หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-MLNP-293B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนด มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้ลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ สร้างแรงจูงใจและบรรยากาศในการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งมีการวัดและประเมินผลผู้เรียน ตรงตามวัตถุประสงค์ เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
PC34. จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนการสอน
202311.01 200498
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
PC35. จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้
202311.02 200499
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
PC36. จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา
202311.03 200500
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
PC37. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
202311.04 200501
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
PC38. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน
202311.05 200502
202312 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ PC39. สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ 202312.01 200503
202312 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ PC40. สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย 202312.02 200504
202312 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ PC41. จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้  202312.03 200505
202313 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
PC42. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้
202313.01 200506
202313 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
PC43. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาเหมาะสมกับสมัยหรือวัยหรือระดับของผู้เรียน
202313.02 200507
202314 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน PC44. ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 202314.01 200508
202315 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
PC45. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตาม วัตถุประสงค์การเรียนรู้
202315.01 200509
202315 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
PC46. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสม กับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 
202315.02 200510
202316 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอน
PC47. นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนการสอน
202316.01 200511
202316 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอน PC48. นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนการสอน  202316.02 200512
202316 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอน
PC49. นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอน 
202316.03 200513
202316 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอน
PC50. นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไป 
202316.04 200514

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.  ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ

2.  ทักษะการตั้งคำถามและตอบคำถาม

3.  ทักษะการใช้หรือผลิตสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้

4.  ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน 

5.  ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน

6. ทักษะการถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

2. หลักการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

3. จิตวิทยาการเรียนรู้ เช่น การเสริมแรง การกระตุ้นความสนใจ

4. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทย หรือสังคม วัฒนธรรมไทย

5. หลักการ วิธี และเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ภาษา และการแปรผลการวัดและการประเมิน

    ผลการเรียนรู้ภาษา

6. หลักสถิติต่าง ๆ ที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. บันทึกการสอน (50 นาที)

2. บันทึกการวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอน (คุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ 3)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)    

ไม่มี

(ค) คำแนะนำในการประเมิน        

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

1. การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากบันทึกการสอน (50 นาที)

2. การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากบันทึกการวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอน (คุณวุฒิ

    วิชาชีพ ระดับ 3)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การสังเกตและประเมินการจัดการเรียนการสอนจากบันทึกการสอน (50 นาที)

2. ประเมินจากบันทึกการวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอน (คุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ 3)

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมสมรรถนะย่อยที่กำหนด

 



ยินดีต้อนรับ