หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ฝึกซ้อมวงดุริยางค์ (Rehearse)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-NXNL-273B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ฝึกซ้อมวงดุริยางค์ (Rehearse)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2354 : ครูสอนดนตรีอื่นๆ    



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมสมรรถนะในการฝึกซ้อมวงดุริยางค์ สามารถบริหารจัดการและดำเนินการฝึกซ้อม ออกแบบการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์ จัดทำแผนการฝึกซ้อมดนตรีและจัดการฝึกซ้อมสำหรับวงดุริยางค์ที่เหมาะสมกับผู้เรียนและบริบทขององค์กร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1010201

ออกแบบการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์

1. ออกแบบการฝึกซ้อมดนตรีสำหรับวงดุริยางค์ที่เหมาะสมกับผู้เรียน

1010201.01 189904
1010201

ออกแบบการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์

2. ออกแบบการฝึกซ้อมดนตรีสำหรับวงดุริยางค์ที่เหมาะสมกับบริบทต่างๆขององค์กร

1010201.02 189905
1010201

ออกแบบการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์

3. จัดทำแผนการฝึกซ้อมดนตรีสำหรับวงดุริยางค์ได้อย่างเหมาะสม

1010201.03 189906
1010202

จัดการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์

1. จัดการฝึกซ้อมดนตรีสำหรับวงดุริยางค์ที่เหมาะสมกับผู้เรียน

1010202.01 189907
1010202

จัดการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์

2. จัดการฝึกซ้อมดนตรีสำหรับวงดุริยางค์ที่เหมาะสมกับบริบทต่างๆขององค์กร

1010202.02 189908

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1.  ทักษะในการปฏิบัติเครื่องดนตรี (Music Instrument Skill)

2.  ทักษะในการร่วมบรรเลงวงดุริยางค์ (Concert & Marching Band)

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในการสอน การถ่ายทอด และการสื่อสาร

2.    ทักษะในการออกแบบการเรียนรู้

3.    ทักษะในการซ่อมบำรุงเครื่องดนตรีเบื้องต้น

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ทางวิชาการดนตรีวงดุริยางค์ (Music and Marching Arts Academic)

2.    ความรู้ทฤษฎีดนตรี (Theory of Music)

3.    ความรู้สุนทรียศาสตร์ทางดนตรี (Music Appreciation)

4.    ความรู้การเรียบเรียงเสียงประสาน (Music Arrangement)

5.    ความรู้การบรรเลงวงดุริยางค์(Concert and Marching Band)

6.    ความรู้ทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีดนตรี

7.    ความรู้ในการดูแลรักษาอุปกรณ์ดนตรี

8.    ความรู้ในการเขียนและพัฒนาหลักสูตร

9.    ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การดนตรี 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

         1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน 

         2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์    

         3. แฟ้มสะสมผลงาน ที่ประกอบด้วย

             -    แผนการฝึกซ้อมและรายละเอียดของลำดับการฝึกซ้อมอย่างเป็นรูปธรรม

             -    การนำสื่อและนวัตกรรมมาใช้ในการฝึกซ้อมวงดุริยางค์

             -    หลักฐานภาพถ่าย หรือสื่อต่างๆ ที่สะท้อนต่อการซ้อมวงดุริยางค์ ที่มีความเหมาะสม 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

         1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

          2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์    

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง)  วิธีการประเมิน    

       ประเมินความรู้และทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ออกแบบการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์ จัดทำแผนการฝึกซ้อมดนตรีและจัดการฝึกซ้อมสำหรับวงดุริยางค์

(ก)    คำแนะนำ 

        การฝึกซ้อมวงดุริยางค์ (Rehearse) ต้องสามารถบริหารจัดการและดำเนินการฝึกซ้อมได้อย่างเหมาะสม ออกแบบการฝึกซ้อมและจัดทำแผนการฝึกซ้อมดนตรีสำหรับวงดุริยางค์ที่เหมาะสมกับผู้เรียนและบริบทขององค์กร เลือกแบบฝึกหัดและบทเพลงที่เหมาะสมต่อการพัฒนาทักษะและการแสดงหรือการจัดกิจกรรมของวงดุริยางค์ สามารถเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับวงดุริยางค์ มีความรู้และความเข้าใจในสถานที่ที่ใช้ในการฝึกซ้อม/แสดง/จัดกิจกรรม มีทักษะการพูดและการสื่อสารสำหรับการฝึกซ้อมวงดุริยางค์เพื่อสร้างความเข้าใจและพัฒนาคุณลักษณะและคุณภาพเสียง เพื่อสามารถจัดการฝึกซ้อมดนตรีสำหรับวงดุริยางค์ที่เหมาะสมกับผู้เรียนและบริบทขององค์กร และปฏิบัติงานตามจรรยาบรรณวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

         จรรยาบรรณวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

            1.  จรรยาบรรณต่อตนเอง

                 1)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีวินัย ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อหน้าที่ 

                 2)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องมีความเป็นผู้นำ บุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ที่ดี

                 3)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องพัฒนาตนเองทั้งความรู้ทางวิชาการ และทักษะดนตรีวงดุริยางค์ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคมและการเมือง

            2.  จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ

                1)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อวิชาชีพ

                2)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่กระทำการใดๆ อันนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

                3)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ

                4)  ปฏิบัติงานตามหลักวิชาการ ตามาตรฐานการประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์

            3.  จรรยาบรรณต่อผู้เรียน และบุคลากร

               1)   ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ผู้เรียน และบุคลากรอย่างทั่วถึง และเสมอภาค

               2)   ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ผู้เรียนและบุคลากร ตามหน้าที่อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

               3)   ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ

               4)   ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ ทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคม ของผู้เรียน และบุคลากร

               5)   ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค 

            4.  จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

               1)   ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันอย่างสร้างสรรค์ สร้างความสามัคคีในวิชาชีพ และรักษาผลประโยชน์ต่อส่วนรวม

               2)   ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ยึดมั่นในระบบคุณธรรม จริยธรรม และมารยาทการทำงานต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

               3)   ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้สื่อการสอน และรูปแบบการแสดงที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

               4)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนในการประกอบวิชาชีพ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร หรือมีหลักฐานได้รับความยินยอมจากเจ้าของผลงาน

              5)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่แอบอ้างความคิด หรือใช้ หรือกระทำการในลักษณะคัดลอกผลงาน โน้ตเพลง รูปแบบการแปรขบวน หรือแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับงานของผู้อื่น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

              6)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

              7)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ไม่ทำการโฆษณาชวนเชื่อ หรือใส่ร้ายป้ายสีโจมตีผู้ร่วมวิชาชีพด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

            5. จรรยาบรรณต่อผู้ว่าจ้าง

                1)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ มีความซื่อสัตย์ และยึดมั่นในสัญญากับผู้ว่าจ้างอย่างเคร่งครัด

               2)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่เสนอ เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์ที่ไม่สุจริต

           6.  จรรยาบรรณต่อสังคม

               1)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการทุจริตต่อการดำเนินการใดๆ ของกิจกรรมวงดุริยางค์

               2)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเอง หรือบุคคลใดๆ

               3)  ผู้ประกอบวิชาชีพผู้สอนวงดุริยางค์ พึงประพฤติปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์ และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อมรักษาผลประโยชน์ ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (ออกแบบการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์)

        1)  แฟ้มสะสมผลงาน

         2) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมิน (จัดการฝึกซ้อมของวงดุริยางค์)

        1)  แฟ้มสะสมผลงาน

         2) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์

  



         ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ