หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อ ระบุปัญหา และประเด็นเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาดและการขาย

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-GAMO-421B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อ ระบุปัญหา และประเด็นเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาดและการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักวินิจฉัยสถานประกอบการเชิงลึก (การตลาดและการขาย)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถวิเคราะห์ข้อมูล ข้อเท็จจริงเชิงลึกทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย เช่น นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด  ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย  แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด   ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์  ช่องทางการชาย  ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า ความพึงพอใจของลูกค้า  จำนวนและประเภทลูกค้า  ฯลฯ  และ ปัญหาและอุปสรรคด้านการตลาดและการขายในมุมมองของผู้บริหาร  แล้วสามารถระบุปัญหา สาเหตุ และประเด็นเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาดและการขายได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02151

วิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาดและการขาย

วิเคราะห์ ข้อมูลของระบบ และผลการดำเนินงานด้านการผลิตหรือบริการ ที่เก็บรวบรวมมาได้ เช่น นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด  ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย  แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด   ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์  ช่องทางการชาย  ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า ความพึงพอใจของลูกค้า  จำนวนและประเภทลูกค้า  ฯลฯ  และ ปัญหาและอุปสรรคด้านการตลาดและการขายในมุมมองของผู้บริหารประกอบกัน 

02151.01 190892
02151

วิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาดและการขาย

แสดงผลการวิเคราะห์ที่ชัดเจน และอยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

02151.02 190893
02152

ระบุปัญหา และประเด็นเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาดและการขาย พร้อมระบุสาเหตุและผลกระทบ

แปลผลการแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อระบุปัญหา พร้อมระบุสาเหตุและผลกระทบที่ชัดเจน

02152.01 190894
02152

ระบุปัญหา และประเด็นเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาดและการขาย พร้อมระบุสาเหตุและผลกระทบ

แปลผลการแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อกำหนดประเด็นเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาดและการขายที่สำคัญ

02152.02 190895

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการวิเคราะห์  การแสดงผล  และการแปรผลข้อมูลต่างๆทางสถิติ เช่น  ร้อยละ,  ความถี่, ค่าเฉลี่ย, อัตราส่วน, การเปรียบเทียบ Plan/Actual ฯลฯ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถานประกอบการที่รับบริการ



2. ความรู้เกี่ยวกับระบบและตัวชี้วัดระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. หนังสือรับรองการทำงาน



3. เอกสาร หรือสื่อการนำเสนอผลการวินิจฉัย



4. ใบกำหนดหน้าที่งาน



5. ผลประเมินผู้ประกอบการ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร



2. รางวัลหรือเกียรติบัตร



3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน



(ง) วิธีการประเมิน



1. การตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้



2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) ข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์เพื่อระบุปัญหาของ ระบบ และผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย ที่เก็บรวบรวมมาได้ เช่น นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด  ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย  แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด   ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์  ช่องทางการชาย  ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า ความพึงพอใจของลูกค้า  จำนวนและประเภทลูกค้า  ฯลฯ  และ ปัญหาและอุปสรรคด้านการตลาดและการขายในมุมมองของผู้บริหารประกอบกัน 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน  และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge



 (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)



ยินดีต้อนรับ