หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EVM-RGRE-215A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ N/A

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1349    -หัวหน้าแผนกติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ISCO 2133    -เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม 

                   -นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ

                   -นักวิทยาศาสตร์ด้านวิจัยสิ่งแวดล้อม

                   -ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม

ISCO 2143    -นักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม

                   -ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษาด้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำผลการวิเคราะห์ข้อมูลการเก็บและทดสอบตัวอย่างด้านคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอน นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอน สามารถเขียนรายงานผลการวิเคราะห์คุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนจากการตรวจวัดเปรียบเทียบกับค่าอ้างอิงหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และอภิปรายผลเพื่อแสดงปัญหาที่มีนัยสำคัญต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพผู้ตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านน้ำและดิน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-    ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติฉบับที่ 8 (พ.ศ.2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 เรื่อง กำหนดมาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดิน -    วิธีการปฏิบัติ สำหรับการเก็บตัวอย่างน้ำจากแหล่งน้ำ, สำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ-    คู่มือการเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำทะเล, สำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ-    คู่มือการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำบาดาล, กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ด้านมลพิษอากาศ และอุตุนิยมวิทยา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    มีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถเรียบเรียงและจัดทำรายงานข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์เพื่อนำเสนอได้ 

2.    มีทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ สามารถรายงานผลข้อมูลที่สะท้อนคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนในภาพรวมของพื้นที่ศึกษาตามแบบมาตรฐานกำหนด พร้อมอภิปรายผล และสรุปการประเมินคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนได้อย่างถูกต้อง 

3.    มีทักษะด้านการสื่อสารด้านการเขียนรายงานเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยภาษาไทย และภาษาอังกฤษ นำเสนอรายงานผลข้อมูลที่วิเคราะห์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ถูกต้อง

4.    มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้โปรแกรมการเขียนรายงานได้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ชนิดของสารมลพิษทางน้ำ ดินและดินตะกอนที่สำคัญและเป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอน

2.    ลักษณะข้อมูล ตัวแปร พารามิเตอร์ที่ได้จากการเก็บตัวอย่างน้ำ ดินและดินตะกอน และการตรวจวัดตัวอย่างน้ำ ดินและดินตะกอน

3.    วิธีคำนวณข้อมูลคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอน

4.    มาตรฐานคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนที่เกี่ยวข้อง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1.    หนังสือรับรองประสบการณ์ทำงาน (ถ้ามี)

2.    เอกสารรับรองการผ่านการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

3.    เอกสารรับรองการผ่านการสอบสาธิตการปฏิบัติงาน

   (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1.    เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน

2.    หลักฐานจากใบรับรอง ใบผ่านการอบรม 

   (ค)    คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการเขียนรายงานผลข้อมูลที่สะท้อนคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนในภาพรวมของพื้นที่ศึกษาตามแบบมาตรฐานกำหนด การรายงานผลข้อมูลที่นำไปสู่ข้อสรุปการประเมินคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอน การรายงานผลการวิเคราะห์คุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนที่แสดงถึงปัญหาหรือผลกระทบที่มีนัยสำคัญ และการอภิปรายผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม โดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

   (ง)    วิธีการประเมิน

1.    พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2.    พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

   การจัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านน้ำ ดินและดินตะกอนในระดับคุณวุฒิที่ 4 เป็นงานที่ผู้ปฏิบัติงานต้องใช้ความรู้ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ประมวลผล เขียนรายงานและอภิปรายผลที่สื่อถึงสถานภาพของคุณภาพด้านน้ำ ดินและดินตะกอนเพื่อนำไปสู่ข้อสรุปการประเมินคุณภาพด้านน้ำ ดินและดินตะกอน ถือเป็นทักษะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่สำคัญก่อนไปทำงานในระดับคุณวุฒิที่ 5 การประเมินผลการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม และวางแผนการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม

   (ก)    คำแนะนำ

1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการเขียนรายงานผลข้อมูลที่สะท้อนคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนในภาพรวมของพื้นที่ศึกษาตามแบบมาตรฐานกำหนด การรายงานผลข้อมูลที่นำไปสู่ข้อสรุปการประเมินคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอน

2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการรายงานผลการวิเคราะห์คุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนที่แสดงถึงปัญหาหรือผลกระทบที่มีนัยสำคัญ และการอภิปรายผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม

   (ข)    คำอธิบายรายละเอียด

1.    คุณภาพน้ำและดิน หมายถึง ระดับปริมาณสารมลพิษหรือสารอื่น ๆ ที่มีอยู่ในน้ำ ดินและดินตะกอนที่สะท้อนคุณภาพของน้ำและดิน

2.    ปัญหาหรือผลกระทบด้านน้ำ ดินและดินตะกอนที่มีนัยสำคัญ หมายถึง ลักษณะของน้ำ ดินและดินตะกอนที่มีองค์ประกอบของสารมลพิษที่อยู่ในระดับที่เกินเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำ ดินและดินตะกอนหรือเกินค่าอ้างอิง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

   18.1    เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล

1.    ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

2.    ข้อสอบปรนัย (สี่ตัวเลือก)

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

   18.2    เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพน้ำและดิน

1.    ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

2.    ข้อสอบปรนัย (สี่ตัวเลือก)

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ