หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ค่าแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-WVWW-219A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ค่าแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถวิเคราะห์ความต้องการสินค้าในอนาคต วิเคราะห์แนวโน้มทางเศรษฐกิจ สังคม ความนิยมของผู้บริโภคเพื่อการพยากรณ์สินค้าที่เป็นที่ต้องการในอนาคต  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101311

ศึกษาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคโดยการทำวิจัยกลุ่มตัวอย่างเพื่อวางแผนในอนาคต

1. จัดทำแผนการวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคต 

101311.01 203998
101311

ศึกษาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคโดยการทำวิจัยกลุ่มตัวอย่างเพื่อวางแผนในอนาคต

2. เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลในการทำวัจัยเพื่อทราบแนวโนมความมต้องการของผู้บริโภคในอนาคต 

101311.02 203999
101312

ติดตาม วิเคราะห์ศึกษาความพึงพอใจจากการบริโภคจากกลุ่มตัวอย่างเพื่อทราบแนวโน้มในอนาคต

1. เก็บข้อมูลความพึงพอใจในสินค้าของผู้บริโภคในตัวสินค้าสำหรับอนาคต 

101312.01 204000
101312

ติดตาม วิเคราะห์ศึกษาความพึงพอใจจากการบริโภคจากกลุ่มตัวอย่างเพื่อทราบแนวโน้มในอนาคต

2. วิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าและรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าในอนาคต

101312.02 204001

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยทางการตลาด

ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการเก็บข้อมูลลูกค้า เข้าใจปัจจัยความพึงพอใจของลูกค้า

ทักษะการวิเคราะห์และตีความข้อมูลทางการตลาด ความพึงพอใจของลูกค้า

ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการในอนาคต

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ด้านความพึงพอใจในสินค้า

ความรู้ด้านความต้องการของลูกค้า

ความรู้เรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    เอกสารการเก็บข้อมูล แบบสอบถาม

    เอกสารแสดงผลการวิเคราะห์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ความรู้ด้านระเบียบวิธีวิจัย

    ความรู้ด้านตลาดสินค้าสำหรับอนาคต

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

       N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    สามารถวางแผนการวิจัยทางการตลาด เพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริโภค เข้าใจปัจจัยความพึงพอใจของผู้บริโภค สามารถวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคและแนวโน้มในอนาคตได้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    จัดทำแผนการวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคต

    เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลในการทำวัจัยเพื่อทราบแนวโนมความมต้องการของผู้บริโภคในอนาคต

    เก็บข้อมูลความพึงพอใจในสินค้าของผู้บริโภคในตัวสินค้าสำหรับอนาคต

    วิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าและรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าในอนาคต





 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน    

 



ยินดีต้อนรับ