หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-CJXF-294B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนด จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทักษะทางภาษา มุ่งให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง มีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน และส่งเสริมทักษะการคิด มีการใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ สร้างแรงจูงใจและบรรยากาศในการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ สอดแทรกความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมไทย รวมทั้งสามารถวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้หลากหลาย ตรงตามวัตถุประสงค์ และเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
202411 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC37 จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาที่ กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนการสอน |
202411.01 | 200515 |
202411 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC38. จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ |
202411.02 | 200516 |
202411 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC39. จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา |
202411.03 | 200517 |
202411 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC40. จัดการเรียนการสอนโดยส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิด |
202411.04 | 200518 |
202411 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC41. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน |
202411.05 | 200519 |
202411 จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC43. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
202411.06 | 200520 |
202412 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC44. สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ | 202412.01 | 200521 |
202412 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC45. สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย | 202412.02 | 200522 |
202412 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC46. จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ | 202412.03 | 200523 |
202412 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC47. ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม |
202412.04 | 200524 |
202413 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | PC48. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การ เรียนรู้ |
202413.01 | 200525 |
202413 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | PC49. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาเหมาะสมกับสมัยหรือวัยหรือระดับของผู้เรียน |
202413.02 | 200526 |
202414 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน | PC50. ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม | 202414.01 | 200527 |
202414 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน | PC51. สอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษาในการเรียนการสอน |
202414.02 | 200528 |
202415 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC52. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
202415.01 | 200529 |
202415 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC53. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
202415.02 | 200530 |
202415 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC54. มีเกณฑ์และวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย |
202415.03 | 200531 |
202416 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอนอย่างชำนาญการ | PC55. นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนการสอน |
202416.01 | 200532 |
202416 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอนอย่างชำนาญการ | PC56. นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนการสอน |
202416.02 | 200533 |
202416 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอนอย่างชำนาญการ | PC57. นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอน |
202416.03 | 200534 |
202416 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอนอย่างชำนาญการ | PC58. นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไป |
202416.04 | 200535 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. การสังเกตและประเมินการจัดการเรียนการสอนจากบันทึกการสอน (50 นาที) |