หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างชำนาญการ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-XMSZ-291B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างชำนาญการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีทักษะที่ชำนาญการในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับผู้เรียน เนื้อหา และระยะเวลา มีการกำหนดกิจกรรมแบบ บูรณาการกับศาสตร์แขนงอื่น โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งส่งเสริมทักษะการคิด ที่มีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
201411 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC21. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร |
201411.01 | 200462 |
201411 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC22. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบาย รายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร |
201411.02 | 200463 |
201412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC23. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ |
201412.01 | 200464 |
201412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC24. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับ วัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
201412.02 | 200465 |
201412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC25. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ |
201412.03 | 200466 |
201412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC26. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียนการสอนในหน่วยการ เรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน |
201412.04 | 200467 |
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC27. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้และหลักสูตร |
201413.01 | 200468 |
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC28. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการ บูรณาการทักษะทางภาษา |
201413.02 | 200469 |
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC29. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง |
201413.03 | 200470 |
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC30. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด |
201413.04 | 200471 |
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC31. กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
201413.05 | 200472 |
201414 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC32. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
201414.01 | 200473 |
201414 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC33. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้และผู้เรียน |
201414.02 | 200474 |
201415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC34. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
201415.01 | 200475 |
201415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC35. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด |
201415.02 | 200476 |
201415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC36. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน |
201415.03 | 200477 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ปรับใช้ความรู้ด้านกระบวนการเรียนรู้ภาษา ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ รวมทั้งวิธีการสอนภาษาต่างประเทศ ในการวางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามเกณฑ์การปฏิบัติงานในข้อใดข้อหนึ่ง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที) |