หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สรุป และรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Summarize and Report the Results of Information Technology Assessment)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-OUGK-505B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สรุป และรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Summarize and Report the Results of Information Technology Assessment)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ไว้ในที่อื่น


1 2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสรุป และรายงานผลการตรวจสอบกระบวนการควบคุมคุณภาพทางเทคนิค และขั้นตอนในการประเมินประสิทธิภาพ ความถูกต้อง คุณค่า และประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์ และสภาพแวดล้อม รวมถึงการตรวจสอบระบบเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพ และกฎระเบียบที่ได้รับการรับรองจากภายใน และภายนอกในอุตสาหกรรม ตรงตามวัตถุประสงค์ขององค์กร หรือหน่วยงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาการประกันคุณภาพเทคโนโลยีดิจิทัล อาชีพเจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Quality Assurance)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
111202.01

จัดทำรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Prepare a report on the results of the information technology assessment)

1. ดำเนินการชี้แจงผลการตรวจสอบทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ และกระบวนการของระบบสารสนเทศ (Conduct an explanation of the results of the information system assessment in both product and process aspects)

111202.01.01 191136
111202.01

จัดทำรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Prepare a report on the results of the information technology assessment)

2. ให้คำแนะนำจากผลการตรวจสอบระบบสารสนเทศ (Provide recommendations based on the results of the information system assessment in both product and process aspects)

111202.01.02 191137
111202.01

จัดทำรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Prepare a report on the results of the information technology assessment)

3. สรุป และแนะนำกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ และกระบวนการที่ควรได้รับการปรับปรุง และพัฒนาให้ดีขึ้น (Summary and recommendations for improving and developing information technology processes in both product and process aspects)

111202.01.03 191138
111202.02

สรุปรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Summarize the report on the results of the information technology assessment)

1. สรุปผลการตรวจสอบทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ และกระบวนการโดยภาพรวมของระบบสารสนเทศ(Summarize the overall findings of the information system assessment in both product and process aspects)

111202.02.01 191139
111202.02

สรุปรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Summarize the report on the results of the information technology assessment)

2. สรุปกระบวนการทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ และกระบวนการที่ต้องนำไปปรับปรุง และพัฒนาให้ดีขึ้น (Summarize the selected processes that should be improved in the information system in both product and process aspects)

111202.02.02 191140

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสรุปข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อปรับปรุงระบบ (Data Analysis Skills)



2. ทักษะการเขียนรายงาน ความสามารถในการเขียนรายงานที่มีความชัดเจน และสามารถสื่อถึงผลการตรวจสอบ และข้อแนะนำในรูปแบบที่เข้าใจได้ (Report Writing Skills)



3. ทักษะการสื่อสาร ความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับทีมงานภายในหน่วยสมรรถนะ หรือกับผู้บริหาร และผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ (Communication Skills)



4. ทักษะการนำเสนอ ความสามารถในการนำเสนอผลการตรวจสอบ และข้อแนะนำในรูปแบบที่เข้าใจได้ และน่าสนใจ โดยใช้สื่อเสริม เช่น สไลด์โปรเจกเตอร์ หรือการสร้างกราฟ และแผนภาพ (Presentation Skills)



5. ทักษะด้านการรับฟัง และการสื่อสารระหว่างบุคคล ความสามารถในการรับฟัง และสื่อสารระหว่างบุคคล เพื่อเข้าใจความต้องการ และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Active Listening and Interpersonal Skills)



6. ทักษะการทำงานเป็นทีม ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในทีมงาน เช่น การแบ่งหน้าที่ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกันในการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Teamwork Skills)

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าใจ และรู้เรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับหลักการ และการทำงานของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สำคัญ เช่น เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ ฐานข้อมูล เทคโนโลยีเว็บ เป็นต้น (Information Technology Knowledge)



2. ความรู้ด้านการตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรู้ และเข้าใจกระบวนการ และวิธีการในการตรวจสอบ และประเมินระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น แนวทางการตรวจสอบทางเทคนิค และเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบ (Technology Audit Knowledge)



3. ความรู้ด้านความปลอดภัยของสารสนเทศ เข้าใจเรื่องหลักการ และเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การตรวจสอบ และ การป้องกันความเสี่ยงทางความปลอดภัย เทคนิคการเข้ารหัส การควบคุมการเข้าถึงข้อมูล เป็นต้น (Information Security Knowledge)



4. ความรู้ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าใจกระบวนการ และหลักการในการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การวางแผน และการจัดทำนโยบายการบริหารความเสี่ยง และการบริหารจัดการปัญหา เป็นต้น (Technology Management Knowledge)



5. ความรู้ด้านกฎหมาย และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ เข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน และการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลความรับผิดชอบทางกฎหมาย การปฏิบัติตามข้อกำหนด เป็นต้น (Legal and Regulatory Knowledge)



6. ความรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ความรู้ และทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการสรุปข้อมูลที่มีคุณค่า เพื่อการปรับปรุงระบบ (Data Analysis Knowledge)



7. ความรู้ด้านรายงานผล การเขียนรายงานที่ชัดเจน และกระชับ เพื่อสื่อสารผลการตรวจสอบและข้อแนะนำให้เข้าใจได้อย่างชัดเจน (Reporting Skills)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบรับรองการเข้ารับการฝึกอบรม



2. ใบประกาศนียบัตรวุฒิการศึกษา



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน



2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบสรุปและรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้



1. ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการเข้าใจและประยุกต์ใช้ความรู้ ที่เกี่ยวข้องในการสรุปและรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในวงกว้างของเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนี้ การติดตามแนวโน้มและความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการอัปเดตและพัฒนาความรู้ของตนเองให้เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวงกว้างของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1. การสรุปและรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีหน้าที่ในการวิเคราะห์ และสรุปผลการตรวจสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้มีการรายงานผลที่ชัดเจน และมีคุณภาพสูง เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถทำการตัดสินใจ และปรับปรุงระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ รายละเอียดของหน่วยสมรรถนะการสรุปและรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอาจมีดังนี้



   1.1 จัดทำรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Prepare a report on the results of the information technology assessment)



     1.1.1 ดำเนินการชี้แจงผลการตรวจสอบระบบสารสนเทศ (Conduct an explanation of the results of the information system assessment)



     1.1.2 ให้คำแนะนำจากผลการตรวจสอบระบบสารสนเทศ (Provide recommendations based on the results of the information system assessment)



     1.1.3 สรุป และแนะนำกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ควรได้รับการปรับปรุง และพัฒนาให้ดีขึ้น (Summary and recommendations for improving and developing information technology processes)



2. สรุปรายงานผลการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  (Summarize the report on the results of the information technology assessment)



   2.1 สรุปผลการตรวจสอบโดยภาพรวมของระบบสารสนเทศ (Summarize the overall findings of the information system assessment)



   2.2 สรุปกระบวนการที่ต้องนำไปปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น (Summarize the selected processes that should be improved in the information system)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือประเมินการจัดทำแผนการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ



1.1 ผลข้อสอบข้อเขียน



       ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



2. เครื่องมือประเมินการจัดทำรายการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ



2.1 ผลข้อสอบข้อเขียน



        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ