หน่วยสมรรถนะ
สัมภาษณ์ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารองค์กร
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-PPPH-409B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สัมภาษณ์ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารองค์กร |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักวินิจฉัยสถานประกอบการเบื้องต้น ระดับ 5 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถเตรียมพร้อมจัดทำเอกสารและข้อมูลต่างๆเพื่อแนะนำวัตถุประสงค์ ขอบเขตและแผนการดำเนนการวินิจฉัย และสัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลผลการดำเนินงานในด้านต่างๆของธุรกิจที่ตรงประเด็นปัญหา และ/หรือประเด็นเชิงกลยุทธ์ได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01121 แนะนำวัตถุประสงค์
ขอบเขตและแผนการดำเนินการวินิจฉัย |
แนะนำวัตถุประสงค์ ขอบเขต และแผนการดำเนินการวินิจฉัย |
01121.01 | 190853 |
01121 แนะนำวัตถุประสงค์
ขอบเขตและแผนการดำเนินการวินิจฉัย |
เสนอและชี้แจงแผนดำเนินการวินิจฉัยสถานประกอบการให้สำเร็จ |
01121.02 | 190854 |
01122 สัมภาษณ์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานที่ตรงประเด็นปัญหาและประเด็นเชิงกลยุทธ์ |
สัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลการบริหารจัดการองค์กรในภาพรวม |
01122.01 | 190855 |
01122 สัมภาษณ์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานที่ตรงประเด็นปัญหาและประเด็นเชิงกลยุทธ์ |
สัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลในประเด็นปัญหาทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ |
01122.02 | 190856 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสัมภาษณ์ 2. ทักษะในการเก็บข้อมูล
(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถานประกอบการที่รับบริการ 2. ความรู้ในด้านการบริหารจัดการธุรกิจ 3. ความรู้เกี่ยวข้องกับภาพรวมอุตสาหกรรมที่ธุรกิจสังกัดหรือเกี่ยวข้อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร 3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย) (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (ง) วิธีการประเมิน 1. ข้อเขียน 2. การสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 3. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้ 2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การแนะนำวัตถุประสงค์ ขอบเขตและแผนการดำเนนการวินิจฉัยก่อนการสัมภาษณ์ เป็นการชี้แจ้งให้ผู้ประกอบการได้ทราบ และสร้างความเข้าใจตรงกันทั้งในแง่ วัตถุประสงค์ กระบวนการ กรอบเวลา และผลลัพธ์ที่ได้จากโครงการ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบประเมินความรู้และทักษะจากการสัมภาษณ์2. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 3. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge) (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)
|