หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EVM-TZVS-170A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ N/A

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้เก็บตัวอย่างอากาศจากปล่องระบาย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถตรวจสอบปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการเก็บ และตรวจวัดตัวอย่างอากาศ และสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการของเสียอุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1.    พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 2551 2.    ข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์และการควบคุมมลพิษ พ.ศ. 2557  

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างอากาศ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ชนิดของสารมลพิษทางอากาศ

2.    หลักการ วิธีการตรวจวัดด้วยเครื่องมือตรวจวัดอากาศที่แสดงผลได้ทันที 

3.    มาตรการด้านความปลอดภัยของการเก็บตัวอย่าง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1.    หนังสือรับรองประสบการณ์ทำงาน

2.    เอกสารรับรองการผ่านการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

    (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1.    เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน

2.    หลักฐานจากใบรับรอง ใบผ่านการอบรม

    (ค)    คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจชนิดของสารมลพิษทางอากาศ หลักการ วิธีการตรวจวัดด้วยเครื่องมือตรวจวัดอากาศที่แสดงผลได้ทันที โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

    (ง)    วิธีการประเมิน

1.    พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน

2.    พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

     การตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศในระดับ 4 เป็นงานที่ผู้ปฏิบัติงานต้องใช้ความคิด และปฏิบัติงานครอบคลุมหลายขั้นตอนจนนำไปสู่ข้อสรุปและการตัดสินใจแก้ปัญหา ถือเป็นทักษะที่จำเป็นก่อนไปทำงานในระดับ 5 การวางแผนการตรวจวัดและการเก็บตัวอย่างอากาศ และการประเมินผลการเก็บตัวอย่างอากาศและกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา

     (ก)    คำแนะนำ

1.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศ การตรวจสอบปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศ และการระบุวิธีการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศ

2.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาหรือสิ่งปกติการดำเนินการแก้ไขปัญหา การทบทวนและหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศ รวมทั้งการระบุแนวทางในการป้องกันปัญหา และการจัดทำคู่มือการป้องกันและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศ

     (ข)    คำอธิบายรายละเอียด

1.    เครื่องตรวจวัดที่แสดงผลได้ทันที เช่น เครื่องมือตรวจวัดตัวอย่างอากาศที่เป็นก๊าซ ฝุ่นละออง และสารอินทรีย์ระเหย ที่สามารถวิเคราะห์เชิงคุณภาพและปริมาณแล้วรายงานผลทันที ณ เวลาที่ทำการตรวจวัด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    18.1    เครื่องมือประเมินสมรรถนะย่อย ตรวจสอบปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศ

1.    ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

2.    ข้อสอบข้อเขียน (ปรนัย)

3.    ข้อสอบข้อเขียน (อัตนัย)

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

    18.2    เครื่องมือประเมินสมรรถนะย่อย ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเก็บและตรวจวัดตัวอย่างอากาศ

1.    ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

2.    ข้อสอบข้อเขียน (ปรนัย)

3.    ข้อสอบข้อเขียน (อัตนัย)

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ