หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-UTUG-290B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับเนื้อหา หรือบทเรียน (ของรายวิชา) ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ มีการกำหนดกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาเป็นสำคัญ ซึ่งมีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่น ๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
201311 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
PC20. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
201311.01 200448
201311 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
PC21. กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร 
201311.02 200449
201312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC22. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ 
201312.01 200450
201312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC23. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 
201312.02 200451
201312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้
PC24. กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับ
ระยะเวลาในคาบ 
201312.03 200452
201313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC25. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้และหลักสูตร
201313.01 200453
201313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC26. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทักษะทางภาษา
201313.02 200454
201313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC27. กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง
201313.03 200455
201313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้
PC28. กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน
201313.04 200456
201314 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้
PC29. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้
201314.01 200457
201314 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้
PC30. กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และผู้เรียน 
201314.02 200458
201315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC31. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้
201315.01 200459
201315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC32. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด
201315.02 200460
201315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
PC33. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน 
201315.03 200461

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.  ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน

2.  ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา    

2. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้    

3. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนการสอนรายคาบ

4. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้    

5. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการ

    เรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด    

6. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ    

7. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทย หรือสังคม วัฒนธรรมไทย

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ไม่มี

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ไม่มี

(ง) วิธีการประเมิน

 การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

ประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)

1. ผู้ประเมินทำการประเมิน ด้วยแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้การสอนรายคาบ

2. ผู้ประเมินทำการประเมิน โดยใช้เอกสารประกอบการประเมินต่าง ๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล

ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

 



ยินดีต้อนรับ