หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำข้อเสนอโครงการ

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-RTKI-429B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำข้อเสนอโครงการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักวินิจฉัยสถานประกอบการและให้คำปรึกษา ระดับ 7



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถจัดทำข้อเสนอโครงการในการแก้ไขปัญหาหรือการพัฒนาธุรกิจได้อย่างเหมาะสม โดยแสดงให้เห็นสาระสำคัญที่ระบุในข้อเสนอโครงการได้แก่  ปัญหาหรือประเด็นในการพัฒนาที่ต้องดำเนินการตรวจสอบและ ได้รับการวิเคราะห์อย่างครบถ้วน และเป็นประเด็นที่ได้รับความเห็นชอบจากผู้ประกอบการ  ที่มาของปัญหา หรือแนวทางการพัฒนา  สถานะและระดับผลกระทบ  วัตถุประสงค์ของโครงการ  ผลที่คาดว่าจะได้รับ  การกำหนดตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน  แนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม ขอบเขตงาน  แผนการให้คำปรึกษาแนะนำ และกรอบเวลาในการให้คำปรึกษาแนะนำตลอดการการดำเนินโครงการ เป็นต้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพนักวินิจฉัยสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04111

ทบทวน ยืนยันประเด็น/ปัญหาการพัฒนาเชิงกลยุทธ์เฉพาะด้าน

ประเด็นการพัฒนาเฉพาะด้านที่มีความชัดเจน ทั้งที่ไปที่มา สาเหตุ ผลกระทบ

04111.01 190918
04111

ทบทวน ยืนยันประเด็น/ปัญหาการพัฒนาเชิงกลยุทธ์เฉพาะด้าน

ประเด็นปัญหา หรือประเด็นในการพัฒนาเฉพาะด้านได้รับการรับรองยืนยันโดยผู้บริหาร

04111.02 190919
04112

กำหนดแนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำ และแผนปฏิบัติการในการแก้ปัญหา หรือ การพัฒนาเชิงกลยุทธ์เฉพาะด้าน

แนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำที่เหมาะสมกับความพร้อมของสถานประกอบการ  

04112.01 190920
04112

กำหนดแนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำ และแผนปฏิบัติการในการแก้ปัญหา หรือ การพัฒนาเชิงกลยุทธ์เฉพาะด้าน

แผนการให้คำปรึกษาแนะนำ มีกรอบเวลา  และงบประมาณต่างๆ ที่มีความเหมาะสมกับสภาพปัญหา หรือประเด็นในการพัฒนา

04112.02 190921

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการจัดทำข้อเสนอโครงการ



2. ทักษะความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหา หรือการปรับปรุงกระบวนการเฉพาะด้าน



3. ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ และการพัฒนากลยุทธ์เฉพาะด้าน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ความชำนาญในการบริหารจัดการเฉพาะด้าน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. หนังสือรับรองการทำงาน



3. เอกสาร หรือสื่อการนำเสนอผลการวินิจฉัย



4. ใบกำหนดหน้าที่งาน



5. ผลประเมินผู้ประกอบการ



     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร



2. รางวัลหรือเกียรติบัตร



3. ผลงานทางวิชาการ (หนังสือ บทความ วิจัย)



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ขอรับการรับรองที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำตามเกณฑ์การเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพ (Qualification Pathways) ใช้วิธีการประเมินโดยการการสัมภาษณ์ และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



2. ผู้ที่ขอรับการรับรองที่มีประสบการณ์สูง อาจพิจารณาให้เลือกวิธีการประเมินโดยการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน



     (ง) วิธีการประเมิน



          1. การตรวจแฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



          2. การเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge)


15. ขอบเขต (Range Statement)

1) การเก็บรวบรวมข้อมูลควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้



2) ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการต้องถูกเก็บเป็นความลับ เว้นแต่สถานประกอบการอนุญาตหรือยินยอมให้เผยแพร่


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบประเมินความรู้และทักษะจาการสัมภาษณ์



2. แบบประเมินทักษะจากการตรวจแฟ้มสะสมผลงาน  และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง



3. แบบประเมินการเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน (RESK: Recognition of Existing Skills and Knowledge



(ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)



 



ยินดีต้อนรับ