หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างชำนาญการ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-XMSZ-291B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างชำนาญการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีทักษะที่ชำนาญการในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับผู้เรียน เนื้อหา และระยะเวลา มีการกำหนดกิจกรรมแบบ  บูรณาการกับศาสตร์แขนงอื่น โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งส่งเสริมทักษะการคิด ที่มีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
201411 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
PC21. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
201411.01 200462
201411 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
PC22. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบาย รายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร 
201411.02 200463
201412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC23. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ 
201412.01 200464
201412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC24. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับ วัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 
201412.02 200465
201412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC25. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ
201412.03 200466
201412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC26. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียนการสอนในหน่วยการ
เรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน 
201412.04 200467
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC27. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้และหลักสูตร
201413.01 200468
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC28. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการ
บูรณาการทักษะทางภาษา
201413.02 200469
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC29. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง
201413.03 200470
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC30. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด
201413.04 200471
201413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC31. กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน
201413.05 200472
201414 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้
PC32. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้
201414.01 200473
201414 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้
PC33. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้และผู้เรียน 
201414.02 200474
201415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC34. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้
201415.01 200475
201415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC35. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด
201415.02 200476
201415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC36. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน 
201415.03 200477

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.  ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน

2.  ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา

2. หลักการพัฒนาทักษะการคิด

3. หลักการจัดกิจกรรมเน้นผู้เรียนที่มีความสามารถทางระดับภาษาแตกต่างกัน

4. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

5. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทย หรือสังคม วัฒนธรรมไทย

6. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนการสอนรายคาบ

7. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้

8. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการ

    เรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด

9. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ

10. การใช้กระบวนการเรียนรู้ภาษามาปรับใช้ในการสอน ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ 

     ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ รวมทั้งวิธีการสอนภาษาต่างประเทศ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ไม่มี

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ปรับใช้ความรู้ด้านกระบวนการเรียนรู้ภาษา ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ รวมทั้งวิธีการสอนภาษาต่างประเทศ ในการวางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามเกณฑ์การปฏิบัติงานในข้อใดข้อหนึ่ง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)    

2. ประเมินจากเอกสารหลักฐานต่าง ๆ โดยใช้เอกสารประกอบการประเมินต่าง ๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล 

ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

 



ยินดีต้อนรับ