หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-HKSJ-303B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านจับใจความเรื่องราวที่ยาวและซับซ้อน คำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง พูดโต้ตอบในบริบททางสังคมวิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00101 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | 1.1 ฟังและเข้าใจการอภิปรายและการถกเถียงในกลุ่มสนทนา ในหัวข้อเรื่องที่ไม่คุ้นชิน | 00101.01 | 203820 |
00101 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | 1.2 ฟังเข้าใจและติดตามการบรรยาย การอภิปราย และการถกเถียงส่วนใหญ่ ได้อย่างง่ายดาย | 00101.02 | 203821 |
00101 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | 1.3 ฟังและเข้าใจข้อความหลากหลายจากสื่อเสียง ที่ผู้พูดไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมทั้งหมด โดยระบุรายละเอียดหลัก ทัศนคติ และความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูด | 00101.03 | 203822 |
00101 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | 1.4 ฟังเข้าใจและติดตามภาพยนตร์ที่ใช้คำแสลง และสำนวน | 00101.04 | 203823 |
00102 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน | 2.1 อ่านและเข้าใจรายละเอียดข้อเขียนที่ยาวและเข้าใจยากที่พบเห็นในสังคมหรืองานอาชีพ ระบุทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียนทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏชัดในข้อเขียน | 00102.01 | 203824 |
00102 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน | 2.2 อ่านเข้าใจและติดตามบทความเฉพาะทาง ขั้นตอนของข้อแนะนำหรือข้อปฏิบัติที่ยาวและเข้าใจยาก ไม่ว่าจะอยู่ใน สาขาวิชาการของตนหรือไม่ก็ตาม | 00102.02 | 203825 |
00103 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการ ได้อย่างคล่องแคล่ว |
3.1 พูดโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว ฉับพลัน และใช้ภาษาเหมาะสมกับบริบทสังคม เช่น การใช้ภาษาเร้าอารมณ์ ล้อเลียน บ่งบอกเป็นนัย | 00103.01 | 203826 |
00103 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการ ได้อย่างคล่องแคล่ว |
3.2 เข้าร่วมการอภิปรายกลุ่มด้านวิชาชีพและวิชาการในหัวเรื่องที่ไม่คุ้นชิน | 00103.02 | 203827 |
00104 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อน*ได้อย่างละเอียด ชัดเจนและ สรุปความได้อย่างเหมาะสม |
4.1 พูดบรรยายในหัวข้อเรื่องต่างๆที่เข้าใจยาก โดยให้รายละเอียด ที่ชัดเจน |
00104.01 | 203828 |
00104 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อน*ได้อย่างละเอียด ชัดเจนและ สรุปความได้อย่างเหมาะสม |
4.2 พูดเล่าเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อน โดยระบุแก่นเรื่อง โครงเรื่อง และจุดจบ | 00104.02 | 203829 |
00105 เขียนเรียงความรายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน | 5.1 เขียนขยายความและสนับสนุนความคิดเห็น โดยใช้เหตุผลและ ตัวอย่างประกอบ | 00105.01 | 203830 |
00105 เขียนเรียงความรายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน | 5.2 เขียนเรียงความ รายงานที่เรียบเรียงอย่างดี มีรายละเอียด ชัดเจน โดยใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน | 00105.02 | 203831 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษที่มีในโครงสร้างซับซ้อนและไม่คุ้นชินในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านเนื้อหาภาษาอังกฤษในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้ที่ต้องการรับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานที่มีการประเมินทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างน้อยระดับ C1 |