หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารทรัพยากรมนุษย์ของวงดุริยางค์ (Music Ensemble Human Resource Management)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-JWLI-275B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารทรัพยากรมนุษย์ของวงดุริยางค์ (Music Ensemble Human Resource Management)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2354 : ครูสอนดนตรีอื่นๆ    



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมสมรรถนะในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของวงดุริยางค์ สามารถวิเคราะห์งานและวางแผนกำลังคนเพื่อการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์ สรรหาและคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงานร่วมกัน กำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล กำหนดแนวทางและวิธีการทำงาน มอบหมายและกระจายงานให้บุคลากรอย่างเหมาะสม พัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์ รวมทั้งติดตามและประเมินผลการทำงานของบุคลากร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1020201

วางแผนกำลังคนเพื่อการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์

1. วิเคราะห์งานของกิจกรรมวงดุริยางค์ได้เหมาะสมตามภารกิจและนโยบายขององค์กร

1020201.01 189928
1020201

วางแผนกำลังคนเพื่อการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์

2. วางแผนบุคลากรเพื่อการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์ได้เหมาะสมตามภารกิจและนโยบายขององค์กร

1020201.02 189929
1020202

สรรหาและคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงานร่วมกันในวงดุริยางค์ (Recruitment and Selection)

1. เข้าใจโครงสร้างบุคลากรและระบบงานภายในวงดุริยางค์อย่างถูกต้อง

1020202.01 189930
1020202

สรรหาและคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงานร่วมกันในวงดุริยางค์ (Recruitment and Selection)

2. สรรหาและคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงานร่วมกันในวงดุริยางค์ ได้อย่างเหมาะสม

1020202.02 189931
1020203

มอบหมายงานบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์ (Music Ensemble Delegate)

1. กำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลได้อย่างชัดเจนเหมาะสมเป็นไปตามระบบขอบเขตงาน 

1020203.01 189936
1020203

มอบหมายงานบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์ (Music Ensemble Delegate)

2. กำหนดแนวทางและวิธีการทำงานได้อย่างเป็นระบบ

1020203.02 189937
1020203

มอบหมายงานบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์ (Music Ensemble Delegate)

3. มอบหมายและกระจายงานให้บุคลากรได้สอดคล้องกับเวลาปริมาณงานและความสามารถของแต่ละบุคคล

1020203.03 189938
1020203

มอบหมายงานบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์ (Music Ensemble Delegate)

4. ติดตามและประเมินผลการทำงานของบุคลากรได้อย่างเหมาะสม

1020203.04 189939
1020204

พัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์

1. ประเมินศักยภาพของบุคลากรเพื่อการพัฒนาได้อย่างเหมาะสม

1020204.01 189932
1020204

พัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์

2. ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ให้มีความรู้ ความชำนาญและความก้าวหน้าได้อย่างเหมาะสม

1020204.02 189933

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skills)

2. ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Human Skills) 

3. ทักษะในการวางแผนและจัดทำแผน

4. ทักษะในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้หลักการบริหารงานดนตรีวงดุริยางค์

2. มีความรู้การบริหารบุคลากรทางการศึกษา ตามพระราชบัญญัติ กฎหมาย และระเบียบราชการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

         1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน 

         2. แฟ้มสะสมผลงาน ที่ประกอบด้วย

             - แผนการจัดสรรบุคลากรเพื่อการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์ที่ผู้เข้ารับการประเมินดำเนินการจัดทำ รวมทั้งผลการปฏิบัติงานของทีมผู้ฝึกสอนรายบุคคล และประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมผู้ฝึกสอน 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

         1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

          2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

         พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง)    วิธีการประเมิน    

         ประเมินความรู้และทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      วางแผนกำลังคนเพื่อการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์ สรรหาและคัดเลือกบุคลากร กำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล กำหนดแนวทางและวิธีการทำงาน มอบหมายและกระจายงานให้บุคลากร พัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์ รวมทั้งติดตามและประเมินผลการทำงานของบุคลากร

(ก)    คำแนะนำ 

        การบริหารทรัพยากรมนุษย์ของวงดุริยางค์ ต้องสามารถวางแผน ออกแบบ วิเคราะห์งาน และวางแผนกำลังคน เพื่อการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์ สามารถสรรหาและคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานร่วมกันในวงดุริยางค์ กำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล กำหนดแนวทางและวิธีการทำงาน มอบหมายและกระจายงานให้บุคลากรอย่างเหมาะสม ติดตามและประเมินผลการทำงานของบุคลากร รวมทั้งประเมินศักยภาพของบุคลากรเพื่อการพัฒนาอย่างเหมาะสม และปฎิบัติตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ 

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

         จรรยาบรรณวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

            1.    จรรยาบรรณต่อตนเอง

                   1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีวินัย ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อหน้าที่

                   2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีความเป็นผู้นำ บุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ที่ดี

                   3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องพัฒนาตนเองทั้งความรู้ทางวิชาการ และทักษะดนตรีวงดุริยางค์ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคมและการเมือง

              2.    จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ

                    1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อวิชาชีพ

                     2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่กระทำการใดๆ อันนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

                     3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ

                     4)    ปฏิบัติงานตามหลักวิชาการ ตามาตรฐานการประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

               3.    จรรยาบรรณต่อผู้เรียน และบุคลากร

                   1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ผู้เรียน และบุคลากรอย่างทั่วถึง และเสมอภาค

                   2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ผู้เรียนและบุคลากร ตามหน้าที่อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

                   3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ

                   4)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ ทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคม ของผู้เรียน และบุคลากร

               4.    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาคจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

                   1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันอย่างสร้างสรรค์ สร้างความสามัคคีในวิชาชีพ และรักษาผลประโยชน์ต่อส่วนรวม

                   2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ยึดมั่นในระบบคุณธรรม จริยธรรม และมารยาทการทำงานต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

                   3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้สื่อการสอน และรูปแบบการแสดงที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

                    4)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนในการประกอบวิชาชีพ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร หรือมีหลักฐานได้รับความยินยอมจากเจ้าของผลงาน

                     5)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างความคิด หรือใช้ หรือกระทำการในลักษณะคัดลอกผลงาน โน้ตเพลง รูปแบบการแปรขบวน หรือแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับงานของผู้อื่น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

                      6)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

                      7)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่ทำการโฆษณาชวนเชื่อ หรือใส่ร้ายป้ายสีโจมตีผู้ร่วมวิชาชีพด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

                5.    จรรยาบรรณต่อผู้ว่าจ้าง

                     1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ มีความซื่อสัตย์ และยึดมั่นในสัญญากับผู้ว่าจ้างอย่างเคร่งครัด

                     2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่เสนอ เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์ที่ไม่สุจริต

                6.    จรรยาบรรณต่อสังคม

                      1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการทุจริตต่อการดำเนินการใดๆ ของกิจกรรมวงดุริยางค์

                      2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเอง หรือบุคคลใดๆ

                       3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ พึงประพฤติปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์ และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อมรักษาผลประโยชน์ ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (วางแผนกำลังคนเพื่อการจัดกิจกรรมวงดุริยางค์)

        1)  แฟ้มสะสมผลงาน

        2) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมิน (สรรหาและคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงานร่วมกันในวงดุริยางค์)

        1)  แฟ้มสะสมผลงาน

        2) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์

18.3 เครื่องมือประเมิน (มอบหมายงานบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์)

        1)  แฟ้มสะสมผลงาน

        2) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์    

18.4 เครื่องมือประเมิน (พัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวงดุริยางค์)

        1)  แฟ้มสะสมผลงาน

        2) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์    



       ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ