หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-YQHY-279B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2354 : ครูสอนดนตรีอื่นๆ    



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมสมรรถนะในการวางแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ การกำหนดแนวคิด (concept) ของการแสดงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด วางแผนรูปแบบการแสดงและวิธีการฝึกซ้อมที่เหมาะสมกับรูปแบบการแสดงและการบริหารจัดการของวง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1030101

กำหนดแนวคิด (concept) ของการแสดง

1. เข้าใจวัตถุประสงค์ของการแสดงได้ชัดเจน

1030101.01 189955
1030101

กำหนดแนวคิด (concept) ของการแสดง

2. กำหนดแนวคิด (concept) ของการแสดงได้อย่างเหมาะสมตามวัตถุประสงค์การแสดงที่กำหนดไว้

1030101.02 189956
1030102

กำหนดแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์

1. วางแผนการแสดงสอดคล้องกับการบริหารจัดการของวงดุริยางค์

1030102.01 189957
1030102

กำหนดแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์

2. วางแผนรูปแบบการแสดงอย่างเหมาะสม เช่น การเลือกเพลง

1030102.02 189958
1030102

กำหนดแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์

3. วางแผนวิธีการฝึกซ้อมอย่างเหมาะสมกับรูปแบบการแสดง

1030102.03 189959

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1.  ทักษะในการปฏิบัติเครื่องดนตรี (Music Instrument Skill)

2.  ทักษะในการร่วมบรรเลงวงดุริยางค์ (Concert & Marching Band)

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในการสอน การถ่ายทอด และการสื่อสาร

2.    ทักษะในการคิดวิเคราะห์ 

3.    ทักษะในการออกแบบ

4.    ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skills) 

5.    ทักษะด้านความคิดรวบยอด (Conceptual Skills)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ทางวิชาการดนตรีวงดุริยางค์ (Music and Marching Arts Academic)

2.    ความรู้ทฤษฎีดนตรี (Theory of Music)

3.    ความรู้สุนทรียศาสตร์ทางดนตรี (Music Appreciation)

4.    ความรู้การเรียบเรียงเสียงประสาน (Music Arrangement)

5.    ความรู้การบรรเลงวงดุริยางค์(Concert and Marching Band)

6.    ความรู้ทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีดนตรี

7.    ความรู้ในการดูแลรักษาอุปกรณ์ดนตรี

8.    ความรู้ในการเขียนและพัฒนาหลักสูตร

9.    ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การดนตรี 

10.    ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฏหมายลิขสิทธิ์ และทรัพย์สินทางปัญญา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

         1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน 

         2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์

         3. แฟ้มสะสมผลงาน ที่ประกอบด้วย 

             - หลักฐานแสดงถึงการวางแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ประจำปี

             - หลักฐานแสดงถึงผลงานการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ ภายในระยะเวลา 5 ปี นับย้อนหลังจากวันที่ขอรับการประเมิน    

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

         1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

         2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

        พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง)    วิธีการประเมิน    

          ประเมินความรู้และทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

วางแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ การกำหนดแนวคิด (concept) ของการแสดง วางแผนรูปแบบการแสดง วางแผนวิธีการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์

(ก)    คำแนะนำ 

         การวางแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ ต้องเข้าใจการบริหารจัดการของวงดุริยางค์และองค์กร รวมทั้งเข้าใจวัตถุประสงค์ของการแสดงอย่างชัดเจน สามารถกำหนดแนวคิด (concept) ของการแสดงได้อย่างเหมาะสมตามวัตถุประสงค์การแสดงที่กำหนดไว้ วางแผนการแสดงที่สอดคล้องกับการบริหารจัดการของวงดุริยางค์ วางแผนรูปแบบการแสดง เช่น การเลือกเพลง การเรียบเรียงเพลง และวางแผนวิธีการฝึกซ้อมที่เหมาะสมกับรูปแบบการแสดง รวมทั้งต้องปฏิบัติงานอย่างมีจรรยาบรรณวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

 

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

         จรรยาบรรณวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

         1.    จรรยาบรรณต่อตนเอง

               1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีวินัย ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อหน้าที่

               2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีความเป็นผู้นำ บุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ที่ดี

               3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องพัฒนาตนเองทั้งความรู้ทางวิชาการ และทักษะดนตรีวงดุริยางค์ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคมและการเมือง

         2.    จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ

              1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อวิชาชีพ

              2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่กระทำการใดๆ อันนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

              3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ

              4)    ปฏิบัติงานตามหลักวิชาการ ตามาตรฐานการประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

        3.    จรรยาบรรณต่อผู้เรียน และบุคลากร

              1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ผู้เรียน และบุคลากรอย่างทั่วถึง และเสมอภาค

              2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ผู้เรียนและบุคลากร ตามหน้าที่อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

              3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ

              4)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ ทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคม ของผู้เรียน และบุคลากร

         4.    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาคจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

              1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันอย่างสร้างสรรค์ สร้างความสามัคคีในวิชาชีพ และรักษาผลประโยชน์ต่อส่วนรวม

              2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ยึดมั่นในระบบคุณธรรม จริยธรรม และมารยาทการทำงานต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

              3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้สื่อการสอน และรูปแบบการแสดงที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

              4)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนในการประกอบวิชาชีพ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร หรือมีหลักฐานได้รับความยินยอมจากเจ้าของผลงาน

             5)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างความคิด หรือใช้ หรือกระทำการในลักษณะคัดลอกผลงาน โน้ตเพลง รูปแบบการแปรขบวน หรือแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับงานของผู้อื่น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

             6)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

             7)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่ทำการโฆษณาชวนเชื่อ หรือใส่ร้ายป้ายสีโจมตีผู้ร่วมวิชาชีพด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

       5.    จรรยาบรรณต่อผู้ว่าจ้าง

             1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ มีความซื่อสัตย์ และยึดมั่นในสัญญากับผู้ว่าจ้างอย่างเคร่งครัด

             2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่เสนอ เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์ที่ไม่สุจริต

        6.    จรรยาบรรณต่อสังคม

             1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการทุจริตต่อการดำเนินการใดๆ ของกิจกรรมวงดุริยางค์

             2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเอง หรือบุคคลใดๆ

             3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ พึงประพฤติปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์ และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อมรักษาผลประโยชน์ ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (กำหนดแนวคิด (concept) ของการแสดง)

        1)  แบบประมินผลการสัมภาษณ์

        2)  แฟ้มสะสมผลงาน

18.2 เครื่องมือประเมิน (กำหนดแผนการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์)

        1)  แบบประมินผลการสัมภาษณ์

        2)  แฟ้มสะสมผลงาน



       ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



            



ยินดีต้อนรับ