หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-UTUG-290B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับเนื้อหา หรือบทเรียน (ของรายวิชา) ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ มีการกำหนดกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาเป็นสำคัญ ซึ่งมีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
201311 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC20. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร |
201311.01 | 200448 |
201311 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC21. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร |
201311.02 | 200449 |
201312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC22. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับ วัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ |
201312.01 | 200450 |
201312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC23. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
201312.02 | 200451 |
201312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC24. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับ ระยะเวลาในคาบ |
201312.03 | 200452 |
201313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC25. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้และหลักสูตร |
201313.01 | 200453 |
201313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC26. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทักษะทางภาษา |
201313.02 | 200454 |
201313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC27. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง |
201313.03 | 200455 |
201313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC28. กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
201313.04 | 200456 |
201314 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC29. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
201314.01 | 200457 |
201314 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC30. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และผู้เรียน |
201314.02 | 200458 |
201315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC31. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
201315.01 | 200459 |
201315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC32. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด |
201315.02 | 200460 |
201315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC33. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน |
201315.03 | 200461 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที) |