หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-KLVW-302B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม (appropriate English) ในสาขาที่เชี่ยวชาญเฉพาะทั้งประเด็นที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม พูดและมี  ปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง เขียนเล่าเหตุการณ์ รายงานในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ อาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 2353 Other language teachers

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
00051 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องทีมีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม (appropriate English) 1.1 ฟังและเข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่ผู้พูดใช้ภาษาที่มีโครงสร้างชัดเจน 00051.01 203645
00051 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องทีมีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม (appropriate English) 1.2 ฟังและเข้าใจประเด็นสำคัญๆของคำบรรยาย ปาฐกถาอย่างไม่เป็นทางการ รายงานและการนำเสนอทางวิชาการที่ใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน 00051.02 203646
00051 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องทีมีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม (appropriate English) 1.3 ฟังและเข้าใจสารคดีจากสื่อเสียงที่ผู้พูดใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม  และจับอารมณ์ น้ำเสียงของผู้พูด 00051.03 203647
00051 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องทีมีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม (appropriate English) 1.4 ฟังและเข้าใจข่าว เหตุการณ์ปัจจุบัน การสัมภาษณ์สด ละครและภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม 00051.04 203648
00052
อ่านและจับใจความบทความรายงานที่ เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ
2.1 อ่านและจับประเด็นข่าว บทความ รายงานในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็ว 00052.01 203649
00052
อ่านและจับใจความบทความรายงานที่ เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ
2.2 อ่านและเข้าใจบทความ รายงานเกี่ยวกับปัญหาในปัจจุบันรวมทั้งเข้าใจทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียน 00052.02 203650
00053
พูดและมีปฏิสัมพันธ์
กับผู้ใช้ภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง
3.1 สนทนาในหัวข้อเรื่องทั่วๆไป ได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง 00053.01 203651
00053
พูดและมีปฏิสัมพันธ์
กับผู้ใช้ภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง
3.2 พูดยืนยันความคิดเห็น อภิปรายโดยให้คำอธิบาย ข้อโต้แย้ง และข้อสังเกต
00053.02 203652
00054 นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ 4.1  อธิบายรายละเอียดในหัวข้อต่างๆที่สนใจ 00054.01 203653
00054 นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ 4.2  อธิบายและแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เป็นประเด็นปัญหา โดยชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสีย 00054.02 203654
00055 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ
5.1  เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญ ประสบการณ์ของตนเอง
เรื่องราวในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ
00055.01 203655
00055 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ 5.2 เขียนเรียงความ รายงาน หรือบทวิเคราะห์วิจารณ์ เช่น วิจารณ์ภาพยนตร์ หนังสือ หรือละคร 00055.02 203656

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ ในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ด้านเนื้อหาทางภาษาอังกฤษในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

         ไม่มี

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

         ผลการทดสอบความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ด้วยข้อสอบมาตรฐานที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B2 เช่น 

         Cambridge English: First (FCE)

          TOEFL iBT       คะแนนรวม 72-94

          IELTS               ระดับ 5.0-6.0

หรือ ข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B2          

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

         ไม่มี

(ง)    วิธีการประเมิน

          ประเมินจากคะแนนที่ได้จากการสอบข้อสอบมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างน้อยระดับ B2

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ 

        ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

        ไม่มี

(ค)    คำอธิบายคำศัพท์

         ซับซ้อน (complex) หมายถึง ยากที่จะเข้าใจหรืออธิบาย

         ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม (appropriate english) หมายถึง ภาษาอังกฤษที่สุภาพ ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ไม่มีความลำเอียงในการสื่อสาร มักใช้ติดต่อในสถานการณ์ที่เป็นทางการ เช่น ในหน่วยงานราชการ สถานการศึกษา และสถาบันที่สำคัญในสังคม เป็นต้น

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

ผู้ที่ต้องการรับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานที่มีการประเมินทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B2          



ยินดีต้อนรับ