หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-268ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
N/A

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.1ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาดหรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง 4.04.071.01.01 48925
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.2รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ (Comparative Market) 4.04.071.01.02 48926
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.3ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ๆ 4.04.071.01.03 48927
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.4ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด รวมทั้งผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น 4.04.071.01.04 48928
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.5ระบุและวิเคราะห์ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ 4.04.071.01.05 48929
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.6 บันทึกและรายงานข้อมูลตามความจำเป็นขององค์กร 4.04.071.01.06 48930
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร 4.04.071.02.01 48931
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.2พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขาย ที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่าและแผนธุรกิจขององค์กร 4.04.071.02.02 48932
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.3 พัฒนากลยุทธ์โดยการปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามเป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ 4.04.071.02.03 48933
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.4พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด โดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม 4.04.071.02.04 48934
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.5ให้โอกาสเพื่อนร่วมงาน สำหรับการมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ 4.04.071.02.05 48935
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.6 ส่งแผนการตลาดเพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามนโยบายขององค์กร 4.04.071.02.06 48936
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.1อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบ ระยะเวลา งบประมาณและประเด็นสำคัญต่างๆ ให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงาน ได้อย่างชัดเจน 4.04.071.03.01 48937
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.2เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงาน ให้เกิดความคุ้มค่าเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน 4.04.071.03.02 48938
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.3 ทำรายงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายขององค์กร 4.04.071.03.03 48939
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงานเพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร 4.04.071.03.04 48940
4.04.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.1ดำเนินการและควบคุมการปฏิบัติงาน ตามนโยบายและกระบวนการขององค์กร รวมทั้งกฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย 4.04.071.04.01 48941
4.04.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.2ดำเนินการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย 4.04.071.04.02 48942
4.04.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.3 ติดตามคณะทำงานณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่า ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง 4.04.071.04.03 48943
4.04.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.4 ติดตามคณะทำงานณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย 4.04.071.04.04 48944
4.04.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.1ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนกให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร 4.04.071.05.01 48945
4.04.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.2ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมายและสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร 4.04.071.05.02 48946
4.04.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.3 จัดเตรียมความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับผลประกอบการ ยอดขายและการวางแผนการขาย 4.04.071.05.03 48947
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.1ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ 4.04.071.06.01 48948
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.2ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย 4.04.071.06.02 48949
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.3 คาดการณ์ล่วงหน้าและอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย 4.04.071.06.03 48950
4.04.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.1ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขาย โดยใช้ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐาน ตามข้อตกลง 4.04.071.07.01 48951
4.04.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.2ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง ตามความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน 4.04.071.07.02 48952
4.04.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกันให้ทันท่วงที 4.04.071.07.03 48953

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
N/A

15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
N/A


ยินดีต้อนรับ