หน่วยสมรรถนะ
ให้คำปรึกษา แนะนำ กำกับ ติดตามแผนและกระบวนการที่กำหนด
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-LZSN-431B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้คำปรึกษา แนะนำ กำกับ ติดตามแผนและกระบวนการที่กำหนด |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักวินิจฉัยและให้คำปรึกษาสถานประกอบการ ระดับ 7 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถดำเนินการให้คำปรึกษาแนะนำด้วยวิธีการและรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับปัญหา หรือ การพัฒนาเฉพาะด้านตลอดโครงการ เช่น การให้ข้อมูลต่างๆ การวินิจฉัยเพิ่มเติมซึ่งอาจจำเป็นต้องกำหนดปัญหาใหม่ การให้คำแนะนำ การชี้แนะหรือให้ความเห็น การช่วยเหลือในการดำเนินการตามแนวทางแก้ไขที่แนะนำ การร่วมพัฒนาแผนกลยุทธ์ให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างการมีส่วนร่วม การสร้างฉันทามติและความมุ่งมั่นของทีมหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการแก้ไขหรือการพัฒนา การอบรมและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ของพนักงานในการแก้ปัญหาที่คล้ายคลึงกันในอนาคต ตลอดจนการปรับปรุงประสิทธิผลการดำเนินงานเฉพาะด้านหรือผลการดำเนินงานทั้งองค์กรให้เกิดความยั่งยืนและพึ่งพาตนเองได้ เป็นต้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
04211 กำหนดวิธีการให้คำปรึกษาแนะนำ |
วางแผนการคำปรึกษาต่างๆ ที่ทำให้การดำเนินการโครงการสำเร็จ |
04211.01 | 190926 |
04211 กำหนดวิธีการให้คำปรึกษาแนะนำ |
2. กำหนดวิธีการและรูปแบบการให้คำปรึกษาต่างๆ ที่ทำให้การดำเนินการโครงการสำเร็จ |
04211.02 | 190927 |
04212 สร้างการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ |
สร้างผู้นำและทีมงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา |
04212.01 | 190928 |
04212 สร้างการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ |
สร้างฉันทามติการดำเนินการแก้ไขปัญหา |
04212.02 | 190929 |
04212 สร้างการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ |
อบรมและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ของพนักงานที่เกี่ยวข้อง |
04212.03 | 190930 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหา หรือการปรับปรุงกระบวนการ 2. ภาวะผู้นำและทักษะในการสร้างทีม (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ในการบริหารจัดการและการวางแผนกลยุทธ์เฉพาะด้าน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. หนังสือรับรองการทำงาน 3. เอกสาร หรือสื่อการนำเสนอผลการวินิจฉัย 4. ใบกำหนดหน้าที่งาน 5. ผลประเมินผู้ประกอบการ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร 2. รางวัลหรือเกียรติบัตร 3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย) (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (ง) วิธีการประเมิน 1. การสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 2. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้ 2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบประเมินความรู้และทักษะจาการสัมภาษณ์ 2. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง 3. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)
|