หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-NMOD-415B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักวินิจฉัยสถานประกอบการเชิงลึก (การตลาดและการขาย)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถเก็บข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ณ สถานประกอบการจริง ที่เป็นข้อเท็จจริงเชิงลึกทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของเก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย ที่ตรงประเด็นปัญหาและ/หรือประเด็นเชิงกลยุทธ์ได้ เช่น นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด  ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย  แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด   ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์  ช่องทางการชาย  ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า ความพึงพอใจของลูกค้า  จำนวนและประเภทลูกค้า เป็นต้น  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01241

เก็บข้อมูลข้อเท็จจริง นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด และระบบการตลาดและการขาย

ข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย
01241.01 190876
01241

เก็บข้อมูลข้อเท็จจริง นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด และระบบการตลาดและการขาย

ข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของกลยุทธ์การตลาดและการขาย

01241.02 190877
01242

เก็บข้อมูลข้อเท็จจริงผลการดำเนินงานการตลาดและการขาย

ข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของผลดำเนินงานด้านการบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย 

01242.01 190878
01242

เก็บข้อมูลข้อเท็จจริงผลการดำเนินงานการตลาดและการขาย

ข้อมูลเปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดสำคัญเทียบกับแผน 

01242.02 190879

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การการสัมภาษณ์ การสังเกต การศึกษาและวัดงาน  การรวบรวมและสังเคราะห์ข้อมูลจากรายงานการตลาดและการขาย เอกสารขั้นตอนการปฏิบัติงาน  ฯลฯ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถานประกอบการที่รับบริการ



2. ความรู้เกี่ยวกับระบบและตัวชี้วัดระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. หนังสือรับรองการทำงาน



3. เอกสาร หรือสื่อการนำเสนอผลการวินิจฉัย



4. ใบกำหนดหน้าที่งาน



5. ผลประเมินผู้ประกอบการ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร



2. รางวัลหรือเกียรติบัตร



3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน



(ง) วิธีการประเมิน



1. การตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้



2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1.  ข้อมูลระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย เช่น นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด  ผังองค์กรและกำลังคนฝ่ายการตลาดและการขาย  ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย  แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด   ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์  ช่องทางการชาย  ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า จำนวนและประเภทลูกค้า เป็นต้น



 2. ข้อมูลผลการบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย  เช่น ตัวชี้วัดต่างๆ เช่น ด้านการขาย  การเติบโตด้านการขาย  การหมุนเวียนของสินค้า การคงอยู่ของลูกค้าเดิม  การเติบโตของลูกค้าใหม่   ผลประเมินความพึงพอใจของลูกค้า  และ ปัญหาและอุปสรรคด้านการตลาดและการขายในมุมมองของผู้บริหาร เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน  และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge



 (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)



ยินดีต้อนรับ