หน่วยสมรรถนะ
เก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-NMOD-415B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักวินิจฉัยสถานประกอบการเชิงลึก (การตลาดและการขาย) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถเก็บข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ณ สถานประกอบการจริง ที่เป็นข้อเท็จจริงเชิงลึกทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของเก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย ที่ตรงประเด็นปัญหาและ/หรือประเด็นเชิงกลยุทธ์ได้ เช่น นโยบาย เป้าหมาย ตัวชี้วัด ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์ ช่องทางการชาย ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า ความพึงพอใจของลูกค้า จำนวนและประเภทลูกค้า เป็นต้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
|
---|---|---|---|---|
01241 เก็บข้อมูลข้อเท็จจริง
นโยบาย เป้าหมาย ตัวชี้วัด และระบบการตลาดและการขาย |
ข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย |
01241.01 | 190876 | |
01241 เก็บข้อมูลข้อเท็จจริง
นโยบาย เป้าหมาย ตัวชี้วัด และระบบการตลาดและการขาย |
ข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของกลยุทธ์การตลาดและการขาย |
01241.02 | 190877 | |
01242 เก็บข้อมูลข้อเท็จจริงผลการดำเนินงานการตลาดและการขาย |
|
01242.01 | 190878 | |
01242 เก็บข้อมูลข้อเท็จจริงผลการดำเนินงานการตลาดและการขาย |
ข้อมูลเปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดสำคัญเทียบกับแผน |
01242.02 | 190879 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การการสัมภาษณ์ การสังเกต การศึกษาและวัดงาน การรวบรวมและสังเคราะห์ข้อมูลจากรายงานการตลาดและการขาย เอกสารขั้นตอนการปฏิบัติงาน ฯลฯ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถานประกอบการที่รับบริการ 2. ความรู้เกี่ยวกับระบบและตัวชี้วัดระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. หนังสือรับรองการทำงาน 3. เอกสาร หรือสื่อการนำเสนอผลการวินิจฉัย 4. ใบกำหนดหน้าที่งาน 5. ผลประเมินผู้ประกอบการ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร 2. รางวัลหรือเกียรติบัตร 3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย) (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (ง) วิธีการประเมิน 1. การตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้ 2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ข้อมูลระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย เช่น นโยบาย เป้าหมาย ตัวชี้วัด ผังองค์กรและกำลังคนฝ่ายการตลาดและการขาย ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์ ช่องทางการชาย ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า จำนวนและประเภทลูกค้า เป็นต้น 2. ข้อมูลผลการบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย เช่น ตัวชี้วัดต่างๆ เช่น ด้านการขาย การเติบโตด้านการขาย การหมุนเวียนของสินค้า การคงอยู่ของลูกค้าเดิม การเติบโตของลูกค้าใหม่ ผลประเมินความพึงพอใจของลูกค้า และ ปัญหาและอุปสรรคด้านการตลาดและการขายในมุมมองของผู้บริหาร เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน) |