดราคา

ความรู้เกี่ยวกับสินค้า

ความรู้เกี่ยวกับการตลาด

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการกำหนดราคาสินค้า

ทักษะการกำหนดช่องทางการจัดจำหน่าย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ทางการตลาด

ความรู้ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    เอกสารแสดงรายการสินค้า

    เอกสารแสดงส่วนประกอบของสินค้า

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    เอกสารการวิเคราะห์ส่วนประกอบของสินค้า

    เอกสารการกำหนดราคาสินค้า

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    กำหนดราคาสินค้าได้ตามคุณภาพของสินค้า และกำหนดช่องทางการจัดจำหน่ายได้อย่างเหมาะสม

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    วิเคราะห์รายการราคาสินค้าที่จำแนกตามคุณภาพ คัดเลือกสินค้าเพื่อจำหน่ายโดยกำหนดราคาตามคุณภาพ

    วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเพื่อการทำตลาดให้เหมาะสมกับราคาและคุณภาพของสินค้ากำหนดช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในตำแหน่งราคาและคุณภาพสินค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน  



ยินดีต้อนรับ