หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ร่วมศึกษาและวิเคราะห์กลยุทธ์ เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้าเชิงพาณิชย์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ --ATLD-001B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ร่วมศึกษาและวิเคราะห์กลยุทธ์ เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้าเชิงพาณิชย์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่สามารถวิเคราะห์กลยุทธ์ ในการจัดจำหน่ายเพื่อนำการศึกษา มาประกอบในการออกแบบ จัดวางสินค้า ให้เหมาะสมกับสถานที่จัดจำหน่าย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30311 รับรู้และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า 1. รับรู้ข้อมูลในเรื่องพื้นที่ในการจัดจำหน่ายสินค้าจากฝ่ายการตลาด 30311.01 151345
30311 รับรู้และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า 2. รับรู้ข้อมูลในเรื่องการจัดวางสินค้าในสถานที่จัดจำหน่าย 30311.02 151346
30311 รับรู้และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า 3. นำข้อมูลที่ได้รับจากฝ่ายการตลาดและข้อมูลการจัดวางสินค้าในสถานที่จัดจำหน่ายมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผน 30311.03 151347
30312 วิเคราะห์พื้นที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า 1. คัดเลือกแบบสินค้าที่จัดจำหน่ายให้เหมาะสมกับพื้นที่การจำหน่ายสินค้าและการจัดแสดงงาน (Display) 30312.01 151348
30312 วิเคราะห์พื้นที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า 2. ดูองค์ประกอบโดยรวมของพื้นที่จัดจำหน่ายสินค้าเพื่อจัดวางสินค้าให้เหมาะสมกับประเภทสินค้า 30312.02 151349
30313 วิเคราะห์กระบวนการจัดการสินค้าผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า 1. ร่วมประชุมเพื่อวิเคราะห์กระบวนการจัดการสินค้า 30313.01 151350
30313 วิเคราะห์กระบวนการจัดการสินค้าผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า 2. ร่วมประสานงานและแบ่งหน้าที่งานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 30313.02 151351
30313 วิเคราะห์กระบวนการจัดการสินค้าผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า 3. ประมวลผลการจักเตรียมการจัดจำหน่ายให้ตรงกับพื้นที่และนโยบายขององค์กร 30313.03 151352

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

มีทักษะการวิเคราะห์กลยุทธ์ในการจัดแสดงและนำเสนอสินค้าแฟชั่นเพื่อจำหน่ายให้เหมาะสมกับสถานที่

(ข) ความต้องการด้านความรู้

มีความรู้เกี่ยวกับหลักการและนำเสนอสินค้าแฟชั่นเพื่อจำหน่าย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสารข้อมูลพื้นที่และข้อมูลสินค้าเพื่อการวิเคราะห์

          2. เอกสารแบบร่างรูปแบบองค์ประกอบโดยรวมของพื้นที่และ ดิสเพลย์ (Display)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการวิเคราะห์กลยุทธ์เพื่อจัดแสดงและนำเสนอสินค้าแฟชั่นเพื่อจำหน่าย

          2. เอกสารข้อมูล/คู่มือ ที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์กลยุทธ์เพื่อจัดแสดงและนำเสนอสินค้าแฟชั่น เพื่อจำหน่าย

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ประเมินจากการสัมภาษณ์/การสังเกตการณ์จัดแสดงและนำเสนอสินค้าแฟชั่น เพื่อจำหน่ายให้เหมาะสมกับพื้นที่และสินค้า

 (ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาจากหลักฐานความรู้

          2. พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมถึงความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดวางสินค้าเพื่อจัดจำหน่าย และสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆได้

(ก) คำแนะนำ

          1. สามารถรับรู้ข้อมูลพื้นที่ในการจัดจำหน่ายจากสินค้าจากฝ่ายการตลาดเพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลในการจัดจำหน่าย

          2. สามารถรับรู้ข้อมูลการจัดวางสินค้าในสถานที่จัดจำหน่าย เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนการจัดจำหน่าย

          3. สามารถนำข้อมูลที่ได้รับจากฝ่ายการตลาดมาวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนการการทำงานร่วมกับฝ่ายการตลาด

          4. สามารถคัดเลือกแบบสินค้าที่จัดจำหน่ายให้เหมาะสมกับพื้นที่การจำหน่ายสินค้า

          5. สามารถดูองค์ประกอบโดยรวมของพื้นที่จัดจำหน่ายสินค้าเพื่อจัดทำดิสเพลย์ให้เหมาะสมกับประเภทสินค้า

          6. สามารถประชุมแบ่งหน้าที่การทำงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแยกรายละเอียดการทำงานของ

แต่ละฝ่าย

          7. สามารถวางแผนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. คัดเลือกรูปแบบสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายได้เหมาะสมกับวิธีการนำเสนอและพื้นที่

          2. ดูองค์ประกอบโดยรวมของพื้นที่จัดจำหน่ายเพื่อจัดทำดิสเพลย์ให้เหมาะสมกับประเภทและปริมาณสินค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สัมภาษณ์การปฏิบัติงานและติดตามการทำงานร่วมกับฝ่ายการตลาด

2. ตรวจสอบเอกสารหรือใบบันทึกผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่ายสินค้า

3. รายงานผลการปฏิบัติงานการประชุมแบ่งหน้าที่การทำงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง



ยินดีต้อนรับ