หน่วยสมรรถนะ
ทำนัดหมาย
สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ASV-PUSX-197A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทำนัดหมาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานให้คำปรึกษาแผนกบริการ 1 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับการทำนัดหมายกับลูกค้า รับข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลความต้องการใช้บริการ และปัญหาต่าง ๆ จากลูกค้า และตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าให้ตรงกับฐานข้อมูลขององค์กร เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาของลูกค้า ทั้งนี้จะต้องอธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า รวมถึงประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุงเพื่ออธิบายรายละเอียดการซ่อมบำรุง ชิ้นส่วน อะไหล่ที่จำเป็นต้องใช้ ประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้ลูกค้าทราบ และส่งบันทึกข้อมูลให้กับฝ่ายซ่อมบำรุง และนัดหมายกำหนดการรับรถให้ฝ่ายซ่อมบำรุงและลูกค้าทราบข้อมูลได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บริการยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
IV130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า |
สอบถามรายละเอียดของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130211.01 | 192912 |
IV130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า |
ตรวจสอบข้อมูลของลูกค้ากับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130211.02 | 192913 |
IV130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า |
ยืนยันข้อมูลกับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130211.03 | 192914 |
IV130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า |
สอบถามความต้องการใช้บริการของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130212.01 | 192915 |
IV130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า |
ตั้งคำถามเพื่อการสืบค้นปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130212.02 | 192916 |
IV130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า |
บันทึกข้อมูลต่าง ๆ ได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130212.03 | 192917 |
IV130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า |
ยืนยันข้อมูลกับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130212.04 | 192918 |
IV130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ้อมให้กับลูกค้า |
อธิบายงานซ่อมบำรุงให้กับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130213.01 | 192919 |
IV130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ้อมให้กับลูกค้า |
อธิบายชิ้นส่วน/อะไหล่ที่ใช้ให้กับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130213.02 | 192920 |
IV130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ้อมให้กับลูกค้า |
ประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้กับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130213.03 | 192921 |
IV130214 ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง |
ส่งบันทึกข้อมูลให้ฝ่ายซ่อมบำรุงได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130214.01 | 192922 |
IV130214 ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง |
นัดหมายกำหนดการรับรถเข้าให้กับฝ่ายซ่อมบำรุงได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ |
IV130214.02 | 192923 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลพื้นฐาน และยืนยันข้อมูลของลูกค้ากับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการทำนัดหมายกับลูกค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณไม่เพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |