หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อการจัดการเรียนรู้ (Relationship & Collaborative for Learning)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-YFXK-278B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อการจัดการเรียนรู้ (Relationship & Collaborative for Learning)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2354 : ครูสอนดนตรีอื่นๆ    



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมสมรรถนะในการสร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อการจัดการเรียนรู้  ประสานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการวงดุริยางค์ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือและเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กรเพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมและการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ให้บรรลุตามเป้าหมาย 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1020501

ประสานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการวงดุริยางค์ (Music Ensemble Coordination)   

1. ประสานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการวงดุริยางค์ภายในองค์กรได้อย่างเหมาะสม 

1020501.01 189951
1020501

ประสานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการวงดุริยางค์ (Music Ensemble Coordination)   

2. ประสานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการวงดุริยางค์ภายนอกองค์กรได้อย่างเหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้งานต่างๆ บรรลุตามเป้าหมาย

1020501.02 189952
1020502

สร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์

1. สร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือภายในและภายนอกองค์กรเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์ได้อย่างเหมาะสม

1020502.01 189953
1020502

สร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์

2. สร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์ได้อย่างเหมาะสมกับการดำเนินงานของวงดุริยางค์

1020502.02 189954

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skills)

2. ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Human Skills) 

3. ทักษะด้านความคิดรวบยอด (Conceptual Skills)

4. ทักษะในการประสานงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้หลักการบริหารงานดนตรีวงดุริยางค์

2. ความรู้เกี่ยวกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก

3. ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

        1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน 

        2. แฟ้มสะสมผลงาน ที่ประกอบด้วย หลักฐานแสดงผลการจัดโครงการหรือกิจกรรมการแสดงดนตรี โดยมีหน่วยงานหรือบุคคลภายนอกองค์กรร่วมมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างบูรณาการ อาทิ ชุมชน เครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียน 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

        2. แฟ้มสะสมผลงาน ที่ประกอบด้วย หลักฐานแสดงผลการจัดโครงการหรือกิจกรรมการแสดงดนตรี โดยมีหน่วยงานหรือบุคคลภายนอกองค์กรร่วมมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างบูรณาการ อาทิ ชุมชน เครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียน 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

         พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง)    วิธีการประเมิน    

         ประเมินความรู้และทักษะโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ประสานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการวงดุริยางค์ สร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือและเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กรเพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมและการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์ 

(ก)    คำแนะนำ 

        การสร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อการจัดการเรียนรู้ ต้องสามารถประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในวงดุริยางค์ ภายในและภายนอกองค์กร เช่น ชุมชน อย่างเหมาะสม สามารถสร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมและการเรียนรู้ด้านดนตรีของวงดุริยางค์อย่างเหมาะสมและบรรลุเป้าหมาย

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

        จรรยาบรรณวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

             1.    จรรยาบรรณต่อตนเอง

                    1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีวินัย ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อหน้าที่

                    2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีความเป็นผู้นำ บุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ที่ดี

                    3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องพัฒนาตนเองทั้งความรู้ทางวิชาการ และทักษะดนตรีวงดุริยางค์ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคมและการเมือง



             2.    จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ

                   1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อวิชาชีพ

                   2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่กระทำการใดๆ อันนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

                   3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ

                   4)    ปฏิบัติงานตามหลักวิชาการ ตามาตรฐานการประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

             3.    จรรยาบรรณต่อผู้เรียน และบุคลากร

                   1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ผู้เรียน และบุคลากรอย่างทั่วถึง และเสมอภาค

                   2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ผู้เรียนและบุคลากร ตามหน้าที่อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

                   3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ

                   4)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ ทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคม ของผู้เรียน และบุคลากร

            4.    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาคจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

                  1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันอย่างสร้างสรรค์ สร้างความสามัคคีในวิชาชีพ และรักษาผลประโยชน์ต่อส่วนรวม

                  2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ยึดมั่นในระบบคุณธรรม จริยธรรม และมารยาทการทำงานต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

                  3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้สื่อการสอน และรูปแบบการแสดงที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

                  4)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนในการประกอบวิชาชีพ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร หรือมีหลักฐานได้รับความยินยอมจากเจ้าของผลงาน

                  5)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างความคิด หรือใช้ หรือกระทำการในลักษณะคัดลอกผลงาน โน้ตเพลง รูปแบบการแปรขบวน หรือแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับงานของผู้อื่น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

                  6)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

                  7)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่ทำการโฆษณาชวนเชื่อ หรือใส่ร้ายป้ายสีโจมตีผู้ร่วมวิชาชีพด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

           5.    จรรยาบรรณต่อผู้ว่าจ้าง

                 1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ มีความซื่อสัตย์ และยึดมั่นในสัญญากับผู้ว่าจ้างอย่างเคร่งครัด

                 2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่เสนอ เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์ที่ไม่สุจริต

           6.    จรรยาบรรณต่อสังคม

                 1)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการทุจริตต่อการดำเนินการใดๆ ของกิจกรรมวงดุริยางค์

                 2)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเอง หรือบุคคลใดๆ

                 3)    ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ พึงประพฤติปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์ และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อมรักษาผลประโยชน์ ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (ประสานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการวงดุริยางค์)

        1)  แฟ้มสะสมผลงาน

18.2 เครื่องมือประเมิน (สร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านดนตรีวงดุริยางค์)

        1)  แฟ้มสะสมผลงาน

            ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



    

 



ยินดีต้อนรับ