หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างเชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-CBIX-308B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างเชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบระดับเบื้องต้น ซึ่งครอบคลุมถึงการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ เนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกันตามตัวบ่งชี้ของรายวิชาหรือหลักสูตรนั้นๆ ซึ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ ต้องกำหนดเนื้อหาสาระให้ครอบคลุม ครบถ้วน และถูกต้องตามวัตถุประสงค์ มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะภาษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้ฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง ทั้งนี้ในระดับนี้มีการมุ่งเน้นภาษาสภาพจริง มีการเชื่อมโยงกับความรู้เดิมของผู้เรียน มีการกำหนดสื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่คำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00121 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ | 1.1 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร |
00121.01 | 203908 |
00121 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ | 1.2 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัด ของรายวิชาหรือหลักสูตร |
00121.02 | 203909 |
00122 กำหนดเนื้อหาสาระ | 2.1 กำหนดเนื้อหาสาระได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ และตัวชี้วัด ของรายวิชาหรือหลักสูตร |
00122.01 | 203910 |
00122 กำหนดเนื้อหาสาระ | 2.2 กำหนดเนื้อหาสาระทางภาษา และวัฒนธรรมทางภาษาได้เหมาะสมกับความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (learner’s needs) โดยเน้นการใช้ภาษาสภาพจริง |
00122.02 | 203911 |
00122 กำหนดเนื้อหาสาระ | 2.3 กำหนดเนื้อหาสาระได้เหมาะสมกับระยะเวลาในแต่ละคาบโดยเชื่อมโยงกับความรู้เดิมของผู้เรียน |
00122.03 | 203912 |
00123 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.1 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้และเนื้อหาสาระ |
00123.01 | 203913 |
00123 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.2 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะภาษา โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาที่เน้นการใช้ภาษาสภาพจริง ตามหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล |
00123.02 | 203914 |
00123 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.3 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง |
00123.03 | 203915 |
00123 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.4 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของผู้เรียน |
00123.04 | 203916 |
00124 กำหนดสื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ | 4.1 กำหนดสื่อการเรียนการสอน แหล่งการเรียนรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ |
00124.01 | 203917 |
00124 กำหนดสื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ | 4.2 กำหนดสื่อการเรียนการสอน แหล่งการเรียนรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้เหมาะสมกับ เนื้อหา บริบท และผู้เรียน โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม (cultural diversity) ของผู้เรียน |
00124.02 | 203918 |
00125 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 5.1 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ |
00125.01 | 203919 |
00125 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 5.2 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนรู้ |
00125.02 | 203920 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะภาษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |