หน่วยสมรรถนะ
รับแจ้งเหตุ รายงานและประสานงานการให้ความช่วยเหลือ
สาขาวิชาชีพการบรรเทาสาธารณภัย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | DPM-XHBN-141A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รับแจ้งเหตุ รายงานและประสานงานการให้ความช่วยเหลือ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 1344 ผู้จัดการด้านงานสังคมสงเคราะห์ 1 5414 พนักงานรักษาความปลอดภัย 1 5419 ผู้ให้บริการด้านการป้องกันภัย ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
อธิบายวิธีรับแจ้งเหตุเมื่อมีภัยประสบภัยทุกประเภทโดยการรับแจ้งเหตุด้วยระบบโทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสาร จากประชาชนหรือผู้ประสบภัย มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับแจ้งเหตุโดยตรงหรือจากศูนย์รับแจ้งเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือ และใช้จิตวิทยาในการรับแจ้งเหตุและประสานงานการให้ความช่วยเหลือโดยใช้อุปกรณ์ในการสื่อสาร เช่นวิทยุสื่อสาร ระบบโทรคมนาคมต่าง ๆ ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานรักษาความปลอดภัย พนักงานกู้ชีพ เจ้าหน้าที่กู้ภัย อาสาสมัครป้องกันสาธารณภัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
201111 รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุ |
1. รับแจ้งเหตุด้วยบุคคล |
201111.01 | 191639 |
201111 รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุ |
2.ปฏิบัติการจิตวิทยาในการรับแจ้งเหตุอย่าง
ถูกต้องตามหลักการ |
201111.02 | 191640 |
201112 รายงานและประสานการให้ความช่วย
เหลือ |
1.รายงานให้ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ |
201112.01 | 191637 |
201112 รายงานและประสานการให้ความช่วย
เหลือ |
2.ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อ
ขอความช่วยเหลือ |
201112.02 | 191638 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการรับแจ้งเหตุ ทักษะประเมินความเสี่ยงของภัย และความเสี่ยงของสถานการณ์ ทักษะการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เกี่ยวกับการรับแจ้งเหตุด้วยบุคคล และด้วยเทคโนโลยี ความรู้เรื่องกระบวนการรับแจ้งเหตุ และประสานงานหน่วยปฏิบัติการ ความรู้ด้านการประสานงานให้ความช่วยเหลือแบบต่าง ๆ ความรู้เรื่องขั้นตอนการรับแจ้งเหตุ ความรู้เรื่องระดับความรุนแรงของภัยพิบัติ ความรู้เกี่ยวกับการรับแจ้งเหตุและรายงาน
การรับแจ้งและการรายงาน (Report) - ขั้นตอนนี้เป็นขั้นที่ หน่วย รับแจ้งเหตุจาก ผู้ประสบภัยหรือหน่วยอื่น เพื่อให้หน่วยช่วยชีวิต เข้าช่วยชีวิตในพื้นที่ที่กำหนด โดย ในส่วน ผู้รับแจ้ง ต้องรับทราบข้อมูลที่จำเป็นในการช่วยชีวิตขั้นต้น และ กระจายข่าวของส่งข่าวให้หน่วยช่วยเหลือที่ ใกล้ที่สุด หรือ ผู้ที่จะเข้าช่วยเหลือ
การวางแผนขั้นต้น (Planning) - เป็นการปรับแผนที่เคยวางไว้ ( ถ้ามี ) ให้เข้ากับสถานการณ์ทเกิดขึ้น ซึ่งหากปฏิบัติบ่อยๆจะกลายเป็นสิ่งที่ทหารเรียกว่า รปจ. หรือ ระเบียบปฏิบัติประจำการรับแจ้งเหตุ ความรู้เรื่องการสื่อสารในภาวะฉุกเฉินแบบต่าง ๆ ความรู้เกี่ยวกับระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดระบบการสื่อสารเมื่อเกิดภัยหรือภาวะฉุกเฉิน ความรู้เกี่ยวกับระบบแจ้งเหตุและการสนับสนุนข้อมูลด้านสาธารณภัยได้แก่การเชื่อมโยงหมายเลขโทรคมนาคมพิเศษระหว่างส่วนราชการและหน่วยงานที่ทำหน้าที่แจ้งเหตุและเผชิญเหตุฉุกเฉิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ 192 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 198 กรุงเทพมหานคร รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ 199 ความรู้เรื่องแผนปฏิบัติการสื่อสารเมื่อเกิดภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งทราบขั้นตอนการประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือตามที่ได้รับมอบหมาย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิ-บัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) แบบบันทึกการรับแจ้งเหตุ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) เอกสารการผ่านการอบรมด้านการบรรเทาสาธารณภัย จากหน่วยงานภาครัฐ เอกสารการฝึกอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ เกี่ยวกับการกู้ภัยแบบต่าง ๆ จากหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายวิธีถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
คำอธิบายรายละเอียด อธิบายวิธีรับแจ้งเหตุ และสั่งการภาวะฉุกเฉิน สอบถามข้อมูลในการรับแจ้งเหตุกระบวนการรับแจ้งเหตุและ ประสานหน่วยปฏิบัติการนับตั้งแต่เริ่มมีการโทรศัพท์หรือวิทยุแจ้งของความช่วยเหลือจากผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินหรือผู้พบเห็นเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์หรือวิทยุสื่อสารต้องทราบข้อมูลให้ทราบสถานที่อยู่ของการเกิดภัย หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ ให้คำแนะนำการช่วยเหลือหรือข้อปฏิบัติต่างๆ แก่ผู้แจ้งให้ปฏิบัติเพื่อให้ช่วย เหลือเบื้องต้นก่อนชุดปฏิบัติฉุกเฉินทางการแพทย์จะไปถึง สามารถใช้อุปกรณ์ในการรับแจ้งเหตุได้เป็นอย่างดี เช่น วิทยุสื่อสาร เทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบต่างๆ และประสานงานการให้ความช่วยเหลือ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
กลุ่มอาชีพรักษาความปลอดภัย |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การทดสอบความรู้ ข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก |