หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บํารุงรักษาแม่พิมพ์

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมพลาสติก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PSI-VUVB-191A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บํารุงรักษาแม่พิมพ์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างบำรุงรักษาในกระบวนการอัดขึ้นรูป


1 8142 ผู้ควบคุมเครื่องจักรผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์เบื้องต้นตามคู่มือปฎิบัติงาน บำรุงรักษาแม่พิมพ์เบื้องต้นตามคู่มือในการปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลการบำรุงรักษาและปัญหาที่เกิดขึ้นได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมพลาสติก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02321 ตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ให้พร้อมใช้งาน 1. บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ให้พร้อมใช้งาน 02321.01 195040
02321 ตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ให้พร้อมใช้งาน 2. ตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ก่อนใช้งานได้ 02321.02 195041
02321 ตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ให้พร้อมใช้งาน 3. ตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์หลังใช้งานได้ 02321.03 195042
02322 บํารุงรักษาแม่พิมพ์เบื้องต้นตามคู่มือในการปฏิบัติงาน 1. บำรุงรักษาโดยการหล่อลื่นแม่พิมพ์ได้ 02322.01 195043
02322 บํารุงรักษาแม่พิมพ์เบื้องต้นตามคู่มือในการปฏิบัติงาน 2. บำรุงรักษาโดยการป้องกันสนิมของแม่พิมพ์ได้ 02322.02 195044
02322 บํารุงรักษาแม่พิมพ์เบื้องต้นตามคู่มือในการปฏิบัติงาน 3. บำรุงรักษาโดยการป้องกันการสึกหรอของแม่พิมพ์ได้ 02322.03 195045
02323 บันทึกข้อมูลการบํารุงรักษาและปัญหาที่เกิดขึ้น 1. อธิบายขั้นตอนการบันทึกข้อมูลการบำรุงรักษาและปัญหาที่เกิดขึ้นกับแม่พิมพ์ได้ 02323.01 195046
02323 บันทึกข้อมูลการบํารุงรักษาและปัญหาที่เกิดขึ้น 2. จัดทำรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นในการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ได้ 02323.02 195047

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

0231 บำรุงรักษาเครื่องอัดขึ้นรูป


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ให้พร้อมใช้งาน

2) สามารถบำรุงรักษาแม่พิมพ์เบื้องต้นตามคู่มือการปฏิบัติงาน

3) สามารถบันทึกข้อมูลและจัดทำรายงานการบำรุงรักษาและปัญหาที่เกิดขึ้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เฉพาะ คำศัพท์เทคนิค เกี่ยวกับการบำรุงรักษาแม่พิมพ์

2) ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ก่อนและหลังใช้งาน

3) ความรู้เกี่ยวกับหลักการบำรุงรักษาแม่พิมพ์เพื่อป้องกันสนิม การสึกหรอตามคู่มือการปฏิบัติงาน

4) ความรู้เกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลการบำรุงรักษาและปัญหาที่เกิดขึ้นกับแม่พิมพ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ให้พร้อมใช้งาน

2) บอกขั้นตอนการตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ก่อนและหลังใช้งาน

3) อธิบายหลักการบำรุงรักษาแม่พิมพ์เพื่อป้องกันสนิม การสึกหรอตามคู่มือการปฏิบัติงาน

4) เอกสารรับรองการสอบผ่านมาตรฐานสมรรถนะ เช่น วุฒิบัตร ใบรับรองคุณวุฒิ เป็นต้น

5) เอกสารผลการประเมินการสอบข้อเขียน และผลการบันทึกการสอบสัมภาษณ์

6) เอกสารรับรองผลการเรียน หรือเอกสารรับรองการผ่านการอบรม เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบประกาศนียบัตร ใบรับรองการฝึกอบรม เป็นต้น



14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) ตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์ให้พร้อมใช้งาน

2) บำรุงรักษาแม่พิมพ์เบื้องต้นตามคู่มือการปฏิบัติงาน

3) เลือกใช้สารหล่อลื่น หรือสารป้องกันการเกิดสนิมการสึกหรอ

4) บันทึกข้อมูลและจัดทำรายงานการบำรุงรักษาและปัญหาที่เกิดขึ้น

5) เอกสารรับรองการสอบผ่านมาตรฐานสมรรถนะ เช่น วุฒิบัตร ใบรับรองคุณวุฒิ เป็นต้น

6) เอกสารผลการประเมินการสอบข้อเขียน และผลการบันทึกการสอบสัมภาษณ์

7) เอกสารรับรองผลการเรียน หรือเอกสารรับรองการผ่านการอบรม เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบประกาศนียบัตร ใบรับรองการฝึกอบรม เป็นต้น



14.3 คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินเกี่ยวกับช่างบํารุงรักษางานอัดพลาสติกโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ

เป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานประกอบการผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการอัดขึ้นรูป โดยปฏิบัติงานตรวจสอบสภาพของแม่พิมพ์พร้อมทั้งบันทึกผลการตรวจสอบก่อนและหลังการใช้งาน บำรุงรักษาแม่พิมพ์โดยการหล่อลื่นแม่พิมพ์ ใช้สารป้องกันสนิมของแม่พิมพ์และป้องกันการสึกหรอของแม่พิมพ์ บันทึกข้อมูลและปัญหาที่เกิดขึ้นจัดทำรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นในการบำรุงรักษาแม่พิมพ์



(ข) เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น

1) ใบบันทึกการตรวจสภาพแม่พิมพ์

2) อุปกรณ์ถอดประกอบและบำรุงรักษาแม่พิมพ์

3) สารหล่อลื่นแม่พิมพ์

4) สารป้องกันการสึกหรอของแม่พิมพ์

5) รายงานผลการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ 



(ค) คำแนะนำ

หลักฐานที่ต้องการแสดงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์สมรรถนะ และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 

1) ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 

2) วิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน มาตรฐาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

3) ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

โดยเจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) คำอธิบายรายละเอียด

“การบำรุงรักษา” หมายถึง การดำเนินการเพื่อรักษาสภาพให้เครื่องจักรสามารถดำเนินการได้

ตามปกติ

“รายงานปัญหา” หมายถึง เอกสารที่แสดงถึงรายละเอียดดังต่อไปนี้ สาเหตุการเกิดปัญหา วันที่เกิดปัญหา เครื่องที่เกิดปัญหาผลิตภัณฑ์ที่เกิดปัญหาผู้พบเห็นปัญหาผู้แก้ปัญหาเบื้องต้นและเสนอแผนแก้ไขระยะยาว จำนวนผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบสถานที่เกิดปัญหา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงานรับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณไม่เพียงพอให้เชื่อถือได้ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้ และทักษะให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงานทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1) ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวตัวเลือก

2) ประเมินภาคความรู้และความสามารถด้วยแบบการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

3) ประเมินภาคความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน



ยินดีต้อนรับ