หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASV-SPTT-192A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานขายรถยนต์ใหม่


1 5221 เจ้าของร้านค้า
1 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความสามารถในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ดูแลเอาใจใส่ลูกค้า ประเมินและตอบสนองความต้องการด้านผลิตภัณฑ์และการบริการตามที่ลูกค้าต้องการได้ แนะนำสิทธิประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ และการบริการ เสนอแนะข้อมูลให้คำแนะนำแก่ลูกค้า ได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
บริการยานยนต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
IV130111

ดูแลเอาใจใส่ลูกค้า

ดูแลต้อนรับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130111.01 192865
IV130111

ดูแลเอาใจใส่ลูกค้า

สร้างบรรยากาศในการให้บริการผ่านการนำเสนอทั้งในรูปการณ์พูดและท่าทางได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130111.02 192866
IV130112

บ่งชี้ถึงความต้องการเฉพาะของลูกค้า

ทราบถึงความต้องการของลูกค้าจากการสอบถามและการรับฟังได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130112.01 192867
IV130112

บ่งชี้ถึงความต้องการเฉพาะของลูกค้า

ประเมินและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเรื่องของผลิตภัณฑ์และการบริการที่ตอบความต้องการของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130112.02 192868
IV130113

ให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ลูกค้า

แนะนำสิทธิประโยชน์ของผลิตภัณฑ์และการบริการของสถานประกอบการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130113.01 192869
IV130113

ให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ลูกค้า

ให้ข้อมูลเพื่อตอบสนองควาต้องการของลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130113.02 192870
IV130113

ให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ลูกค้า

เสนอแนะข้อมูลทางเลือกให้แก่ลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

IV130113.03 192871

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถดูแลต้อนรับลูกค้า และสร้างบรรยากาศในการให้บริการผ่านการนำเสนอได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ 

2. สามารถสอบถาม พูดคุย รับฟัง ความต้องการของลูกค้า สามารถประเมินและตอบสนองความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการบริการได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

3. สามารถให้ข้อมูลทางเลือก คำแนะนำ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์และการบริการได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและตรงตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเอาใจใส่ 

2. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินความต้องการ และการบ่งชี้ถึงความต้องการเฉพาะของลูกค้า 

3. ความรู้เกี่ยวกับการให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. แสดงผลงานการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

    2. แสดงถึงการดูแลเอาใจใส่ลูกค้า     

    3. แสดงถึงการประเมินความต้องการ และการบ่งชี้ถึงความต้องการเฉพาะของลูกค้า

    4. แสดงถึงการให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ลูกค้า

    5. แสดงหลักฐานเอกสารเกี่ยวกับการปฏิบัติงานเช่น ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ ใบกำหนดหน้าที่ ภาพถ่าย วีดิโอการปฏิบัติงาน หรือ  ผลงานจากการปฏิบัติงาน เป็นต้น

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ระบุหรืออธิบายการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

    2. ระบุหรืออธิบายเกี่ยวกับการดูแลเอาใจใส่ลูกค้า   

    3. ระบุหรืออธิบายเกี่ยวกับความต้องการ และการบ่งชี้ถึงความต้องการเฉพาะของลูกค้า  

    4. ระบุหรืออธิบายเกี่ยวกับการให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ลูกค้า

    5. หลักฐานความรู้ด้านเอกสาร เช่นใบรับรองความรู้จากสถานประกอบการ แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน ใบประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตร เป็นต้น

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์สมรรถนะ และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง

    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    2. วิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

    3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

    โดยเจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

    1. แบบประเมินข้อสอบข้อเขียน

    2. แบบประเมินสาธิตการปฏิบัติงาน

    3. แบบประเมินสัมภาษณ์

    4. แบบประเมินเทียบโอนประสบการณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)  คำแนะนำรายละเอียด

    การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การสื่อสารกับลูกค้า นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงและการรับประกันหลังการขาย รวมถึงการเจรจางานขาย โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่ง หรือหลายวิธีร่วมกัน ได้แก่ การสัมภาษณ์ ข้อสอบข้อเขียน การประเมินเทียบโอนประสบการณ์ (RESK) และเอกสารหลักฐานการปฏิบัติงานต่าง ๆ 

(ข)  คำอธิบายรายละเอียด

    I) ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures)

        เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า พิจารณาจากความสามารถในการดูแลเอาใจใส่ลูกค้า บ่งชี้ถึงความต้องการเฉพาะของลูกค้า และการให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ลูกค้า

    II) สถานที่ทำงาน (Work Site)

        ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บเครื่องมือวัดและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงระบบ 5 ส. และความปลอดภัยในการทำงาน

    III) สภาวะในการทำงาน (Operating  Conditions)

        การนำเสนอ และสื่อสารกับลูกค้าได้ตามนโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

    IV)  ข้อมูล/เอกสาร (Information/documents)

        นโยบายและคู่มือการปฏิบัติงานของสถานประกอบการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณไม่เพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1. ประเมินภาคความรู้ด้วยข้อสอบข้อเขียนแบบตัวเลือก

2. ประเมินภาคความรู้และประสบการณ์ด้วยแบบทดสอบการสาธิตการปฏิบัติงาน

3. ประเมินภาคความรู้และประสบการณ์ด้วยแบบการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

4. ประเมินความรู้และความสามารถจากประสบการณ์ด้วยแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน



ยินดีต้อนรับ