หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของวงดุริยางค์ (Music Ensemble Follow Up and Evaluate)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-OVZO-277B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของวงดุริยางค์ (Music Ensemble Follow Up and Evaluate)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2354 : ครูสอนดนตรีอื่นๆ    



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมสมรรถนะในการติดตามความคืบหน้าของการจัดกิจกรรมและการปฏิบัติงานของวงดุริยางค์ ประเมินผลการปฏิบัติงานหรือกิจกรรมสอดคล้องกับเกณฑ์จุดประสงค์ของกิจกรรมต่างๆ ในวงดุริยางค์ รวมทั้งนำผลจากการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1020401

ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานของวงดุริยางค์ (Music Ensemble Follow Up)

1. เข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและการปฏิบัติงานของวงดุริยางค์ได้อย่างถูกต้อง

1020401.01 189945
1020401

ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานของวงดุริยางค์ (Music Ensemble Follow Up)

2. ติดตามความคืบหน้าของการจัดกิจกรรมและการปฏิบัติงานของวงดุริยางค์ได้อย่างถูกต้อง

1020401.02 189946
1020402

ประเมินผลการดำเนินงานของวงดุริยางค์

1. กำหนดเกณฑ์จุดประสงค์ของกิจกรรมต่างๆ ในวงดุริยางค์  เพื่อใช้ในการประเมินผลได้อย่างชัดเจน

1020402.01 189947
1020402

ประเมินผลการดำเนินงานของวงดุริยางค์

2. เลือกเทคนิคและเครื่องมือสำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานและกิจกรรมต่างๆ ในวงดุริยางค์ได้อย่างเหมาะสม

1020402.02 189948
1020402

ประเมินผลการดำเนินงานของวงดุริยางค์

3. ประเมินผลการปฏิบัติงานหรือกิจกรรมให้มีความสอดคล้องกับเกณฑ์จุดประสงค์ของกิจกรรมต่างๆ ในวงดุริยางค์

1020402.03 189949
1020402

ประเมินผลการดำเนินงานของวงดุริยางค์

4. นำผลจากการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์ได้อย่างเหมาะสม

1020402.04 189950

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skills)

2. ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Human Skills) 

3. ทักษะในการติดตามและประเมินผล

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้หลักการบริหารงานดนตรีวงดุริยางค์

2. ความรู้การวัดและประเมินผลโดยใช้หลักเกณฑ์แบบมาตรฐาน 4IN

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

        1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน 

        2. แฟ้มสะสมผลงาน ที่ประกอบด้วย รายงานหรือหลักฐานที่แสดงผลโครงการหรือการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานที่วางไว้

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

        2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

        พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง)   วิธีการประเมิน    

         ประเมินความรู้และทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

         ติดตามความคืบหน้าของการจัดกิจกรรมและการปฏิบัติงานของวงดุริยางค์ ประเมินผลการปฏิบัติงานหรือกิจกรรมตามเกณฑ์จุดประสงค์ของกิจกรรมต่างๆ นำผลจากการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์

(ก)    คำแนะนำ 

         การติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของวงดุริยางค์ ต้องสามารถกำหนดเกณฑ์/จุดประสงค์ของกิจกรรมต่างๆ ในวงดุริยางค์  มีความเข้าใจวัตถุประสงค์และการปฏิบัติกิจกรรม ติดตามความคืบหน้าของการจัดกิจกรรม สามารถเลือกเทคนิคและเครื่องมือสำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงาน/กิจกรรมต่างๆ ในวงดุริยางค์ได้อย่างเหมาะสม และนำผลจากการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์อย่างมีประสิทธิภาพ และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

         จรรยาบรรณวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

        1.    จรรยาบรรณต่อตนเอง

               1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีวินัย ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อหน้าที่

               2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีความเป็นผู้นำ บุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ที่ดี

               3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องพัฒนาตนเองทั้งความรู้ทางวิชาการ และทักษะดนตรีวงดุริยางค์ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคมและการเมือง

        2.    จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ

              1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อวิชาชีพ

              2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่กระทำการใดๆ อันนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

              3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ

              4)    ปฏิบัติงานตามหลักวิชาการ ตามาตรฐานการประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

         3.    จรรยาบรรณต่อผู้เรียน และบุคลากร

              1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ผู้เรียน และบุคลากรอย่างทั่วถึง และเสมอภาค

              2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ผู้เรียนและบุคลากร ตามหน้าที่อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

              3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ

              4)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ ทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคม ของผู้เรียน และบุคลากร

              5)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค 

         4.    จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

              1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันอย่างสร้างสรรค์ สร้างความสามัคคีในวิชาชีพ และรักษาผลประโยชน์ต่อส่วนรวม

              2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ยึดมั่นในระบบคุณธรรม จริยธรรม และมารยาทการทำงานต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

              3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้สื่อการสอน และรูปแบบการแสดงที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

              4)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนในการประกอบวิชาชีพ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร หรือมีหลักฐานได้รับความยินยอมจากเจ้าของผลงาน

              5)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างความคิด หรือใช้ หรือกระทำการในลักษณะคัดลอกผลงาน โน้ตเพลง รูปแบบการแปรขบวน หรือแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับงานของผู้อื่น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

              6)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

              7)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่ทำการโฆษณาชวนเชื่อ หรือใส่ร้ายป้ายสีโจมตีผู้ร่วมวิชาชีพด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

         5.    จรรยาบรรณต่อผู้ว่าจ้าง

              1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ มีความซื่อสัตย์ และยึดมั่นในสัญญากับผู้ว่าจ้างอย่างเคร่งครัด

              2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่เสนอ เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์ที่ไม่สุจริต

         6.    จรรยาบรรณต่อสังคม

              1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการทุจริตต่อการดำเนินการใดๆ ของกิจกรรมวงดุริยางค์

              2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเอง หรือบุคคลใดๆ

              3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ พึงประพฤติปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์ และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อมรักษาผลประโยชน์ ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานของวงดุริยางค์)

       1)  แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมิน (ประเมินผลการดำเนินงานของวงดุริยางค์)

       1)  แฟ้มสะสมผลงาน

       2) แบบประเมินการสัมภาษณ์

    

       ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ