หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-NMOD-415B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักวินิจฉัยสถานประกอบการเชิงลึก (การตลาดและการขาย)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถเก็บข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ณ สถานประกอบการจริง ที่เป็นข้อเท็จจริงเชิงลึกทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของเก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเชิงลึก ระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย ที่ตรงประเด็นปัญหาและ/หรือประเด็นเชิงกลยุทธ์ได้ เช่น นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด  ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย  แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด   ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์  ช่องทางการชาย  ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า ความพึงพอใจของลูกค้า  จำนวนและประเภทลูกค้า เป็นต้น  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01241

เก็บข้อมูลข้อเท็จจริง นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด และระบบการตลาดและการขาย

เก็บข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ  ณ สถานประกอบการจริง ที่เป็นข้อเท็จจริงเชิงลึกทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย ที่ตรงประเด็นปัญหาและ/หรือประเด็นเชิงกลยุทธ์ได้ เช่น นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด  ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย  แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด   ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์  ช่องทางการชาย  ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า จำนวนและประเภทลูกค้า ฯลฯ

01241.01 190876
01241

เก็บข้อมูลข้อเท็จจริง นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด และระบบการตลาดและการขาย

สำรวจสภาพปัจจุบันระบบการบริหารจัดการ  ด้านการตลาดและการขาย การกำหนดตัวชี้วัด ระบบบริหารผลการดำเนินงาน  การวางแผนธุรกิจ กลยุทธ์ธุรกิจ การนำแผนไปปฏิบัติ การประเมินผลและการติดตามผล ฯลฯ

01241.02 190877
01242

เก็บข้อมูลข้อเท็จจริงผลการดำเนินงานการตลาดและการขาย

เก็บข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ  ณ สถานประกอบการจริง ที่เป็นข้อเท็จจริงเชิงลึกทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของผลการบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ที่ตรงประเด็นปัญหาและ/หรือประเด็นเชิงกลยุทธ์ได้  เช่น  ตัวชี้วัดต่างๆ เทียบกับแผน เช่น ตัวชี้วัดด้านการขาย  การเติบโตด้านการขาย  การหมุนเวียนของสินค้า การคงอยู่ของลูกค้าเดิม  การเติบโตของลูกค้าใหม่   ผลประเมินความพึงพอใจของลูกค้า  และ ปัญหาและอุปสรรคด้านการตลาดและการขายในมุมมองของผู้บริหาร เป็นต้น

01242.01 190878
01242

เก็บข้อมูลข้อเท็จจริงผลการดำเนินงานการตลาดและการขาย

เปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดสำคัญเทียบกับแผน และ ปัญหาและอุปสรรคด้านการบริหารจัดการองค์กรในมุมมองของผู้บริหาร

01242.02 190879

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การการสัมภาษณ์ การสังเกต การศึกษาและวัดงาน  การรวบรวมและสังเคราะห์ข้อมูลจากรายงานการตลาดและการขาย เอกสารขั้นตอนการปฏิบัติงาน  ฯลฯ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถานประกอบการที่รับบริการ



2. ความรู้เกี่ยวกับระบบและตัวชี้วัดระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. หนังสือรับรองการทำงาน



3. เอกสาร หรือสื่อการนำเสนอผลการวินิจฉัย



4. ใบกำหนดหน้าที่งาน



5. ผลประเมินผู้ประกอบการ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร



2. รางวัลหรือเกียรติบัตร



3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน



(ง) วิธีการประเมิน



1. การตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้



2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1.  ข้อมูลระบบบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านการตลาดและการขาย เช่น นโยบาย เป้าหมาย  ตัวชี้วัด  ผังองค์กรและกำลังคนฝ่ายการตลาดและการขาย  ระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย ระบบสารสนเทศทางการตลาดและการขาย  แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาด   ข้อมูลการขายตามผลิตภัณฑ์  ช่องทางการชาย  ส่วนแบ่งการตลาด การบริหารลูกค้า จำนวนและประเภทลูกค้า เป็นต้น



 2. ข้อมูลผลการบริหารจัดการด้านการตลาดและการขาย  เช่น ตัวชี้วัดต่างๆ เช่น ด้านการขาย  การเติบโตด้านการขาย  การหมุนเวียนของสินค้า การคงอยู่ของลูกค้าเดิม  การเติบโตของลูกค้าใหม่   ผลประเมินความพึงพอใจของลูกค้า  และ ปัญหาและอุปสรรคด้านการตลาดและการขายในมุมมองของผู้บริหาร เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน  และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge



 (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)



ยินดีต้อนรับ