หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการกระบวนการตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการขึ้นรูปสุญญากาศ

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมพลาสติก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PSI-LAUD-229A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการกระบวนการตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการขึ้นรูปสุญญากาศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการขึ้นรูปสุญญากาศ


1 8142 ผู้ควบคุมเครื่องจักรผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลด้านคุณภาพของวัตถุดิบ วิเคราะห์ข้อมูลด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้านคุณภาพที่ลูกค้ากำหนด ออกเอกสารประกันคุณภาพวัตถุดิบและ ผลิตภัณฑ์ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมพลาสติก 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04261 วางแผนกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 1. บอกคำศัพท์เฉพาะ คำศัพท์เทคนิคเกี่ยวข้องกับการวางแผนกระบวนการ ได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย 04261.01 197867
04261 วางแผนกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 2. ตรวจสอบคุณภาพ 04261.02 197868
04261 วางแผนกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 3. กำหนดรายละเอียดในการวางแผนคุณภาพ 04261.03 197869
04261 วางแผนกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 4. กำหนดวัตถุประสงค์ของคุณภาพ 04261.04 197870
04261 วางแผนกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 5. ระบุกระบวนการและเกณฑ์ในการปฏิบัติ 04261.05 197871
04262 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 1. วิเคราะห์ปัญหาหาสาเหตุที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพได้อย่างถูกต้อง 04262.01 197875
04262 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 2. หาแนวทางการแก้ปัญหาได้ 04262.02 197876
04262 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 3. ประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการวิเคราะห์ปัญหา 04262.03 197877

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน 

0421 วิเคราะห์คุณลักษณะผลิตถัณฑ์ก่อนการตรวจสอบ

0422 ตรวจสอบลักษณะทางกายภาพของผลิตภัณฑ์

0423 ตกแต่งผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามมาตรฐาน

0424 ตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์

0425 ประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้อื่น

2) สามารถกําหนดรายละเอียดในการวางแผนคุณภาพ และวัตถุประสงค์ของคุณภาพ

3) สามารถระบุกระบวนการและเกณฑ์ในการปฏิบัติ

4) สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ และหาแนวทางแก้ไขปัญหา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้ทางด้านคำศัพท์เฉพาะ คำศัพท์เทคนิคเกี่ยวข้องกับการวางแผนกระบวนการ ได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย

2 ) ความรู้เกี่ยวกับหลักการวางแผนกระบวนการ ตรวจสอบคุณภาพ

3) ความรู้เกี่ยวกับหลักการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 

1) บอกคำศัพท์เฉพาะ คำศัพท์เทคนิคเกี่ยวข้องกับการวางแผนกระบวนการ ได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย

2) อธิบายหลักการวางแผนกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ

3) อธิบายหลักการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ

4) เอกสารรับรองการสอบผ่านมาตรฐานสมรรถนะ เช่น วุฒิบัตร ใบรับรองคุณวุฒิ เป็นต้น

5) เอกสารผลการประเมินการสอบข้อเขียน และผลการบันทึกการสอบสัมภาษณ์

6) เอกสารรับรองผลการเรียน หรือเอกสารรับรองการผ่านการอบรม เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบประกาศนียบัตร ใบรับรองการฝึกอบรม เป็นต้น



14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แสดงการสื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้อื่น

2) แสดงขั้นตอนการกําหนดรายละเอียดในการวางแผนคุณภาพ และวัตถุประสงค์ของคุณภาพ

3) ระบุกระบวนการและเกณฑ์ในการปฏิบัติ

4) แสดงการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ และหาแนวทางแก้ไขปัญหา

5) เอกสารรับรองการสอบผ่านมาตรฐานสมรรถนะ เช่น วุฒิบัตร ใบรับรองคุณวุฒิ เป็นต้น

6) เอกสารผลการประเมินการสอบข้อเขียน และผลการบันทึกการสอบสัมภาษณ์

7) เอกสารรับรองผลการเรียน หรือเอกสารรับรองการผ่านการอบรม เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบประกาศนียบัตร ใบรับรองการฝึกอบรม เป็นต้น



14.3 คำแนะนำในการประเมิน 

ประเมินเกี่ยวกับผู้ตรวจสอบคุณภาพกระบวนการขึ้นรูปสุญญากาศโดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มี ผลกระทบต่อการวางแผนกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพหรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ 

1) การจัดการพนักงานฝ่ายประกันคุณภาพ ควบคุมคุณภาพตามแผน

2) ติดตาม กำหนดเป้าหมายและประเมินผลการปฏิบัติงาน

3) แก้ไขและตัดสินใจเมื่อเกิดปัญหาระหว่างการใช้งาน

4) สื่อสารกับลูกค้าเพื่อยืนยันคุณภาพเพื่อให้เป็นไปตามความคาดหวัง

5) ดำเนินการตรวจสอบ QA การตรวจสอบลูกค้า และวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านคุณภาพที่สายการผลิต

6) รายงานปัญหาคุณภาพต่อผู้บริหารและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพ

7) จัดการเอกสารและรายงานที่จำเป็นในการส่งให้ลูกค้า

8) แก้ไขปัญหาขาเข้าระหว่างดำเนินการจนถึงกระบวนการขาออก ปรับปรุงกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน



(ข) เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น 

N/A



(ค) คำแนะนำ

หลักฐานที่ต้องการแสดงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์สมรรถนะ และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 

1) ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 

2) วิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน มาตรฐาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

3) ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 



โดยเจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) คำอธิบายรายละเอียด 

1) ปฏิบัติกำหนดวัตถุประสงค์ของคุณภาพการระบุกระบวนการและเกณฑ์ในการปฏิบัติ

2) ปฏิบัติการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ



(จ) คำศัพท์เฉพาะสำหรับหน่วยสมรรถนะนี้

N/A 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงานรับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณไม่เพียงพอให้เชื่อถือได้ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้ และทักษะให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงานทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1) ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวตัวเลือก

2) ประเมินภาคความรู้และความสามารถด้วยแบบการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

3) ประเมินภาคความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน



ยินดีต้อนรับ