หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา และจัดทำแผนการแก้ไขปรับปรุง

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-MPKR-425B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา และจัดทำแผนการแก้ไขปรับปรุง

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักวินิจฉัยสถานประกอบการเชิงลึกเฉพาะด้าน ระดับ 6 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาหลักที่มีความสำคัญและความเร่งด่วนได้  โดยการวิเคราะห์หาสาเหตุและผลกระทบของปัญหาหลักด้วย 5 Whys (Why-Why) Analysis ควบคู่ไปกับ แผนภูมิก้างปลา (Fish Bone Diagram) ที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผลกระทบ และสาเหตุ โดยแบ่งเป็น สาเหตุหลัก สาเหตุรอง และสาเหตุย่อย แล้วจึงกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ และจัดทำแผนการแก้ไขปรับปรุงที่เหมาะสมต่อไป

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03111

กำหนดแนวทาง ขั้นตอนในแก้ไขปัญหา

ระบุสาเหตุของปัญหาหลักที่มีความสำคัญและความเร่งด่วนได้

03111.01 190904
03111

กำหนดแนวทาง ขั้นตอนในแก้ไขปัญหา

กำหนดแนวทางและขั้นตอนแก้ไขปัญหาในแต่ละสาเหตุ

03111.02 190905
03112

จัดทำแผนการปฏิบัติการแก้ไขปรับปรุง

จัดทำแผนการแก้ไขปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนด้วยหลักการ 5W1H (Who = ใคร  What = อะไร  Where = ที่ไหน When = เมื่อไหร่  Why = ทำไม  How = อย่างไร)

03112.01 190906
03112

จัดทำแผนการปฏิบัติการแก้ไขปรับปรุง

จัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) โดยระบุระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ งบประมาณให้ชัดเจน

03112.02 190907

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาโดยใช้เครื่องมือ 5 Whys (Why-Why) Analysis ควบคู่ไปกับ แผนภูมิก้างปลา (Fish Bone Diagram) และ แผนภูมิพาเรโต้ (Pareto Chart) 



2. ทักษะในการแก้ไขปัญหาหรือการพัฒนาเชิงลึกเฉพาะด้าน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจของสถานประกอบการที่รับบริการ



2. เข้าใจความต้องการของผู้ประกอบการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. หนังสือรับรองการทำงาน



3. เอกสาร หรือสื่อการนำเสนอผลการวินิจฉัย



4. ใบกำหนดหน้าที่งาน



5. ผลประเมินผู้ประกอบการ



     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร



2. รางวัลหรือเกียรติบัตร



3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน



(ง) วิธีการประเมิน



1. การตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้



2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน  และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge



(ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)



ยินดีต้อนรับ