หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยในบริบท ต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-EFJX-285B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยในบริบท ต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงคำ ฟังและแยกแยะเสียงของคำในประโยคบริบทจากสถานการณ์จริงและจำเป็นต่อการสอน รวมทั้งมีความรู้หลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ ได้แก่ โครงสร้างของพยางค์ คำ รูปแบบการใช้ประโยค ใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท เขียนสะกดคำได้ถูกต้อง รู้วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะการใช้คำในภาษาไทย รู้จักคำยืมและคำทับศัพท์ และรู้จักคำไวพจน์    

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
102411 มีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงในบริบทต่าง ๆ PC8. รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย  102411.01 200105
102411 มีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงในบริบทต่าง ๆ
PC9. ระบุหรือแยกแยะเสียงของคำในประโยคที่ฟัง
102411.02 200106
102412 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ PC10. รู้โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย 102412.01 200107
102412 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ PC11. รู้รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย 102412.02 200108
102412 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ PC12. ใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท 102412.03 200109
102412 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ PC13. เขียนสะกดคำถูกต้อง 102412.04 200110
102412 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ
PC14. รู้วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะ
การใช้คำในภาษาไทย 
102412.05 200111
102412 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ PC15. รู้จักคำยืมและคำทับศัพท์ 102412.06 200112
102412 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ PC16. รู้จักคำไวพจน์ 102412.07 200113

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การระบุหรือแยกแยะเสียงที่ฟัง

2. การอ่านและการเขียน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย

2. โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย

3. รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย

4. วิธีใช้คำให้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท

5. การเขียนสะกดคำที่ถูกต้องตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับล่าสุด

6. วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะการใช้คำในภาษาไทย     

7. คำยืมและคำทับศัพท์

8. คำไวพจน์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

แบบฟอร์มบันทึกจากการปฏิบัติจากแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

การประเมินผลความรู้และผลการปฏิบัติโดยประเมินจากผลการทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย โดยทดสอบความรู้และความสามารถเรื่องหลักการออกเสียงด้วยข้อสอบข้อเขียนและการสอบปฏิบัติ ทดสอบความรู้และความสามารถเรื่องหลักการอ่านเขียนด้วยข้อสอบข้อเขียน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้

1. รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย ได้แก่ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด

2. ระบุหรือแยกแยะเสียงของคำที่ฟัง ได้แก่ เสียงพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด

3. รู้โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย ได้แก่ พยัญชนะต้น อักษรนำ อักษรควบ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์ ลักษณะคำเป็น คำตาย อันสัมพันธ์กับการผันไตรยางศ์

4. รู้รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย ได้แก่ เข้าใจลักษณะใจความในประโยค หน้าที่ของประโยค วิธีการเรียงถ้อยคำในประโยค ตลอดจนการเว้นวรรคตอน

5. เขียนสะกดคำถูกต้องตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับล่าสุด

6. รู้วิธีการสร้างคำในภาษาไทยและลักษณะการใช้คำในภาษาไทย ได้แก่ คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน เป็นต้น 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สมรรถนะย่อย 102411 มีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงในบริบทต่าง ๆ เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC8               

รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการอ่านออกเสียงชุดคำศัพท์

2. สมรรถนะย่อย 102411 มีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงในบริบทต่าง ๆ เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC9 ระบุหรือแยกแยะเสียงของคำในประโยคที่ฟัง ประเมินด้วยข้อสอบการฟัง (ฟังจับเสียงทั้งคำถามและตัวเลือก)

3. สมรรถนะย่อย 102412 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนในบริบทต่าง ๆ ประเมินด้วยข้อสอบปรนัย

 



ยินดีต้อนรับ