หน่วยสมรรถนะ
จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างเชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-FWWS-311B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างเชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่เหมาะสม มีการเสริมต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะการคิดขั้นสูง ใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา นำความรู้เนื้อหาวิชาด้านภาษาและวัฒนธรรมพื้นฐานมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน มีการคิดไตร่ตรอง (Reflective thinking) เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม และส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักรู้และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมที่หลากหลาย สามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล มีการส่งเสริมการใช้ภาษาที่สภาพจริง และการเรียนรู้แบบเชิงรุก สร้างเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ได้ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ โดยอ้างอิงจากแนวคิด ทฤษฎี และ/หรือเอกสารทางวิชาการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00131 จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.1 จัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
00131.01 | 203954 |
00131 จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.2 จัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ และลงมือฝึกปฏิบัติทักษะภาษาที่เน้นการใช้ภาษาสภาพจริง ตามหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล |
00131.02 | 203955 |
00131 จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.3 เสริมต่อการเรียนรู้ (scaffold) และส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง ในการเรียนรู้ |
00131.03 | 203956 |
00131 จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.4 ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้แบบเชิงรุก (active learning) |
00131.04 | 203957 |
00132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.1 เสริมแรงทางบวก แก่ผู้เรียน |
00132.01 | 203958 |
00132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.2 ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ ระหว่างผู้สอน-ผู้เรียน และ ผู้เรียน-ผู้เรียน |
00132.02 | 203959 |
00132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.3 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ ผ่อนคลาย สนุกสนาน เอื้อต่อการเรียนรู้ และกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจใฝ่รู้และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม(cultural diversity) ของผู้เรียนเป็นสำคัญ |
00132.03 | 203960 |
00133 ใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา | 3.1 ใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้ ช่วยผู้เรียนให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนหรือเรียนรู้ได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น |
00133.01 | 203961 |
00133 ใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา | 3.2 ใช้สื่อการเรียนการสอน ที่มีขนาด สี ภาพ และเนื้อหาถูกต้อง เหมาะสม ทันสมัย และ เร้าความสนใจของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล |
00133.02 | 203962 |
00133 ใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา | 3.3 ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้แหล่งการเรียนรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ต่างๆ ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองได้อย่างมีวิจารณญาณ |
00133.03 | 203963 |
00134 นำความรู้เนื้อหาด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.1 ประยุกต์ใช้ความความรู้เนื้อหาด้านภาษา ทฤษฎีทางภาษา หรือทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา ต่างๆ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาด้านภาษา และสอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษา ให้ผู้เรียนเข้าใจ กระจ่าง ถูกต้อง และเหมาะสมกับผู้เรียนและความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (learner’s needs) |
00134.01 | 203964 |
00134 นำความรู้เนื้อหาด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.2 จัดการเรียนรู้โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม(cultural diversity) ของผู้เรียน และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจถึงวัฒนธรรมของตนเองและผู้อื่น และมีความตระหนักรู้ทางวัฒนธรรม (cultural awareness) |
00134.02 | 203965 |
00134 นำความรู้เนื้อหาด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.3 ระบุ อธิบาย และชี้แนะปัญหา และข้อผิดพลาด ทางภาษาของผู้เรียนโดยใช้วิธีการและเทคนิคต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมกับเวลาและโอกาส และให้คำแนะนำป้อนกลับที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมต่อผู้เรียน |
00134.03 | 203966 |
00135 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.1 สร้างเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ได้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ เหมาะสมกับผู้เรียนและบริบท และมีความตรงด้านเนื้อหา |
00135.01 | 203967 |
00135 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.2 ใช้เครื่องมือเครื่องมือวัดผลที่สร้างขึ้นได้ |
00135.02 | 203968 |
00135 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.3 อธิบายผลการประเมินให้แก่ผู้เรียนได้อย่างชัดเจน |
00135.03 | 203969 |
00136 คิดไตร่ตรอง (reflective thinking) เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | 6.1 บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ แต่ละบทเรียนอย่างถี่ถ้วนและเป็นระบบ |
00136.01 | 203970 |
00136 คิดไตร่ตรอง (reflective thinking) เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | 6.2 คิดไตร่ตรอง ถึงจุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนรู้ของตน และสรุปแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยอ้างอิงจากแนวคิด ทฤษฎี และ/หรือเอกสารทางวิชาการ |
00136.02 | 203971 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |