หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาตนเองเชิงวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-KGBI-314B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาตนเองเชิงวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้สามารถพัฒนาบทบาทและความรู้ทางวิชาชีพของตนเอง สามารถคิดไตร่ตรองเพื่อปรับปรุงตนเอง และกระบวนการจัดการเรียนรู้ได้ มีการวางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพได้ พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพอยู่เป็นนิจด้วยการเข้าร่วมการอบรม การประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนด แล้วนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และความสามารถทางด้านภาษาของตนได้ รวมทั้งเป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ  มีการบริการวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ เพื่อเผยแพร่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องแก่บุคคลอื่นที่อยู่ในสาขาวิชาชีพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนภาษาต่างประเทศภาษาอังกฤษ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 2353 Other language teacher

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
00141 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ

1.1 เป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ 

00141.01 203981
00141 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ

1.2 วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงของตนเอง เพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้

00141.02 203982
00141 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ

1.3 วางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพ

00141.03 203983
00142 พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพ

2.1 เข้ารับการอบรม หรือร่วมการประชุมปฏิบัติการ หรือ การประชุมสัมมนา หรือร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเองที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำกว่า 30 ชั่วโมงต่อปี

00142.01 203984
00142 พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพ

2.2 นำความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และความสามารถทางด้านภาษาของตน

00142.02 203985
00142 พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพ

2.3 บริการวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า 20 ชม. ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา

00142.03 203986

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

การเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถด้านภาษาของตน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1.    เอกสารที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่

               1.1    หลักฐานการเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ

               1.2    หลักฐานการเข้าร่วมการอบรม การประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพไม่ต่ำกว่า 30 ชั่วโมงต่อปี

               1.3    หลักฐานการให้บริการวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมงต่อปี

         2.    เอกสารประกอบการประเมิน ได้แก่ 

               2.1    เอกสารต่างๆ เกี่ยวกับองค์กรวิชาชีพ เช่น ความเป็นมา พันธกิจ นโยบายองค์กร เป็นต้น

               2.2    เอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการอบรมการประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพเช่น หลักสูตร กำหนดการ แผ่นพับ

               2.3    เอกสารการให้บริการวิชาการที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมงต่อปี เช่น โครงการอบรม เอกสารประกอบการอบรม

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

         ไม่มี

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

         ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกหน่วยสมรรถนะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง)    วิธีการประเมิน

        1.    ผู้ประเมินทำการประเมินหลักฐานการเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ

        2.    ผู้ประเมินทำการประเมินหลักฐานการเข้าร่วมการอบรมการประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ

        3.    ผู้ประเมินทำการประเมินหลักฐานการให้บริการวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ 

        ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

        คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้

        1.    องค์กรวิชาชีพ ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกต้องเป็นองค์กรที่สถาบันมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพให้การรับรองและมีลักษณะต่อไปนี้

              1.1    เป็นองค์กรที่ผู้ประกอบวิชาชีพครูรวมกลุ่มจัดตั้งขึ้น ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อพัฒนาวิชาชีพครูหรือผู้สอน และจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับครูหรือผู้สอนกลุ่มนั้นๆ

              1.2    มีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพที่เผยแพร่ให้สังคมรับทราบ

        2.    การอบรม การประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเองที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษที่เข้าร่วม ต้องจัดโดยองค์กรหรือหน่วยงานที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับสำหรับบุคคลในวิชาชีพ

        3.    การบริการวิชาการให้แก่ผู้ร่วมงานในองค์กรของตนเองหรือสาธารณชน

        4.    การพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับวิชาชีพรวมถึงการพัฒนาบุคลิกภาพและมีภาพลักษณ์ที่เหมาะสมกับวิชาชีพ

(ค)    คำอธิบายศัพท์เฉพาะ 

         บริการวิชาการ คือ การบริการทางวิชาการด้านภาษาและ/หรือจัดการเรียนการสอน แก่ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดและ ความเชี่ยวชาญ โดยอาจเป็นการบริการทางวิชาโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายหรืออาจคิดค่าใช้จ่าย รูปแบบการให้บริการทางวิชาการมีความหลากหลาย เช่น ให้คําปรึกษา อบรม จัดประชุมหรือ สัมมนาวิชา

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ