หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงานแบบหล่อคอนกรีต

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้างและการผังเมือง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CIP-FRAD-105A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงานแบบหล่อคอนกรีต

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

205 แบบหล่อคอนกรีต



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องรู้ชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อคอนกรีต และประเภทของแบบหล่อคอนกรีตได้ถูกต้อง และมีความสามารถใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำแบบหล่อคอนกรีตได้อย่างปลอดภัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมก่อสร้าง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
205311

เลือกใช้วัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อคอนกรีต และประเภทของแบบหล่อคอนกรีตได้ถูกต้อง

1.1 ระบุชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อคอนกรีตได้ถูกต้อง

205311.01 194186
205311

เลือกใช้วัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อคอนกรีต และประเภทของแบบหล่อคอนกรีตได้ถูกต้อง

1.2        ระบุประเภทของแบบหล่อคอนกรีตได้ถูกต้อง

205311.02 194187
205312

มีทักษะในการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำงานได้อย่างปลอดภัย

2.1 ปฏิบัติงานโดยใช้ค้อนตอกตะปูได้ 

205312.01 194188
205312

มีทักษะในการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำงานได้อย่างปลอดภัย

2.2 ปฏิบัติงานโดยใช้เลื่อยลันดา และเลื่อยวงเดือนตัดไม้ได้

205312.02 194189
205312

มีทักษะในการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำงานได้อย่างปลอดภัย

2.3 ปฏิบัติงานโดยใช้เครื่องมือวัดระยะ ดิ่ง ฉากได้

205312.03 194190
205312

มีทักษะในการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำงานได้อย่างปลอดภัย

2.4        ปฏิบัติงานโดยใช้อุปกรณ์วัดระดับได้

205312.04 194191

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

สามารถอ่าน พูด และฟังภาษาไทยได้เข้าใจ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- การใช้ค้อน เลื่อยลันดา เลื่อยวงเดือน ตลับเมตร ฉาก ลูกดิ่ง อุปกรณ์วัดระดับ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อคอนกรีต

2. ประเภทของแบบหล่อคอนกรีต


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

    - แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ

    - แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน

    - ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ

    - แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ

    - ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    - ผู้ประเมินตรวจประเมินในด้านความรู้เกี่ยวกับชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ในการทำแบบหล่อคอนกรีต ประเภทของแบบหล่อคอนกรีต และการมีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ

(ง) วิธีการประเมิน

    - แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ

    - แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

- ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้เกี่ยวกับชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ในการทำแบบหล่อคอนกรีต ประเภทของแบบหล่อคอนกรีต และสามารถใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. รู้ชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ในการทำแบบหล่อคอนกรีต เช่น ไม้ เหล็ก พลาสติก

2. ระบุประเภทของแบบหล่อคอนกรีต เช่น แบบหล่อคาน แบบหล่อเสา แบบหล่อฐานราก

3. ปฏิบัติงานโดยใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย เช่น ค้อน เลื่อยลันดา เลื่อยวงเดือน

4. ปฏิบัติงานโดยใช้เครื่องมือวัดระยะ ดิ่ง ฉาก ได้ เช่น ตลับเมตร ฉาก ลูกดิ่ง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A 

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A 

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

(ก) เครื่องมือประเมิน บอกชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อคอนกรีต และประเภทของแบบหล่อคอนกรีต

    - แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ

    - แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

(ข) เครื่องมือประเมินทักษะในการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำงานได้อย่างปลอดภัย

    - แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ

    - แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ