หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-MLNP-293B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนด มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้ลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ สร้างแรงจูงใจและบรรยากาศในการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งมีการวัดและประเมินผลผู้เรียน ตรงตามวัตถุประสงค์ เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC34. จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนการสอน |
202311.01 | 200498 |
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC35. จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ |
202311.02 | 200499 |
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC36. จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา |
202311.03 | 200500 |
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC37. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน |
202311.04 | 200501 |
202311 จัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | PC38. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
202311.05 | 200502 |
202312 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC39. สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ | 202312.01 | 200503 |
202312 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC40. สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย | 202312.02 | 200504 |
202312 สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | PC41. จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ | 202312.03 | 200505 |
202313 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | PC42. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
202313.01 | 200506 |
202313 ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | PC43. ใช้สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาเหมาะสมกับสมัยหรือวัยหรือระดับของผู้เรียน |
202313.02 | 200507 |
202314 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน | PC44. ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม | 202314.01 | 200508 |
202315 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC45. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตาม วัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
202315.01 | 200509 |
202315 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | PC46. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสม กับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
202315.02 | 200510 |
202316 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอน | PC47. นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนการสอน |
202316.01 | 200511 |
202316 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอน | PC48. นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนการสอน | 202316.02 | 200512 |
202316 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอน | PC49. นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอน |
202316.03 | 200513 |
202316 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนการสอน | PC50. นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไป |
202316.04 | 200514 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. การสังเกตและประเมินการจัดการเรียนการสอนจากบันทึกการสอน (50 นาที) |