หน่วยสมรรถนะ
แก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียน
สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ASV-RBGL-198A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | แก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานให้คำปรึกษาแผนกบริการ 1 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถแก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียน รับข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลความต้องการใช้บริการ และปัญหาต่าง ๆ จากลูกค้า และตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าให้ตรงกับฐานข้อมูลขององค์กร ยืนยันปัญหาของลูกค้า บันทึกข้อร้องเรียนของลูกค้า ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุงเพื่อเตรียมความพร้อมในการวินิจฉัยปัญหาและข้อบกพร่อง และทำรายงานสรุปปัญหาและข้อบกพร่องเพื่อส่งต่อไปยังผู้เกี่ยวข้อง ได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บริการยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
IV130221 รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า |
ตั้งคำถามสอบถามปัญหาของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130221.01 | 192931 |
IV130221 รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า |
ตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130221.02 | 192932 |
IV130221 รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า |
ยืนยันปัญหาของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130221.03 | 192933 |
IV130221 รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า |
บันทึกข้อร้องเรียนของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130221.04 | 192934 |
IV130222 ทำนัดหมายเพื่อแก้ปัญหาของลูกค้า |
ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุงเพื่อเตรียมความพร้อมในการวินิจฉัยข้อบกพร่องได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130222.01 | 192935 |
IV130222 ทำนัดหมายเพื่อแก้ปัญหาของลูกค้า |
ทำรายงานข้อบกพร่องเพื่อส่งต่อไปยังผู้เกี่ยวข้องได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130222.02 | 192936 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถแก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียนได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณไม่เพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |