หน่วยสมรรถนะ
กำหนดแนวความคิดในการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าเชิงพาณิชย์ให้ตรงกับนโยบายขององค์กร
สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | --CXLQ-001B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดแนวความคิดในการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าเชิงพาณิชย์ให้ตรงกับนโยบายขององค์กร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลทำหน้าที่มีฝีมือเฉพาะทางการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า และเทคนิคในการปฏิบัติงานอย่างหลากหลาย ประยุกต์ใช้แนวโน้มแฟชั่นในการออกแบบในตรงแนวความคิดของแบรนด์ และวางแผนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20111 ประยุกต์ใช้ข้อมูลแนวโน้มแฟชั่นเสื้อผ้า | 1. วิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่น มากกว่า 5 แหล่งขึ้นไป | 20111.01 | 151206 |
20111 ประยุกต์ใช้ข้อมูลแนวโน้มแฟชั่นเสื้อผ้า | 2. แจกแจงข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น เพื่อสร้างแนวทางการออกแบบคอลเลกชั่นใหม่ | 20111.02 | 151207 |
20111 ประยุกต์ใช้ข้อมูลแนวโน้มแฟชั่นเสื้อผ้า | 3. วิเคราะห์สรุป แนวทางการออกแบบตามองค์ประกอบ การออกแบบ - Silhouette& Form - Material & Tone - Detail& Technique - Fabric & Print - Textile& Surface |
20111.03 | 151208 |
20112 ประยุกต์ใช้ประวัติศาสตร์แฟชั่นเสื้อผ้าทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ | 1. รวบรวมข้อมูลและศึกษาด้านประวัติศาสตร์แฟชั่นทั้งในประเทศหรือต่างประเทศในช่วงกระแสความต้องการของผู้บริโภค | 20112.01 | 151209 |
20112 ประยุกต์ใช้ประวัติศาสตร์แฟชั่นเสื้อผ้าทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ | 2. วิเคราะห์ประเด็นหรือจุดเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องที่จะนำมาใช้ในการออกแบบนำบทสรุปด้านประวัติศาสตร์แฟชั่นทั้งในประเทศหรือต่างประเทศมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ | 20112.02 | 151210 |
20113 วิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดแฟชั่นเสื้อผ้าให้ตรงตามแบรนด์ | 1. รวบรวมข้อมูลงานออกแบบของคู่แข่งทางการตลาด | 20113.01 | 151211 |
20113 วิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดแฟชั่นเสื้อผ้าให้ตรงตามแบรนด์ | 2. วิเคราะห์ประเมิน จุดอ่อน และจุดแข็งในงานออกแบบในฤดูกาลที่ผ่านมาทั้งของแบรนด์และแบรนด์คู่แข่งตามสายผลิตภัณฑ์ | 20113.02 | 151212 |
20113 วิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดแฟชั่นเสื้อผ้าให้ตรงตามแบรนด์ | 3. วิเคราะห์ Positioning Marketสรุปผลการวิเคราะห์ทางการตลาด | 20113.03 | 151213 |
20113 วิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดแฟชั่นเสื้อผ้าให้ตรงตามแบรนด์ | 4. ออกแบบคอลเลคชั่นที่ส่งเสริมกับการเพิ่มจุดแข็งให้กับแบรนด์ | 20113.04 | 151214 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถประยุกต์ใช้แนวคิดประวัติศาสตร์แฟชั่นการออกแบบได้อย่างเหมาะสม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์แฟชั่นทั้งในและต่างประเทศ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
สมรรถนะนี้ประเมินความสามารถในการบันทึกรวบรวมและสรุปแนวความคิดในการออกแบบ และสามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ตรวจสอบความถูกต้องและความเข้าใจในแหล่งที่มาของข้อมูล |