หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมพลาสติก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PSI-YKTD-238A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างออกแบบและพัฒนาในกระบวนการขึ้นรูปสุญญากาศ


1 8142 ผู้ควบคุมเครื่องจักรผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ ร่วมวางแผนในการออกแบบและประเมินและรายงานผลการออกแบบได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมพลาสติก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04451 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ 1. บอกศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวข้องกับการประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ 04451.01 198487
04451 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ 2. ประสานงานกับลูกค้าเพื่อขอรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ 04451.02 198488
04451 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ 3. สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ 04451.03 198489
04452 ร่วมวางแผนในการออกแบบ 1. กำหนดการวางแผนในการออกแบบได้ 04452.01 198490
04452 ร่วมวางแผนในการออกแบบ 2. วางแผนการออกแบบร่วมกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 04452.02 198491
04452 ร่วมวางแผนในการออกแบบ 3. จัดเตรียมข้อมูลในการร่วมวางแผนการออกแบบ 04452.03 198492
04452 ร่วมวางแผนในการออกแบบ 4. อธิบายหลักการในการวางแผนการออกแบบ 04452.04 198493
04453 ประเมินและรายงานผลการออกแบบ 1. สรุปผลการออกแบบได้ 04453.01 198494
04453 ประเมินและรายงานผลการออกแบบ 2. วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุง 04453.02 198495
04453 ประเมินและรายงานผลการออกแบบ 3. รายงานผลการออกแบบเชิงข้อมูลสถิติต่อผู้บังคับบัญชา 04453.03 198496

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

0441 ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

0442 ออกแบบกระบวนการผลิตให้ตรงตามผลิตภัณฑ์

0443 พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

0444 พัฒนากระบวนการผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์ตรงตามความความต้องการของลูกค้า


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์

2) จัดเตรียมข้อมูลในการร่วมวางแผนการออกแบบ

3) สามารถรายงานผลการออกแบบเชิงข้อมูลสถิติต่อผู้บังคับบัญชา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวข้องกับการประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ

2) หลักการในการวางแผนการออกแบบร่วมกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3) วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) อธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวข้องกับการประสานงานกับลูกค้าและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ

2) อธิบายหลักการในการวางแผนการออกแบบร่วมกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3) อธิบายวิธีวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุง

4) เอกสารรับรองผลการเรียน หรือเอกสารรับรองการผ่านการอบรม เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบประกาศนียบัตร ใบรับรองการฝึกอบรม เป็นต้น

5) เอกสารรับรองการสอบผ่านมาตรฐานสมรรถนะ เช่น วุฒิบัตร ใบรับรองคุณวุฒิ เป็นต้น

6) เอกสารการประเมินผลการสอบข้อเขียน



14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์

2) แสดงวิธีการจัดเตรียมข้อมูลในการร่วมวาง แผนการออกแบบ

3) แสดงวิธีการเขียนรายงานผล/สรุปการออกแบบเชิงข้อมูลสถิติต่อผู้บังคับบัญชา

4) เอกสารรับรองการสอบผ่านมาตรฐานสมรรถนะ เช่น วุฒิบัตร ใบรับรองคุณวุฒิ เป็นต้น

5) เอกสารผลการประเมินการสอบข้อเขียน และผลการบันทึกการสอบสัมภาษณ์

6) เอกสารรับรองผลการเรียน หรือเอกสารรับรองการผ่านการอบรม เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบประกาศนียบัตร ใบรับรองการฝึกอบรม เป็นต้น



14.3 คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินตรวจประเมินในด้านความรู้เกี่ยวกับการจัดทำข้อมูลทางสถิติ และมีทักษะในการประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ ร่วมวางแผนในการออกแบบ ประเมินและรายงานผลการออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นแบบตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

1) ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบได้ 

2) ร่วมวางแผนในการออกแบบได้ 

3) ประเมินและรายงานผลการออกแบบได้ที่เกี่ยวข้อง 



(ก) ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ

ประสานงานกับลูกค้าเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดผลิตภัณฑ์โดยใช้ภาษาไทยและศัพท์เทคนิคภาษาอังกฤษ ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงข้อมูลรายละเอียด กำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และจำแนกผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุงได้ 



(ข) เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น

N/A 



(ค) คำแนะนำ

หลักฐานที่ต้องการแสดงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์สมรรถนะ และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 

1) ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 

2) วิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน มาตรฐาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

3) ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 



โดยเจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) คำอธิบายรายละเอียด

“ข้อกำหนดตามมาตรฐาน” หมายถึง รายละเอียดที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นมาตรฐานในการผลิตสินค้า เพื่อให้สินค้าทุกชิ้นมีมาตรฐานการผลิตที่เหมือนกัน 



(จ) คำศัพท์เฉพาะสำหรับหน่วยสมรรถนะนี้

N/A 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงานรับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณไม่เพียงพอให้เชื่อถือได้ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้ และทักษะให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงานทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1) ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวตัวเลือก

2) ประเมินภาคความรู้และความสามารถด้วยแบบการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

3) ประเมินภาคความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน



ยินดีต้อนรับ