หน่วยสมรรถนะ
ทดสอบในสถานการณ์จำลอง ระดับสูง
สาขาวิชาชีพการบรรเทาสาธารณภัย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | DPM-FJFK-127A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทดสอบในสถานการณ์จำลอง ระดับสูง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2211 แพทย์ทั่วไป 1 2212 แพทย์เฉพาะทาง 1 2221 พยาบาลวิชาชีพ 1 2240 ผู้ช่วยแพทย์ 1 3256 ผู้ช่วยด้านการแพทย์ 1 3258 ผู้ปฏิบัติงานด้านรถพยาบาล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ศึกษาความรู้ทดสอบในสถานการณ์จำลอง สามารถปฏิบัติทดสอบในสถานการณ์จำลองเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้อง สามารถปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ในสถานการณ์จำลองต่างๆได้ เด็กและผู้ใหญ่ การดูแลผู้เจ็บป่วยที่มีการหายใจล้มเหลวฉับพลัน การดูแลภาวะช็อก การดูแลผู้เจ็บป่วยที่มีอาการชัก สามารถประเมินความปลอดภัยในจุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ ได้แก่ การใส่อุปกรณ์ป้องกันตัว การประเมินความปลอดภัยของสถานการณ์ การเป็นผู้นำของทีมกู้ชีพ ติดต่อสื่อสาร ประสานงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินสื่อสาร ทำงานภายใต้คำสั่งของแพทย์อำนวยการและศูนย์สั่งการ ประสานงานและทำงานร่วมกับบุคลากรการแพทย์ฉุกเฉินอื่นๆ ที่จุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ ให้คำแนะนำการฝึกในสถานการณ์จำลองได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาสาฉุกเฉินชุมชนอาสาฉุกเฉินการแพทย์ พนักงานฉุกเฉินการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๕๑ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
102121 ทดสอบในสถานการณ์จำลองระดับสูง |
1.ให้การดูแลทั่วไปในผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุในสถานการณ์จำลองได้ |
102121.01 | 191922 |
102121 ทดสอบในสถานการณ์จำลองระดับสูง |
2.ประเมินความปลอดภัยในจุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ |
102121.02 | 191923 |
102121 ทดสอบในสถานการณ์จำลองระดับสูง |
3. ติดต่อสื่อสาร ประสานงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ประสานงานและทำงานร่วมกับบุคลากรการแพทย์ฉุกเฉินอื่นๆ ที่จุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ |
102121.03 | 191924 |
102121 ทดสอบในสถานการณ์จำลองระดับสูง |
4. เขียนสถานการณ์จำลอง และให้คำแนะนำการฝึกในสถานการณ์จำลองได้ |
102121.04 | 191925 |
102122 ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ในสถาน
การณ์จำลองระดับสูง |
1. ให้การดูแลทั่วไปในผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุในสถานการณ์จำลองได้ ได้แก่ การดูแลผู้บาดเจ็บที่ศีรษะ การดูแลผู้ป่วยที่โดนข่มขืน ดูแลผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บหลายระบบ การยกและเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ การดูแลผู้ป่วยหัวใจขาดเลือด การดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง การดูแลผู้ป่วยหอบหืด การดูแลผู้ป่วยที่สงสัยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด การช่วยฟื้นคืนชีพในเด็กและผู้ใหญ่ การดูแลผู้เจ็บป่วยที่มีการหายใจล้มเหลวฉับพลัน การดูแลภาวะช็อก การดูแลผู้เจ็บป่วยที่มีอาการชัก |
102122.01 | 191926 |
102122 ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ในสถาน
การณ์จำลองระดับสูง |
2. ประเมินความปลอดภัยในจุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ ได้แก่ การใส่อุปกรณ์ป้องกันตัว การประเมินความปลอดภัยของสถาน- การณ์ การเป็นผู้นำของทีม-กู้ชีพ |
102122.02 | 191927 |
102122 ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ในสถาน
การณ์จำลองระดับสูง |
3. ติดต่อสื่อสาร ประสานงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ประสานงานและทำงานร่วมกับบุคลากรการแพทย์ฉุกเฉินอื่นๆ ที่จุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ |
102122.03 | 191928 |
102122 ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ในสถาน
การณ์จำลองระดับสูง |
4. เขียนสถานการณ์จำลอง และให้คำแนะนำการฝึกในสถานการณ์จำลองได้ |
102122.04 | 191929 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ประกาศนียบัตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ประกาศนียบัตรการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ประกาศนียบัตรอาสาฉุกเฉินการแพทย์ ประกาศนียบัตรพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะเกณฑ์และวิธีปฏิบัติการฉุกเฉินทั่วไป ทักษะเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในภาวะฉุกเฉินวิกฤต ทักษะเกณฑ์และวิธีปฏิบัติการฉุกเฉินตามกลุ่มอาการโรคในภาวะฉุกเฉินการแพทย์ ทักษะเกณฑ์และวิธีปฏิบัติการฉุกเฉินตามกลุ่มอาการโรคในภาวะฉุกเฉินจากการบาดเจ็บ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เกณฑ์และวิธีปฏิบัติการฉุกเฉินทั่วไป ความรู้เกณฑ์และวิธีปฏิบัติในภาวะฉุกเฉินวิกฤต ความรู้เกณฑ์และวิธีปฏิบัติการฉุกเฉินตามกลุ่มอาการโรคในภาวะความรู้ฉุกเฉินการแพทย์ ความรู้เกณฑ์และวิธีปฏิบัติการฉุกเฉินตามกลุ่มอาการโรคในภาวะฉุกเฉินจากการบาดเจ็บ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ประกาศนียบัตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ประกาศนียบัตรการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ประกาศนียบัตรอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ ประกาศนียบัตรพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หลักสูตรประกาศนียบัตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หลักสูตรประกาศนียบัตรการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน หลักสูตรประกาศนียบัตรอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ หลักสูตรประกาศนียบัตรพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติและหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
สามารถติดต่อสื่อสาร ประสานงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินสื่อสารทำงานภายใต้คำสั่งของแพทย์อำนวยการและศูนย์สั่งการ ประสานงานและทำงานร่วมกับบุคลากรการแพทย์ฉุกเฉินอื่นๆ ที่จุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ให้การดูแลทั่วไปในผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุในสถานการณ์จำลองได้ ได้แก่ การดูแลผู้บาดเจ็บที่ศีรษะ การดูแลผู้ป่วยที่โดนข่มขืน การดูแลผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บหลายระบบ การยกและเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ การดูแลผู้ป่วยหัวใจขาดเลือด การดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง การดูแลผู้ป่วยหอบหืด การดูแลผู้ป่วยที่สงสัยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด การช่วยฟื้นคืนชีพใน ศึกษาความรู้ทดสอบในสถานการณ์จำลอง สามารถปฏิบัติทดสอบในสถานการณ์จำลองเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้อง สามารถปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ในสถานการณ์จำลองต่างๆได้ เด็กและผู้ใหญ่ การดูแลผู้เจ็บป่วยที่มีการหายใจล้มเหลวฉับพลัน การดูแลภาวะช็อก การดูแลผู้เจ็บป่วยที่มีอาการชัก สามารถประเมินความปลอดภัยในจุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ ได้แก่ การใส่อุปกรณ์ป้องกันตัว การประเมินความปลอดภัยของสถานการณ์ การเป็นผู้นำของทีมกู้ชีพ ติดต่อสื่อสาร ประสานงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินสื่อสาร ท างานภายใต้คำสั่งของแพทย์อำนวยการและศูนย์สั่งการ ประสานงานและทำงานร่วมกับบุคลากรการแพทย์ฉุกเฉินอื่นๆ ที่จุดเกิดเหตุในสถานการณ์จำลองได้ ให้คำแนะนำการฝึกในสถานการณ์จำลองได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. การสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |