หน่วยสมรรถนะ
การขับรถแท็กซี่ด้วยความปลอดภัยและบริการที่ดี
สาขาวิชาชีพขนส่งชุมชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PUT-CQJB-004A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | การขับรถแท็กซี่ด้วยความปลอดภัยและบริการที่ดี |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และทักษะในการขับรถแท็กซี่การควบคุมยานพาหนะอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อความปลอดภัย ตลอดจนการให้บริการและสื่อสารกับผู้โดยสารอย่างมีประสิทธิผลรวมถึงสังเกตการทำงานขณะขับรถและสภาพการจราจร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้ขับขี่รถยนต์รับจ้างสาธารณะ(แท็กซี่) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20201-01 การขับรถแท็กซี่ด้วยความปลอดภัย | 1.1 ขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างนิ่มนวล | 20201-01.01 | 116211 |
20201-01 การขับรถแท็กซี่ด้วยความปลอดภัย | 1.2 ขับรถยนต์ได้อย่างปลอดภัย | 20201-01.02 | 116212 |
20201-02 การให้บริการผู้โดยสารในขณะปฏิบัติหน้าที่ | 2.1 รักษาความสะอาดของร่างกาย เครื่องแต่งกาย และแต่งกายถูกต้องตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก | 20201-02.01 | 116213 |
20201-02 การให้บริการผู้โดยสารในขณะปฏิบัติหน้าที่ | 2.2 ช่วยเหลือผู้โดยสารตามที่ผู้โดยสารต้องการหรือร้องขอ ด้วยความเต็มใจและสุภาพ | 20201-02.02 | 116214 |
20201-02 การให้บริการผู้โดยสารในขณะปฏิบัติหน้าที่ | 2.3 รับแจ้งจุดหมายปลายทาง และให้บริการจนถึงจุดหมายปลายทางด้วยความเต็มใจและไม่ละทิ้งผู้โดยสาร | 20201-02.03 | 116215 |
20201-02 การให้บริการผู้โดยสารในขณะปฏิบัติหน้าที่ | 2.4 แจ้งแก่ผู้โดยสาร ในการชำระค่าโดยสารให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก | 20201-02.04 | 116216 |
20201-03 การสื่อสารกับผู้โดยสารในขณะปฏิบัติหน้าที่ | 3.1 ทักทายผู้โดยสารด้วยกิริยามารยาทที่สุภาพและเป็นมิตร | 20201-03.01 | 116217 |
20201-03 การสื่อสารกับผู้โดยสารในขณะปฏิบัติหน้าที่ | 3.2 สื่อสารกับผู้โดยสารระหว่างปฏิบัติและหลังปฏิบัติหน้าที่ด้วยกิริยามารยาทที่สุภาพและเป็นมิตร | 20201-03.02 | 116218 |
20201-03 การสื่อสารกับผู้โดยสารในขณะปฏิบัติหน้าที่ | 3.3 สื่อสารภาษาอังกฤษเบื้องต้นกับผู้โดยสารชาวต่างชาติได้ด้วยความเข้าใจ | 20201-03.03 | 116219 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ความสามารถในการขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างนิ่มนวลและปลอดภัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการขับเคลื่อนรถยนต์อย่างนิ่มนวลและปลอดภัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. การขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างนิ่มนวล คือ ผู้ขับแท็กซี่ต้องเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างสัมพันธ์กับความเร็วของรอบเครื่องยนต์ เหยียบคันเร่งและเบรคอย่างนิ่มนวล |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
สมรรถนะย่อย10201-03 การสื่อสารกับผู้โดยสาร |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; |