หน่วยสมรรถนะ
จัดการงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม
สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CRA-HQWJ-384B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO – 08 รหัสอาชีพ 7313 ช่างทำเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และโลหะมีค่า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะในการจัดการงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม โดยสามารถวางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และถ่ายทอดการปฏิบัติในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม และบริหารบุคลากรในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม และบริหารการเงินและบัญชี และบริหารทรัพยากรที่เป็นวัตถุดิบผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม และกำหนดแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหา และประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงานได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
05021 วางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
1. วิเคราะห์ระบบงาน และข้อมูลของสินค้าที่ต้องการผลิตได้อย่างถูกต้อง |
05021.01 | 200413 |
05021 วางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
2. นำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์สภาพปัญหามาวางแผน และกำหนดแนวทางการปรับปรุงการผลิตได้อย่างถูกต้อง |
05021.02 | 200414 |
05021 วางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
3. มีการวางแผนแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรมได้อย่างเหมาะสม |
05021.03 | 200415 |
05021 วางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
4. มีการควบคุมแผนงานเพื่อผลิตสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ |
05021.04 | 200416 |
05022 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
1. มีความสามารถในประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
05022.01 | 200417 |
05022 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
2. จัดทำข้อมูล และรายงานผลการประสานงานกับหน่วยงานได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน |
05022.02 | 200418 |
05023 ถ่ายทอดการปฏิบัติในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
1. เข้าใจวัตถุประสงค์ในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรมที่ชัดเจน |
05023.01 | 200419 |
05023 ถ่ายทอดการปฏิบัติในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
2. สามารถถ่ายทอดขั้นตอนการปฏิบัติงาน และอธิบายงานของตนเองได้ |
05023.02 | 200420 |
05023 ถ่ายทอดการปฏิบัติในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
3. ดำเนินการสอนงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรมได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ |
05023.03 | 200421 |
05023 ถ่ายทอดการปฏิบัติในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
4. สามารถตอบคำถามและอธิบายงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรมในเชิงลึก |
05023.04 | 200422 |
05024 บริหารบุคลากรในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
1. มีการวางแผนบริหารบุคลากรในธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรมอย่างเป็นระบบ |
05024.01 | 200423 |
05024 บริหารบุคลากรในงานด้านการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
2. มีการวางแผนพัฒนาบุคลากรในธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรมอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง |
05024.02 | 200424 |
05025 บริหารการเงินและบัญชี |
1. มีการวางแผนการควบคุมการใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง |
05025.01 | 200425 |
05025 บริหารการเงินและบัญชี |
2.มีการบริหารเงินสำรองเพื่อการลงทุนหมุนเวียนในการจัดการธุรกิจผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
05025.02 | 200426 |
05025 บริหารการเงินและบัญชี |
3. มีการบันทึกบัญชี และการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง |
05025.03 | 200427 |
05025 บริหารการเงินและบัญชี |
4. จัดทำรายงานการบริหารการเงินและบัญชีอย่างถูกต้อง ครบถ้วน |
05025.04 | 200428 |
05026 บริหารทรัพยากรที่เป็นวัตถุดิบผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
1. สำรวจ และเข้าใจระบบนิเวศแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
05026.01 | 200429 |
05026 บริหารทรัพยากรที่เป็นวัตถุดิบผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
2. บริหาร และอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม |
05026.02 | 200430 |
05027 กำหนดแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหา |
1. ตรวจสอบและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
05027.01 | 200431 |
05027 กำหนดแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหา |
2. มีการกำหนดแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ |
05027.02 | 200432 |
05028 ประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงาน |
1. กำหนดเครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง และเที่ยงตรง |
05028.01 | 200433 |
05028 ประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงาน |
2. มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามเกณฑ์อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบได้ |
05028.02 | 200434 |
05028 ประเมินผลและควบคุมการปฏิบัติงาน |
3. มีการนำผลการประเมินการปฏิบัติงานไปใช้ในการควบคุมการจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
05028.03 | 200435 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวางแผนการผลิตงานอนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. เทคนิคการประสานงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน |