หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการไฟล์ภาพ

สาขาวิชาชีพธุรกิจภาพถ่าย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PHO-PGL-5-024ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการไฟล์ภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / 2557

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ถ่ายภาพสื่อมวลชน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ถ่ายภาพสื่อมวลชน สามารถจัดการไฟล์ภาพข่าว จัดเก็บไฟล์และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการส่งข้อมูลข่าว

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจถ่ายภาพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
A3041 จัดการไฟล์ตามลักษณะงาน 1.1ใช้สกุลภาพให้เหมาะสมกับลักษณะงาน A3041.01 5576
A3041 จัดการไฟล์ตามลักษณะงาน 1.2 แปลงข้อมูลภาพเหมาะสมกับขนาดลักษณะงาน A3041.02 5577
A3042 จัดเก็บไฟล์ 2.1 เลือกวัสดุเก็บข้อมูล A3042.01 5578
A3042 จัดเก็บไฟล์ 2.2จัดหมวดหมู่งานเพื่อสืบค้น A3042.02 5579
A3043 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการส่งข้อมูลข่าว 3.1เลือกใช้โปรแกรมจัดการไฟล์ภาพ A3043.01 5580
A3043 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการส่งข้อมูลข่าว 3.2ใช้คอมพิวเตอร์/คอมพิวเตอร์พกพาส่งภาพ A3043.02 5581
A3043 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการส่งข้อมูลข่าว 3.3เลือกใช้โปรแกรมจัดการไฟล์ภาพ A3043.03 5582

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

A108 จัดการไฟล์ภาพ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ใช้สกุลภาพให้เหมาะสมกับลักษณะงาน                     

2. แปลงข้อมูลภาพเหมาะสมกับขนาดลักษณะงาน   

3. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการส่งข้อมูลข่าว

4. เลือกวัสดุเก็บข้อมูล 

5. จัดหมวดหมู่งานเพื่อสืบค้น

6. เลือกใช้โปรแกรมจัดการไฟล์ภาพ

7. ใช้คอมพิวเตอร์/คอมพิวเตอร์พกพา/แทปเลต/สมาร์ทโฟน ส่งภาพ

8. เลือกใช้โปรแกรมจัดการไฟล์ภาพ 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. โปรแกรมจัดการไฟล์ภาพ

2. สกุลไฟล์ภาพ

3. วัสดุเก็บข้อมูล

4. เทคโนโลยีสารสนเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก ) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง หรือ

          2. ผลงานประกอบการประเมิน หรือ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios) หรือ

          4. แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ หรือ

          2. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือ 

          3. เอกสารรับรองผลการเรียนรู้หรือผลการอบรม (ถ้ามี)

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

          1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการจัดการไฟล์ตามลักษณะงาน

          2. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการจัดเก็บไฟล์

          3. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมจัดการไฟล์ภาพ

     (ง) วิธีการประเมิน 

          1. ให้พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

          2. ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

     สภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการไฟล์ภาพข่าว

     (ก) คำแนะนำ 

          1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการส่งข้อมูลข่าว

          2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องใช้สกุลภาพให้เหมาะสมกับลักษณะงาน 

          3. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องปรับขนาดภาพให้เหมาะสมกับลักษณะงาน

          4. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเลือกใช้โปรแกรมจัดการไฟล์ภาพ                   

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์        

    2. แบบฟอร์มบันทึกการสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน

18.2 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์        

    2. แบบฟอร์มบันทึกการสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน

    

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ