หน่วยสมรรถนะ
จัดการการเรียนรู้ทางดนตรีของวงดุริยางค์ (Music Ensemble Curriculum and Learning Management)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-VVSB-272B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการการเรียนรู้ทางดนตรีของวงดุริยางค์ (Music Ensemble Curriculum and Learning Management) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 2354 : ครูสอนดนตรีอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมสมรรถนะในการบริหารและจัดการการเรียนรู้ทางดนตรีของวงดุริยางค์ สามารถออกแบบและสร้างหลักสูตรสำหรับการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ได้ถูกต้องตามหลักวิชาการด้านดนตรีและเหมาะสมกับผู้เรียน จัดการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ที่เน้นผู้เรียน สามารถใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านดนตรี รวมทั้งวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010101 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ |
1. มีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักวิชาการด้านดนตรีของวงดุริยางค์ |
1010101.01 | 189885 |
1010101 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ |
2. ออกแบบการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ได้ถูกต้องตามหลักวิชาการด้านดนตรีและเหมาะสมกับผู้เรียน |
1010101.02 | 189886 |
1010101 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ |
3. สร้างหลักสูตรสำหรับการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ได้ถูกต้องตามหลักวิชาการด้านดนตรีและเหมาะสมกับผู้เรียน |
1010101.03 | 189887 |
1010102 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์ |
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและเท่าทันต่อยุคสมัย |
1010102.01 | 189888 |
1010102 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์ |
2. ใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์ได้อย่างเหมาะสม |
1010102.02 | 189889 |
1010102 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์ |
3. วัดและประเมินผลกิจกรรมการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ได้อย่างเหมาะสม |
1010102.03 | 189890 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ทักษะในการปฏิบัติเครื่องดนตรี (Music Instrument Skill) |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสอน การถ่ายทอด และการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ทางวิชาการดนตรีวงดุริยางค์ (Music and Marching Arts Academic) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ออกแบบและสร้างหลักสูตรสำหรับการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ตามหลักวิชาการด้านดนตรีและเหมาะสมกับผู้เรียน จัดการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ที่เน้นผู้เรียน ใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านดนตรี วัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ (ก) คำแนะนำ
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์) 18.2 เครื่องมือประเมิน (จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์) ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |