หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยอย่างชำนาญการ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-NOCH-307B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยอย่างชำนาญการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ สามารถกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ เนื้อหาสาระ สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้สอดคล้องกันในหน่วยการเรียนรู้ทั้งนี้ มีการคำนึงถึงความต้องการจำเป็นของผู้เรียนในการวางแผนรายหน่วยการเรียนรู้ โดยต้องคำนึงถึงระยะเวลาในการเรียนรู้ที่เหมาะสมและมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการเลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่หลากหลายสอดคล้องกับหน่วยการเรียนและรายวิชาและให้เหมาะกับผู้เรียน โดยคำนึงถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายของผู้เรียน สามารถกำหนดแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียนศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน่วยนั้น ๆ ได้ และสามารถกำหนดระดับคะแนนและระดับคุณภาพในเกณฑ์การเรียนรู้เพื่อประเมินความสำเร็จหลังเรียนของผู้เรียนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00111 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 1.1 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร |
00111.01 | 203893 |
00111 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 1.2 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้แต่ละคาบในหน่วยการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัด ของรายวิชาหรือหลักสูตร |
00111.02 | 203894 |
00111 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 1.3 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่ครอบคลุมพฤติกรรมการเรียนรู้ในทุกด้าน |
00111.03 | 203895 |
00112 กำหนดเนื้อหาสาระรายหน่วยการเรียนรู้ | 2.1 กำหนดเนื้อหาสาระแต่ละคาบในหน่วยการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และตัวชี้วัด ของรายวิชาหรือหลักสูตร |
00112.01 | 203896 |
00112 กำหนดเนื้อหาสาระรายหน่วยการเรียนรู้ | 2.2 กำหนดเนื้อหาสาระแต่ละคาบในหน่วยการเรียนรู้ได้ครอบคลุม ครบถ้วน ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ และเหมาะสมกับความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (learner’s needs) |
00112.02 | 203897 |
00112 กำหนดเนื้อหาสาระรายหน่วยการเรียนรู้ | 2.3 กำหนดเนื้อหาสาระแต่ละคาบในหน่วยการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับระยะเวลาและมีการเชื่อมโยงกัน |
00112.03 | 203898 |
00112 กำหนดเนื้อหาสาระรายหน่วยการเรียนรู้ | 2.4 กำหนดเนื้อหาสาระที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาสภาพจริง |
00112.04 | 203899 |
00113 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 3.1 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร แต่ละคาบในหน่วยการเรียนรู้ได้หลากหลายและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้และเนื้อหาสาระ |
00113.01 | 203900 |
00113 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 3.2 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะภาษา โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้ฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษาที่เน้นการใช้ภาษาสภาพจริง*ในทุกหน่วยการเรียน |
00113.02 | 203901 |
00113 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 3.3 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง |
00113.03 | 203902 |
00114 กำหนดสื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 4.1 กำหนดสื่อการเรียนการสอน แหล่งการเรียนรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ต่างๆ ในแต่ละคาบในหน่วยการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ |
00114.01 | 203903 |
00114 กำหนดสื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 4.2 กำหนดสื่อการเรียนการสอน แหล่งการเรียนรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้อย่างหลากหลาย เหมาะสมกับเนื้อหา บริบท และผู้เรียน โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม |
00114.02 | 203904 |
00115 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 5.1 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ |
00115.01 | 203905 |
00115 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 5.2 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ |
00115.02 | 203906 |
00115 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้ | 5.3 กำหนดระดับคะแนนและระดับคุณภาพในเกณฑ์การเรียนรู้เพื่อประเมินความสำเร็จหลังเรียนของผู้เรียน |
00115.03 | 203907 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะภาษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |