หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมพลาสติก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PSI-PYBA-236A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างออกแบบและพัฒนาในกระบวนการขึ้นรูปสุญญากาศ


1 8142 ผู้ควบคุมเครื่องจักรผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้ จะต้องสามารถรู้ข้อกำหนดในการออกแบบ ออกแบบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์พลาสติกและทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมพลาสติก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04431 วิเคราะห์รายละเอียดและข้อกําหนดของผลิตภัณฑ์ 1. บอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ 04431.01 197951
04431 วิเคราะห์รายละเอียดและข้อกําหนดของผลิตภัณฑ์ 2. อธิบายรายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ได้ 04431.02 197952
04431 วิเคราะห์รายละเอียดและข้อกําหนดของผลิตภัณฑ์ 3. กำหนดรายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ได้ 04431.03 197953
04432 กําหนดรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า 1. อธิบายรายละเอียดผลิตภัณฑ์ของลูกค้าได้ 04432.01 197954
04432 กําหนดรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า 2. ร่างรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้าได้ 04432.02 197955
04433 ทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ 1. ควบคุมและปรับตั้งพารามิเตอร์ในการทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบตามกระบวนการที่ออกแบบได้ 04433.01 197956
04433 ทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ 2. ปฏิบัติการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 04433.02 197957
04433 ทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ 3. ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ 04433.03 197958
04433 ทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ 4. ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 04433.04 197959
04434 ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 1. อธิบายลักษณะและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ 04434.01 197960
04434 ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 2. กำหนดการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ 04434.02 197961
04434 ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 3. ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ 04434.03 197962

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

0441 ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

0442 ออกแบบกระบวนการผลิตให้ตรงตามผลิตภัณฑ์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) ควบคุมและปรับตั้งพารามิเตอร์ ในการทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบตามกระบวนการที่ออกแบบได้

2) ปฏิบัติการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบ

3) ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้ทางด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์

2) ความรู้ด้านการวิเคราะห์รายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์

3) ความรู้ด้านการกำหนดรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า

4) ความรู้ด้านการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) บอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์

2) อธิบายรายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ได้

3) ร่างรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้าได้

4) อธิบายลักษณะและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้

5) เอกสารรับรองผลการเรียน หรือเอกสารรับรองการผ่านการอบรม เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบประกาศนียบัตร ใบรับรองการฝึกอบรม เป็นต้น

6) เอกสารรับรองการสอบผ่านมาตรฐานสมรรถนะ เช่น วุฒิบัตร ใบรับรองคุณวุฒิ เป็นต้น

7) เอกสารการประเมินผลการสอบข้อเขียน



14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แสดงให้เห็นการควบคุมและปรับตั้งพารามิเตอร์ในการทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบตามกระบวนการที่ออกแบบได้

2) แสดงวิธีการปฏิบัติการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบ

3) แสดงวิธีการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้

4) เอกสารรับรองการสอบผ่านมาตรฐานสมรรถนะ เช่น วุฒิบัตร ใบรับรองคุณวุฒิ เป็นต้น

5) เอกสารผลการประเมินการสอบข้อเขียน และผลการบันทึกการสอบสัมภาษณ์

6) เอกสารรับรองผลการเรียน หรือเอกสารรับรองการผ่านการอบรม เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบประกาศนียบัตร ใบรับรองการฝึกอบรม เป็นต้น



14.3 คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินตรวจประเมินในด้านความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ วิธีการใช้งานเครื่องมือหรือเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพ และมีทักษะในการวิเคราะห์รายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ กำหนดรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า ทดลองขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

1) พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามข้อกำหนดของลูกค้า 

2) ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมให้ดีขึ้น 



(ก) ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ

พัฒนากระบวนการผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการ และเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับชิ้นงาน สื่อสารภาษาอังกฤษในด้านศัพท์เทคนิคในกระบวนการผลิตกับลูกค้า



(ข) เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น

โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยออกแบบ เช่น Auto CAD, Solid Work, เครื่องมือวัดทางด้านมิติ เช่น เวอร์เนียคาร์ลิปเปอร์  



(ค) คำแนะนำ

หลักฐานที่ต้องการแสดงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์สมรรถนะ และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 

1) ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 

2) วิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน มาตรฐาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

3) ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 



โดยเจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) คำอธิบายรายละเอียด

“ติดตามและประเมินคุณภาพ” หมายถึง การตรวจติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในด้านคุณภาพตรงตามมาตรฐานหรือไม่พร้อมทั้งประเมินผล 



(จ) คำศัพท์เฉพาะสำหรับหน่วยสมรรถนะนี้

N/A 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงานรับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณไม่เพียงพอให้เชื่อถือได้ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้ และทักษะให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงานทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1) ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวตัวเลือก

2) ประเมินภาคความรู้และความสามารถด้วยแบบการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

3) ประเมินภาคความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน



ยินดีต้อนรับ