หน่วยสมรรถนะ
กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา และจัดทำแผนการแก้ไขปรับปรุง
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-MPKR-425B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา และจัดทำแผนการแก้ไขปรับปรุง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักวินิจฉัยสถานประกอบการเชิงลึกเฉพาะด้าน ระดับ 6 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาหลักที่มีความสำคัญและความเร่งด่วนได้ โดยการวิเคราะห์หาสาเหตุและผลกระทบของปัญหาหลักด้วย 5 Whys (Why-Why) Analysis ควบคู่ไปกับ แผนภูมิก้างปลา (Fish Bone Diagram) ที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผลกระทบ และสาเหตุ โดยแบ่งเป็น สาเหตุหลัก สาเหตุรอง และสาเหตุย่อย แล้วจึงกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ และจัดทำแผนการแก้ไขปรับปรุงที่เหมาะสมต่อไป |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03111 กำหนดแนวทาง ขั้นตอนในแก้ไขปัญหา |
ระบุสาเหตุของปัญหาหลักที่มีความสำคัญและความเร่งด่วนได้ |
03111.01 | 190904 |
03111 กำหนดแนวทาง ขั้นตอนในแก้ไขปัญหา |
กำหนดแนวทางและขั้นตอนแก้ไขปัญหาในแต่ละสาเหตุ |
03111.02 | 190905 |
03112 จัดทำแผนการปฏิบัติการแก้ไขปรับปรุง |
จัดทำแผนการแก้ไขปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน |
03112.01 | 190906 |
03112 จัดทำแผนการปฏิบัติการแก้ไขปรับปรุง |
จัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) โดยระบุระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่ชัดเจน |
03112.02 | 190907 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาโดยใช้เครื่องมือ 5 Whys (Why-Why) Analysis ควบคู่ไปกับ แผนภูมิก้างปลา (Fish Bone Diagram) และ แผนภูมิพาเรโต้ (Pareto Chart) 2. ทักษะในการแก้ไขปัญหาหรือการพัฒนาเชิงลึกเฉพาะด้าน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจของสถานประกอบการที่รับบริการ 2. เข้าใจความต้องการของผู้ประกอบการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. หนังสือรับรองการทำงาน 3. เอกสาร หรือสื่อการนำเสนอผลการวินิจฉัย 4. ใบกำหนดหน้าที่งาน 5. ผลประเมินผู้ประกอบการ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร 2. รางวัลหรือเกียรติบัตร 3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย) (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (ง) วิธีการประเมิน 1. การตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้ 2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน) |