หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำนัดหมาย

สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASV-PUSX-197A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำนัดหมาย

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานให้คำปรึกษาแผนกบริการ


1 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับการทำนัดหมายกับลูกค้า รับข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลความต้องการใช้บริการ และปัญหาต่าง ๆ จากลูกค้า และตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าให้ตรงกับฐานข้อมูลขององค์กร เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาของลูกค้า ทั้งนี้จะต้องอธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า รวมถึงประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุงเพื่ออธิบายรายละเอียดการซ่อมบำรุง ชิ้นส่วน อะไหล่ที่จำเป็นต้องใช้ ประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้ลูกค้าทราบ และส่งบันทึกข้อมูลให้กับฝ่ายซ่อมบำรุง และนัดหมายกำหนดการรับรถให้ฝ่ายซ่อมบำรุงและลูกค้าทราบข้อมูลได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
บริการยานยนต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
IV130211

รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า

สอบถามรายละเอียดของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130211.01 192912
IV130211

รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า

ตรวจสอบข้อมูลของลูกค้ากับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130211.02 192913
IV130211

รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า

ยืนยันข้อมูลกับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130211.03 192914
IV130212

รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า

สอบถามความต้องการใช้บริการของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130212.01 192915
IV130212

รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า

ตั้งคำถามเพื่อการสืบค้นปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130212.02 192916
IV130212

รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า

บันทึกข้อมูลต่าง ๆ ได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130212.03 192917
IV130212

รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า

ยืนยันข้อมูลกับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130212.04 192918
IV130213

อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ้อมให้กับลูกค้า

อธิบายงานซ่อมบำรุงให้กับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130213.01 192919
IV130213

อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ้อมให้กับลูกค้า

อธิบายชิ้นส่วน/อะไหล่ที่ใช้ให้กับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130213.02 192920
IV130213

อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ้อมให้กับลูกค้า

ประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้กับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130213.03 192921
IV130214

ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง

ส่งบันทึกข้อมูลให้ฝ่ายซ่อมบำรุงได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130214.01 192922
IV130214

ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง

นัดหมายกำหนดการรับรถเข้าให้กับฝ่ายซ่อมบำรุงได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130214.02 192923

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลพื้นฐาน และยืนยันข้อมูลของลูกค้ากับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

2. สามารถสอบถามความต้องการใช้บริการ สืบค้นปัญหาของลูกค้าและบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

3. อธิบายขั้นตอน และกระบวนการซ่อมบำรุง ชิ้นส่วน/อะไหล่ที่ใช้ และประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้กับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ 

4. สามารถประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุงเพื่อส่งข้อมูล ปัญหา และความต้องการของลูกค้า พร้อมกับนัดหมายกำหนดการต่าง ๆ กับฝ่ายซ่อมบำรุงและลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการทำนัดหมายกับลูกค้า 

2. ความรู้เกี่ยวกับการรับข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลความต้องการของลูกค้า 

3. ความรู้เกี่ยวกับการอธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า 

4. ความรู้เกี่ยวกับการประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. แสดงผลงานการทำนัดหมายกับลูกค้า

    2. แสดงถึงการทำนัดหมายกับลูกค้า

    3. แสดงถึงการรับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า

    4. แสดงถึงการรับข้อมูลความต้องการของลูกค้า

    5. แสดงถึงการอธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า

    6. แสดงถึงการประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง

    7. แสดงหลักฐานเอกสารเกี่ยวกับการปฏิบัติงานเช่น ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ ใบกำหนดหน้าที่ ภาพถ่าย วีดิโอการปฏิบัติงาน หรือ  ผลงานจากการปฏิบัติงาน เป็นต้น

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ระบุหรืออธิบายเกี่ยวกับการทำนัดหมายกับลูกค้า

    2. ระบุหรืออธิบายเกี่ยวกับการรับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า

    3. ระบุหรืออธิบายเกี่ยวกับการรับข้อมูลความต้องการของลูกค้า

    4. ระบุหรืออธิบายเกี่ยวกับการอธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า

    5. ระบุหรืออธิบายเกี่ยวกับการประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง

    6. หลักฐานความรู้ด้านเอกสาร เช่นใบรับรองความรู้จากสถานประกอบการ แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน ใบประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตร เป็นต้น

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์สมรรถนะ และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง

    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    2. วิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

    3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

    โดยเจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

    1. แบบประเมินข้อสอบข้อเขียน

    2. แบบประเมินสาธิตการปฏิบัติงาน

    3. แบบประเมินสัมภาษณ์

    4. แบบประเมินเทียบโอนประสบการณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)  คำแนะนำรายละเอียด

    การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การสื่อสารกับลูกค้า นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงและการรับประกันหลังการขาย รวมถึงการเจรจางานขาย โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่ง หรือหลายวิธีร่วมกัน ได้แก่ การสัมภาษณ์ ข้อสอบข้อเขียน การประเมินเทียบโอนประสบการณ์ (RESK) และเอกสารหลักฐานการปฏิบัติงานต่าง ๆ 

(ข)  คำอธิบายรายละเอียด

    I) ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures)

        ทำนัดหมาย พิจารณาจากความสามารถในการรับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า และประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง

    II) สถานที่ทำงาน (Work Site)

        ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บเครื่องมือวัดและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงระบบ 5 ส. และความปลอดภัยในการทำงาน

    III) สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions)

        การนำเสนอ และสื่อสารกับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

    IV) ข้อมูล/เอกสาร (Information/documents)

        นโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณไม่เพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1. ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวเลือก

2. ประเมินภาคความรู้และประสบการณ์ด้วยแบบทดสอบการสาธิตการปฏิบัติงาน

3. ประเมินภาคความรู้และประสบการณ์ด้วยแบบการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

4. ประเมินความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน



ยินดีต้อนรับ